Tuyên truyền bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp: Nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả

10:05, 20/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không khí ngày hội bầu cử đã và đang rộn ràng ở các địa phương trong tỉnh. Có được kết quả này là nhờ các đơn vị, địa phương chủ động, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

TIN LIÊN QUAN

Đi đôi với tuyên truyền bằng panô, tranh cổ động, băng rôn, khẩu hiệu... của các địa phương, đơn vị, các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh cũng đã thông tin thường xuyên, liên tục, bám sát tiến độ, yêu cầu, mục đích, nhiệm vụ của cuộc bầu cử để xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền với nhiều cách làm hay, hiệu quả. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các sở, ngành, đoàn thể liên quan đã tích cực, chủ động biên tập, thiết kế các tài liệu, ấn phẩm truyền thông... Nội dung tuyên truyền tập trung phổ biến các văn bản, các tài liệu hỏi đáp về bầu cử, đúng trọng tâm, định hướng và đúng tiến độ thực hiện. Nhờ đó, các tổ chức, đơn vị, địa phương nắm rõ quy trình và các bước trong công tác giới thiệu và lấy ý kiến cử tri nơi công tác, nơi cư trú đối với những người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp; cử tri nắm được quyền và nghĩa vụ của mình trong công tác bầu cử...

Phóng viên Báo Quảng Ngãi điện tử phỏng vấn cử tri về bầu cử.
Phóng viên Báo Quảng Ngãi điện tử phỏng vấn cử tri về bầu cử.


Bám sát Kế hoạch của Ủy ban Bầu cử tỉnh, từ giữa tháng 2.2016, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền về công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh, định kỳ 3 số/tuần trong chương trình Thời sự hàng ngày trên 2 kênh phát thanh và truyền hình. Đến 20.3.2016, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh mở mới chuyên mục: "Bầu cử ĐBQH khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016- 2021" trên 2 sóng phát thanh và truyền hình. Đồng thời, thực hiện trên 50 lượt tuyên truyền phổ biến, giới thiệu văn bản luật, trả lời pháp luật về bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp trong các chuyên mục: "Tiếp chuyện bạn nghe đài", "Tìm hiểu pháp luật" trên kênh phát thanh và chuyên mục "Hộp thư truyền hình", "Pháp luật và đời sống" trên kênh truyền hình.
 

Thời gian qua, Tiểu ban Tuyên truyền (gồm Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Văn hóa Thể thao&Du lịch, Sở Thông tin-Truyền thông, Tỉnh đoàn, Báo Quảng Ngãi, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh...) đã chủ động, tích cực trong công tác tuyên truyền bầu cử. Cách thức tuyên truyền cũng được các đơn vị sáng tạo theo từng chủ đề, thời điểm, phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị.
Đồng chí VÕ VĂN HÀO - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng Tiểu ban tuyên truyền bầu cử tỉnh.

Cùng với Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi cũng đã triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền bầu cử, đảm bảo thường xuyên, kịp thời, sâu rộng, gắn tuyên truyền bầu cử với tuyên truyền triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Báo đã mở chuyên mục tuyên truyền định kỳ trên số báo thứ 5 hằng tuần. Trong tháng 5.2016, tổ chức tuyên truyền trên tất cả các số báo trong tuần. Ngoài ra, Báo Quảng Ngãi còn ra phụ trương giới thiệu danh sách ứng cử viên ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021; giới thiệu chương trình hành động của các ứng cử viên ĐBQH khóa XIV và ra số báo chuyên đề chào mừng cuộc bầu cử, có hình thức đẹp, nội dung phong phú.

Trên Báo Quảng Ngãi điện tử cũng mở chuyên mục tuyên truyền về bầu cử, đăng hàng trăm tin, bài, ảnh phản ánh kịp thời, sinh động các hoạt động bầu cử trên địa bàn tỉnh, thu hút nhiều bạn đọc truy cập, tìm hiểu các thông tin về bầu cử. Đồng chí Huỳnh Đức Minh – Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi cho biết: Với sự định hướng, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Biên tập, cán bộ, phóng viên đã vào cuộc tích cực tuyên truyền về công tác bầu cử với nhiều thể loại báo chí phong phú, đa dạng như tin, bài phản ánh, phỏng vấn, ghi nhanh, phóng sự, ảnh, video... Trong ngày 22.5, báo sẽ cử đội ngũ phóng viên bám địa bàn phản ánh toàn diện không khí bầu cử ở khắp các vùng, miền trên địa bàn tỉnh. Sau bầu cử, báo tiếp tục phản ánh không khí thi đua lao động, sản xuất của nhân dân chào mừng thành công cuộc bầu cử; thông tin nhanh đến bạn đọc kết quả bầu cử, góp phần để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền đều khắp trên các địa bàn dân cư, phù hợp với từng đối tượng. Hiện nay, các đơn vị đã dựng các tấm panô cỡ vừa và nhỏ trên hệ thống trụ biển sẵn có ở đường phố; lắp đặt hộp đèn điện tử tại các địa điểm công cộng; phát hành tranh cổ động, biểu ngữ, áp phích; phát thanh lưu động... Công tác tuyên truyền không chỉ chú trọng ở các khu vực trung tâm mà còn tăng cường đến các khu vực bầu cử như điểm niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên, điểm bỏ phiếu...

 Tuyên truyền trực quan về cuộc bầu cử tại trung tâm huyện Tư Nghĩa.
Tuyên truyền trực quan về cuộc bầu cử tại trung tâm huyện Tư Nghĩa.


Sở Thông tin&Truyền thông đã soạn thảo và xuất bản 500 đĩa CD tuyên truyền bầu cử gửi các Phòng Văn hóa-Thông tin, Đài Truyền thanh huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn để tổ chức tuyên truyền và các cụm loa thông tin cơ sở. Sở Văn hóa-Thể thao&Du lịch đã in 5.000  tranh cổ động và 6.000 khẩu hiệu dán tường để cấp phát cho 19 đơn vị bầu cử trong tỉnh cùng với hàng chục nghìn cờ, phướn trang trí tại các khu vực bỏ phiếu... tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thu hút sự quan tâm của cử tri về sự kiện chính trị quan trọng này.

Có thể khẳng định, sự gắn kết giữa các kênh tuyên truyền đã mang lại hiệu quả rõ rệt, đáp ứng yêu cầu của cuộc bầu cử. Thông qua đó giúp người dân nhận thức rõ hơn mục đích, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.


Bài, ảnh: THANH THUẬN


 


.