Đảng bộ xã Sơn Trung: Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế

10:06, 23/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, Đảng bộ xã Sơn Trung (Sơn Hà) đang tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra.

Theo đó, Đảng bộ xã xác định, cơ cấu kinh tế trên địa bàn đến năm 2020 chuyển dịch theo hướng nông – lâm nghiệp chiếm 75%,  giá trị sản xuất bình quân hằng năm tăng trưởng đạt từ 15 - 17%; thu nhập bình quân đầu người đạt 15 triệu đồng/người/năm.

Để thực hiện các chỉ tiêu này, ngay sau Đại hội, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ nhân dân áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, xóa đói giảm nghèo; khai thác tốt mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Cùng với đó, các đảng ủy viên được phân công phụ trách từng chi bộ thôn đã tăng cường kiểm tra, theo dõi, hướng dẫn nhân dân triển khai thực hiện hiệu quả các mô hình kinh tế.

 

Cán bộ xã Sơn Trung thường xuyên xuống cơ sở, vận động người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Cán bộ xã Sơn Trung thường xuyên xuống cơ sở, vận động người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.


Hiện nay, xã đã tổ chức thành công kỳ họp lần thứ nhất HĐND xã, nhiệm kỳ 2016 - 2021 bầu các chức danh chủ chốt của HĐND, UBND. Đồng chí Giáp Hùng Vương – Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay, xã đã kiện toàn bộ máy chính quyền ở cơ sở, đảm bảo cho việc lãnh đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2016 và cho cả nhiệm kỳ. Điều đáng mừng là, công tác bầu cử HĐND xã thành công tốt đẹp, bầu đủ số lượng, đúng cơ cấu, thành phần.

Để có được kết quả này, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời phát động phong trào thi đua lao động sản xuất trong toàn Đảng, toàn dân, nhất là thi đua thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, được nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ.

Trong 6 tháng đầu năm, các chỉ tiêu về năng suất, sản lượng các loại cây trồng đều đạt và vượt kế hoạch, trong đó năng suất lúa đạt 46,5 tạ/ha, cây bắp đạt 29 tạ/ha, cây mì đạt 165 tạ/ha; sản lượng mì đạt 6.518 tấn (đạt 99,4% kế hoạch năm), sản lượng mía đạt 3.808 tấn (đạt 80,7% kế hoạch năm); tỷ lệ đàn bò lai trong toàn xã tăng 16% so với cùng kỳ năm trước (đạt 100% kế hoạch năm). Nhờ áp dụng KHKT vào chăn nuôi, xác định được giống cây trồng, vật nuôi nên đã đem lại hiệu quả kinh tế cao, đời sống của nhân dân ngày càng phát triển.

Ông Đinh Trị - Trưởng thôn Làng Lòn cho biết, là địa bàn xa trung tâm xã nhất, nhưng hộ nghèo trong thôn còn lại rất ít so với các thôn khác. Từ năm 2015 đến nay, có 10 hộ trong thôn xin thoát nghèo nhờ vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước trong sản xuất, chăn nuôi. Hiện nay, nhà nào cũng có đất trồng mì, trồng keo, chăn nuôi bò nên không lo đói, lo nghèo nữa; phấn đấu mỗi năm xóa từ 3 -5 hộ nghèo.

Là một trong những xã có thế mạnh về rừng nên Nghị quyết của Đảng bộ xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 cũng xác định phát triển rừng, bảo vệ rừng là nhiệm vụ trọng tâm. Hiện nay, xã đã giao đầy đủ gần 190ha cho nhân dân bảo vệ, chăm sóc. Bên cạnh đó, người dân còn tự trồng cây phân tán ở những nơi đất trống, đồi trọc và trồng rừng nguyên liệu, nâng độ che phủ rừng lên gần 50% (đạt 111% so với chỉ tiêu đề ra).

Đồng chí Lê Ngọc Trang – Phó Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Với đặc thù là một xã miền núi, để lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng ủy xã xác định nhiệm vụ trọng tâm là phải phát triển kinh tế lâm nghiệp, nông nghiệp. Do vậy, hằng năm Đảng ủy đã xây dựng nghị quyết với những chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, sát với thực tế địa phương, trong đó đặc biệt chú trọng đến chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển cây trồng, vật nuôi, nhất là cây keo, cây mì, cây mía, vì đây là cây chủ lực để xóa đói giảm nghèo. 

Để nghị quyết đi vào cuộc sống, Đảng bộ xã tổ chức quán triệt đến các chi bộ, đảng viên, phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong việc phát triển kinh tế, áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất... Từ việc lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy xã về phát triển kinh tế đã tạo điều kiện và phát huy được tính tích cực vươn lên của người dân, tỷ lệ hộ nghèo cũng giảm xuống rõ rệt, hiện chỉ còn 35% hộ nghèo (theo chuẩn mới).

Tin rằng, với những giải pháp mà Đảng bộ xã đề ra sát, đúng, phù hợp với thực tế của địa phương, kinh tế - xã hội của xã sẽ ngày càng phát triển, tạo tiền đề quan trọng để đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới.

Bài, ảnh: THANH THUẬN
 


.