Thường trực HĐND tỉnh: Giám sát công tác bầu cử tại huyện Sơn Tây và Sơn Hà

10:04, 06/04/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày 6.4, Đoàn giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh do đồng chí Trương Thị Xuân Hồng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với huyện Sơn Tây và Sơn Hà về công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
 
 
Theo báo cáo từ Uỷ ban bầu cử huyện Sơn Tây và Sơn Hà, đến thời điểm này, các bước của công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp được triển khai đúng theo quy định. Số lượng, tỷ lệ cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu được đảm bảo,
 
Tại Sơn Tây, huyện đã ấn định số đơn vị bầu cử, danh sách các đơn vị bầu cử và số lượng đại biểu được bầu. Theo đó, có 29 cơ quan, ban ngành giới thiệu đại biểu ứng cử và không có đại biểu tự ứng cử. Cấp huyện có 52 đại biểu ứng cử với 30 đại biểu được bầu. Trong số này, tỷ lệ nữ 36,5%, dân tộc thiểu số 51,92%, ngoài Đảng 15,38%, dưới 35 tuổi chiếm 44,23%. Cấp xã có 333 đại biểu ứng cử với 205 đại biểu được bầu. 
 
Đồng chí Trương Thị Xuân Hồng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với huyện Sơn Tây.
Đồng chí Trương Thị Xuân Hồng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với huyện Sơn Tây.
 
Để thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021, huyện Sơn Tây đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền phục vụ bầu cử, vận động bầu cử. Cùng với đó, triển khai tốt kế hoạch đảm bảo an ninh - trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử. Đến nay, tình hình trật tự an ninh trên địa bàn huyện được đảm bảo, không có khiếu nại, tố cáo.
 
Còn tại Sơn Hà, qua hội nghị hiệp thương lần thứ 2, huyện đã thống nhất lập danh sách sơ bộ 64 người cấp huyện và 642 người cấp xã ứng cử đại biểu HĐND, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Riêng cấp huyện, tỉ lệ nữ chiếm 42%, dưới 35 tuổi chiếm 32%, dân tộc thiểu số chiếm chiếm 70%, ngoài Đảng 11 người, tái ứng cử 17 người.
 
Các hội nghị nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi công tác, nơi làm việc đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đã được triển khai, phấn đấu hoàn thành trước ngày 12.4 tại 31/101 thôn, tổ dân phố.
 
Tại buổi làm việc, huyện Sơn Hà kiến nghị UBBC tỉnh khẩn trương chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp tổ chức tập huấn, hướng dẫn các quy trình, tổng hợp biểu mẫu phục vụ cho công tác bầu cử. Để từ đó, UBBC địa phương có định hướng trong quá trình thực hiện. Huyện cho ý kiến về việc làm con dấu bổ sung cho các ban bầu cử các xã, thị trấn.
 
Quan cảnh tại buổi giám sát ở huyện Sơn Hà.
Quan cảnh tại buổi giám sát ở huyện Sơn Hà.
 
Thời gian đến, các huyện sẽ tiến tổ chức hiệp thương lần thứ 3. Sau đó, các huyện sẽ niên yết danh sách đại biểu; đồng thời tổ chức cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử. Bên cạnh đó, hai huyện sẽ rà soát danh sách cử tri để niêm yết; phân chia khu vực bỏ phiếu và chuẩn bị hòm phiếu v.v…
 
Sau khi trao đổi làm rõ thêm một số nội dung trong công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Sơn Tây và Sơn Hà, cho kết luận tại hai buổi giám sát, đồng chí Trương Thị Xuân Hồng ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tại huyện Sơn Tây và Sơn Hà.
 
Đồng chí yêu cầu Huyện Sơn Tây và Sơn Hà cần chú trọng thực hiện tốt các bước của kế hoạch bầu cử theo đúng quy trình, quy định. Lập và niêm yết danh sách cử tri phải đảm bảo đúng tên tuổi và niêm yết xong trước ngày 12.4; tổ chức hội nghị hiệp thương lần 3 phải đảm bảo theo quy định. Sau hiệp thương lần 3 và trước ngày 2.5 các huyện phải đăng thông tin các ứng cử viên tại các điểm bầu cử. 
 
Cùng với đó, đồng chí đề nghị, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; tiếp tục thực hiện tốt việc lấy ý kiến cử tri đối với người ứng cử; tổ chức tốt các điều kiện phục vụ cho công tác bầu cử đảm bảo an ninh chính trị, xã hội; giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng luật, thời gian, không được chủ quan và báo cáo kịp thời những vấn đề nảy sinh khác.
 
Tin, ảnh: Thiên Hậu
 

.