Đồng hành cùng ứng cử viên trẻ

10:05, 20/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với cơ cấu tỷ lệ trẻ tăng hơn so nhiệm kỳ trước, toàn tỉnh có gần 3.600 ứng cử viên trẻ dưới 35 tuổi được lựa chọn lập danh sách ứng cử HĐND các cấp (vượt chỉ tiêu theo quy định).

TIN LIÊN QUAN

Những ngày qua, tại trụ sở UBND phường Trần Phú (TP. Quảng Ngãi) - nơi niêm yết danh sách các ứng cử viên ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021 luôn thu hút nhiều cử tri đến tìm hiểu những thông tin, tiểu sử của các ứng cử viên. Với đoàn viên thanh nhiên (ĐVTN) - cử tri trẻ tuổi cũng dành sự quan tâm đặc biệt với cuộc bầu cử lần này.

 

 


Cử tri Phạm Thị Lan Hường cho biết: Bản thân là một ĐVTN, nên nhận thức rất rõ về vai trò và trách nhiệm của mình trong việc tham gia bầu cử. Thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, qua hệ thống thông tin đại chúng và những panô, áp phích tuyên truyền, tôi hiểu thêm về Luật Bầu cử, thông tin các ứng cử viên. Thông qua việc tìm hiểu thông tin, bản thân mình cũng tự hào vì lần này thấy rất nhiều ứng cử viên trẻ tuổi. Riêng các ứng cử viên tham gia ứng cử đại biểu HĐND phường, tỷ lệ trẻ (dưới 35 tuổi) chiếm đến 21% là tín hiệu rất đáng phấn khởi. Tôi cảm thấy tự hào vì thế hệ trẻ đã thể hiện được vai trò của mình. Tôi sẽ lựa chọn những người tiêu biểu nhất, mang tiếng nói chung của tuổi trẻ tỉnh nhà đến các cơ quan quyền lực ở Trung ương, của tỉnh, từ đó có những chính sách phù hợp để tuổi trẻ tỉnh nhà phát triển.

Cùng với tâm trạng vui tươi, phấn khởi hướng về ngày hội non sông, cử tri Lê Văn Sánh ở thôn Tân Mỹ, xã Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi) cho biết: Là xã ven biển, mới sáp nhập vào thành phố hơn 1 năm nhưng tôi thấy rõ sự tiến bộ trong công tác quản lý, điều hành của cán bộ xã, trong đó có nhiều cán bộ trẻ nắm giữ các chức danh chủ chốt của xã. Trong đợt bầu cử lần này, số cán bộ trẻ tham gia ứng cử đại biểu HĐND xã chiếm tỷ lệ khá cao. Tôi cảm thấy vui, vì họ đã có những đóng góp chung cho địa phương, chắc chắn những ứng cử viên này khi trúng cử sẽ có tiếng nói riêng dành cho lực lượng  trẻ.

Hiện nay, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đang bước vào giai đoạn quan trọng. Với danh sách chính thức đã được niêm yết tại các đơn vị bầu cử, đông đảo cử tri đã tìm hiểu thông tin về các ứng cử viên. Sau Hiệp thương lần 3, số ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh có độ tuổi dưới 35 có 20/92 người (21,74%); HĐND huyện, thành phố có 251/787 người (31,89%); HĐND cấp xã có 3.270/8.030 người (40,72%). Trong số này, có 283 ứng cử viên là cán bộ đoàn các cấp được giới thiệu tham gia ứng cử.

Nhằm nâng cao chất lượng và đồng hành với các ứng cử viên trẻ, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức tập huấn, trang bị kiến thức cơ bản về chức năng, quyền hạn của HĐND các cấp; các kỹ năng xây dựng chương trình hành động cho phù hợp với vai trò, vị trí công tác của mình cho các ứng cử viên, nhất là những ứng cử viên lần đầu tiên tham gia ứng cử. Anh Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Việc tập huấn để giúp các bạn xây dựng chương trình hành động vừa sát với công việc, vừa thực tế với địa phương. Cũng như khi đã được bầu vào cơ quan dân cử, phải thực hiện theo đúng chương trình ấy như thế nào để giữ lời hứa với cử tri. Chúng tôi cũng đồng hành giới thiệu các gương mặt trẻ tiêu biểu để đoàn viên thanh niên và cử tri có cái nhìn đúng nhất, từ đó cử tri cũng như đoàn viên thanh niên cầm lá phiếu bầu chọn những đại biểu tốt nhất trở thành những người đại biểu HĐND các cấp, thực hiện ý chí, nguyện vọng của cử tri.

Đông đảo cử tri trong tỉnh kỳ vọng vào các ứng cử viên trẻ, tin vào sức trẻ và lòng nhiệt huyết, xung kích trên mọi lĩnh vực, mang tiếng nói của các tổ chức thanh niên đến các diễn đàn của nghị trường, góp phần vào việc xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.


Bài, ảnh: TIẾN DUY

 


.