Trách nhiệm với mỗi lá phiếu

10:04, 11/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là một địa bàn đông dân cư, có nhiều lao động tạm trú để làm ăn nên công tác rà soát, lập danh sách cử tri cũng gặp nhiều khó khăn. Vì thế, Uỷ ban Bầu cử (UBBC) xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) đã chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tập trung rà soát nhằm xác định rõ đối tượng thường trú, tạm trú để lập danh sách cử tri.

TIN LIÊN QUAN

Ông Huỳnh Thanh Tiến - Phó Chủ tịch UBBC xã Tịnh Phong cho biết: Xã có 2 KCN lớn là Tịnh Phong và VSIP nên có số lượng cử tri vãng lai nhiều. Do đó, xã đã có văn bản gửi các doanh nghiệp, nhà trọ có trách nhiệm thông báo cho cử tri không phải là công dân xã Tịnh Phong có nhu cầu tham gia bầu cử tại xã thì đăng ký để xã lập danh sách.

Các doanh nghiệp lấy danh sách cử tri tham gia bỏ phiếu tại địa phương.
Các doanh nghiệp lấy danh sách cử tri tham gia bỏ phiếu tại địa phương.

Ngày 8.4 các doanh nghiệp và chủ nhà trọ đã có danh sách đăng ký bầu cử tại xã. Các thôn cũng tích cực phối hợp trong công tác rà soát, nắm tình hình số cử tri tạm trú, tạm vắng trên địa bàn. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ đó mà đến thời điểm này, nhiều đơn vị đã chốt danh sách số lượng cử tri đăng ký tham gia bầu cử tại địa phương. Anh Hoàng Tiến Phương - Công nhân Công ty TNHH Việt Quang (KCN Tịnh Phong) cho biết: Tôi ở Thanh Hóa, vào Quảng Ngãi làm việc được 4 năm rồi. Sau khi Ban Giám đốc công ty thông báo, tôi đã đăng ký tham gia bầu cử tại xã Tịnh Phong. Tôi sẽ tìm hiểu kỹ các ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp để bầu những người thật sự xứng đáng.

Tiểu ban tuyên truyền của xã cũng đã đến từng chủ nhà trọ để tuyên truyền Luật Bầu cử; khảo sát  lấy danh sách cử tri đối với những công dân đăng ký tạm trú. Hiện toàn xã có trên 100 khu nhà trọ và hầu hết họ đã nắm được tinh thần của công tác bầu cử. Bà Nguyễn Thị Thúy Hoa, chủ nhà trọ ở đây cho biết: Khu nhà tôi có 12 công dân đăng ký ở, trong số này có 5 người đăng ký tham gia bỏ phiếu tại địa phương. Danh sách này đã chuyển cho UBBC xã. Tôi sẽ nhắc nhở họ tham gia bỏ phiếu trong ngày 22.5.

Với trên 20.000 lao động làm việc tại KCN Tịnh Phong và khu VSIP thì có gần 1.000 lao động đăng ký tạm trú tại địa phương. Tuy nhiên, hiện có nhiều trường hợp người lao động ở các KCN có hộ khẩu thường trú một nơi, nhưng lại đăng ký tạm trú ở một nơi khác trong tỉnh nên rất dễ phát sinh cả 2 nơi đều lập danh sách cử tri. Để thực hiện đúng quy định của Luật Bầu cử, mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri ở nơi mình thường trú hoặc tạm trú. Theo thống kê, toàn xã có gần 9.000 cử tri. Đến thời điểm này tại UBND xã và các điểm bầu cử đang tiến hành niêm yết danh sách cử tri tại địa phương.

Bài, ảnh: Thanh Thuận

 


.