Tổng thống Obama tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với Việt Nam

02:05, 23/05/2016
.

Tại cuộc họp báo ngày 23/5 ở Hà Nội, Tổng thống Mỹ chính thức tuyên bố bãi bỏ cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam, qua đó giúp quan hệ 2 nước bình thường hóa hoàn toàn.

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Barack Obama chủ trì họp báo (Ảnh: Reuter)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Barack Obama chủ trì họp báo (Ảnh: Reuter)


Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama vừa kết thúc cuộc họp báo thông báo về kết quả cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo cấp cao. Tại cuộc họp báo Chủ tịch nước Trần Đại Quang tuyên bố Việt nam đánh giá cao quyết định của Hoa Kỳ dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam, chuyện này cho thấy quan hệ hai nước đã bình thường hoàn toàn.

"Việt Nam đánh giá cao quyết định của Hoa Kỳ trong việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam và đây là một bằng chứng rõ ràng cho thấy hai quốc gia đã bình thường hóa quan hệ hoàn toàn", Chủ tịch nước khẳng định tại cuộc họp báo chung với Tổng thống Obama.

Về phần mình, ông Obama tuyên bố: “Hoa Kỳ sẽ bãi bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí quân sự cho Việt Nam, vốn được áp đặt khoảng 50 năm qua​”.

Tổng thống Obama đang thăm chính thức Việt Nam. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và là chuyến thăm của Tổng thống Hoa Kỳ thứ ba tới Việt Nam kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ năm 1995 (sau Tổng thống Bill Clinton - năm 2000 và Tổng thống George W.Bush - năm 2006).

Sau hơn 20 năm bình thường hóa, quan hệ hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả và ổn định, tháng 7/2013, hai nước đã xác lập quan hệ Đối tác toàn diện. Trên đà đó, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã đạt được nhiều bước phát triển mới trên các lĩnh vực cả về song phương và đa phương.

Hai bên thường xuyên duy trì trao đổi đoàn các cấp, trong đó có chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 7 năm ngoái. Hiện kim nghạch thương mại giữa hai nước cũng tăng trưởng liên tục ở mức 20% và đạt trên 45 tỷ USD vào năm ngoái, đưa Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Đầu tư trực tiếp của các doanh nghiệp Hoa Kỳ ở Việt Nam cũng lên tới gần 12 tỷ USD vốn đăng ký. Với những thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước trong chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Barack Obama sẽ tạo thêm động lực cho mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển đúng định hướng, thực chất, ổn định và hiệu quả.

Theo Phùng Anh - Quang Hiệu/VTV.VN

 

 


.