TP. Quảng Ngãi: Sẵn sàng cho ngày hội lớn

10:05, 07/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là diễn ra cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Tại TP.Quảng Ngãi, mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội lớn đã sẵn sàng, trong đó Ủy ban Bầu cử thành phố đã và đang hướng về cơ sở để chỉ đạo.

TIN LIÊN QUAN


Các xã khu đông TP.Quảng Ngãi những ngày này luôn nhộn nhịp, pa nô, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng bầu cử ĐBQH và bầu cử đại biểu HĐND các cấp được đặt ở những nơi trang trọng, đông dân cư. Đồng chí Đinh Quang Thái – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử xã Nghĩa Hà, cho biết, để cử tri phát huy quyền làm chủ trong việc lựa chọn những đại biểu ưu tú bầu vào Quốc hội, HĐND các cấp, địa phương đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền về Luật Bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp. Cụ thể là, tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử trong các tầng lớp nhân dân, làm cho người dân hiểu và nắm vững quyền và trách nhiệm của mình trong việc lựa chọn những người có đủ năng lực, phẩm chất, bầu vào cơ quan quyền lực của Nhà nước.

 Cán bộ phòng Nội vụ thành phố tiếp nhận tài liệu của Ủy ban Bầu cử tỉnh ngày 29.4
Cán bộ phòng Nội vụ thành phố tiếp nhận tài liệu của Ủy ban Bầu cử tỉnh ngày 29.4


"Trong quá trình thực hiện, địa phương đặc biệt coi trọng sự lãnh đạo của cấp uỷ, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa Thường trực HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ và các tổ chức phụ trách bầu cử", đồng chí Thái, nhấn mạnh. Theo luật định, tổng số đại biểu HĐND xã Nghĩa Hà, nhiệm kỳ 2016 - 2021 được bầu là 31 người. Đến nay, việc thực hiện các bước trong bầu cử đều bảo đảm dân chủ, đúng luật. Trên địa bàn xã chưa có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử cũng như những người ứng cử.

Để đảm bảo tiến độ của công tác bầu cử, Ủy ban Bầu cử thành phố và các xã, phường đã khẩn trương cấp phát danh sách, tiểu sử ứng viên HĐND cấp mình về các tổ bầu cử để niêm yết công khai. Bà Tạ Thị Thanh Bình - Tổ giúp việc Ủy ban Bầu cử TP. Quảng Ngãi cho biết: Đến ngày 28.4, thành phố đã hoàn thành việc in ấn và cấp phát tiểu sử 67 ứng viên HĐND thành phố. Đến chiều ngày 29.4, thành phố hoàn thành việc cấp phát danh sách, tiểu sử tóm tắt của ứng viên HĐND tỉnh ở đơn vị số 9 và số 10 về các địa phương và hiện nay 191 khu vực bỏ phiếu đã niêm yết danh sách ứng cử viên theo đúng quy định. Ủy ban Bầu cử thành phố đã thành lập Đoàn công tác đi kiểm tra tại 23 xã, phường nhằm chủ động tháo gỡ những khó khăn vướng mắc tại cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Lâm – Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử thành phố cho biết: Qua kiểm tra cho thấy công tác chuẩn bị ở địa phương khá tốt, một số xã, phường như Nghĩa An, Nghĩa Hà, Nghĩa Lộ... bố trí địa điểm, trang trí khu vực bỏ phiếu rất trang nghiêm. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương niêm yết danh sách cử tri chưa đúng, vì danh sách cử tri phải được niêm yết theo khu vực bỏ phiếu, nhưng có nơi lại niêm yết theo tổ dân phố... Công tác tuyên truyền tại nhiều địa phương chưa tập trung, nhất là tuyên truyền trực quan trên các trục đường chính và tại trụ sở UBND xã, phường. Vì thế, Ủy ban Bầu cử thành phố chỉ đạo các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Băng rôn, khẩu hiệu, loa phóng thanh... Những khó khăn, hạn chế, lúng túng trong giai đoạn đầu triển khai công tác bầu cử đã được Ban chỉ đạo và Ủy ban Bầu cử thành phố kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết, khắc phục.

Hiện nay, Uỷ ban Bầu cử thành phố và các phường, xã đang tập trung cho công tác tổ chức xác minh và trả lời các vụ việc cử tri nêu với người ứng cử đại biểu HĐND (nếu có). Làm tốt công tác tập huấn nghiệp vụ bầu cử cho thành viên các tổ bầu cử.  Theo kế hoạch, từ ngày 5 -11 tháng 5, Ủy ban Bầu cử thành phố sẽ triển khai tập huấn theo 10 cụm; chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất như hòm phiếu, bàn làm việc của tổ bầu cử, bàn dành cho cử tri, bút, dấu, mực dấu phục vụ việc bỏ phiếu. Thành viên Ủy ban bầu cử thành phố và các phường, xã cũng sẽ bám cơ sở, địa bàn được phân công để kiểm tra, rà soát tất cả các khâu, công việc còn lại, phát hiện và kịp thời chỉ đạo, giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tình huống phát sinh.


Bài, ảnh: THANH THUẬN


 


.