Phát huy thắng lợi cuộc bầu cử

01:05, 31/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuộc bầu cử ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 của tỉnh đã diễn ra thành công (với tỷ lệ cử tri đi bầu 99,81%), để lại nhiều dư âm tốt đẹp, đáp ứng sự mong đợi, kỳ vọng của cử tri. Kết quả đó là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, phát huy trách nhiệm, quyền làm chủ của người dân.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày qua, cử tri cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng hân hoan, phấn khởi với thành công của cuộc bầu cử ĐBQH khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Để có sự thành công này, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc, chuẩn bị và tổ chức bầu cử chu đáo, đúng tiến độ và đúng luật.

 Cử tri Đức Phổ  tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp.                                                                                                                                               ảnh: TL
Cử tri Đức Phổ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp. ảnh: TL

Tất cả các khâu từ dự kiến và phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần đại biểu, đến khâu giới thiệu nhân sự cụ thể của các cơ quan, tổ chức, đơn vị; tổ chức các hội nghị hiệp thương để giới thiệu và lập danh sách chính thức những người ứng cử… đều bảo đảm bình đẳng, đúng luật, phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng. Các nội dung công việc về bầu cử đều được thực hiện nghiêm túc, đúng trình tự, luật định như: Thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử; ấn định và phân chia các đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu; lập và niêm yết danh sách cử tri, niêm yết danh sách và tiểu sử những người ứng cử; tổ chức tiếp xúc cử tri vận động bầu cử...

Đây là kỳ bầu cử đầu tiên thực hiện hợp nhất Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND với Luật Tổ chức chính quyền địa phương, vì vậy để giúp các địa phương, đơn vị tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai, Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã chỉ đạo các địa phương bám sát những điểm mới của Luật này để thực hiện. Trong quá trình triển khai, tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện chắc chắn từng khâu, đúng hướng dẫn và quy trình. Đặc biệt, khi cuộc bầu cử ở giai đoạn “nước rút”, các địa phương quan tâm làm tốt các khâu: Niêm yết danh sách cử tri, danh sách và tiểu sử tóm tắt những người ứng cử; tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử cho các ứng cử viên tại các đơn vị bầu cử; chuẩn bị cơ  sở, vật chất cho ngày bầu cử tại khu vực bỏ phiếu. Từ cơ sở, cấp uỷ, chính quyền, uỷ ban bầu cử địa phương cũng tăng cường chỉ đạo, làm tốt công tác nắm tình hình tư tưởng nhân dân, định hướng dư luận. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền,  tạo khí thế sôi nổi trong nhân dân chào mừng cuộc bầu cử.

Do làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, Ban chỉ đạo, UBBC các cấp, cùng với ý thức trách nhiệm cao của công dân, Quảng Ngãi đã tổ chức thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử ngày 22.5 vừa qua. Quá trình khai mạc cuộc bầu cử, bỏ phiếu, kết thúc cuộc bầu cử, tổ chức kiểm phiếu, xác định kết quả bầu cử và lập các biên bản, hồ sơ về bầu cử... bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, đúng luật, chính xác, an toàn; nhân dân phấn khởi, tích cực đi bầu cử với tỷ lệ cao, đạt 99,81%.

Đồng chí Nguyễn Chín - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Kết quả nổi bật nhất của cuộc bầu cử là bầu đủ số lượng ĐBQH, đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện theo luật định; không có đơn vị phải tổ chức bầu lại; đại biểu trúng cử ở các cấp cơ bản bảo đảm cơ cấu, thành phần; chất lượng đại biểu được nâng lên rõ rệt. Thành công này, trước hết phải kể đến là công tác nhân sự, tỉnh và các địa phương đều gắn kết quả nhân sự của Đại hội Đảng các cấp và quy hoạch cán bộ với công tác chuẩn bị nhân sự; lựa chọn những người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện, tham gia ứng cử, đã tạo thuận lợi cho cử tri có điều kiện lựa chọn, bầu những người có đủ đức, tài, xứng đáng tham gia vào cơ quan quyền lực Nhà nước ở Trung ương và địa phương. Nhìn từ không khí của mọi vùng miền trong tỉnh cũng như tinh thần phấn chấn, náo nức khi tham gia bỏ phiếu của cử tri đã khẳng định sự đồng thuận cao của nhân dân.

Hôm nay (30.5), UBBC tỉnh sẽ công bố danh sách 55 người trúng cử đại biểu HĐND tỉnh khoá XII, nhiệm kỳ 2016 - 2021; đồng thời, chỉ đạo UBBC các địa phương tích cực, khẩn trương công bố kết quả bầu cử HĐND cùng cấp. Đồng thời chuẩn bị các nội dung cần thiết để tổ chức kỳ họp đầu tiên của HĐND các cấp, hoàn thiện bộ máy HĐND, UBND các cấp. Cùng với đó, tập trung thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được đặt ra tại Đại hội Đảng các cấp, trọng tâm là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế năm 2016.


THANH THUẬN


 


.