Thành ủy Quảng Ngãi: Nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ chức cơ sở đảng

05:04, 25/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Xây dựng tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) vững mạnh toàn diện và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên là điều kiện quan trọng để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Vì thế, Ban Thường vụ Thành ủy Quảng Ngãi đã đề ra nhiều giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng sinh hoạt của TCCSĐ.

TIN LIÊN QUAN


Ông Phạm Tấn Son - Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Quảng Ngãi cho biết, đến cuối năm 2015, Đảng bộ thành phố có 390 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, với tổng số 7.725 đảng viên. Đây là lực lượng quan trọng trong việc chuyển tải các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân, đồng thời cũng là lực lượng trực tiếp thực hiện các chủ trương, chính sách đó. Năm 2011, Ban Thường vụ Thành ủy ban hành Hướng dẫn 01 để triển khai thực hiện Hướng dẫn 09 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt đối với các chi, đảng bộ cơ sở.

Đến nay, qua khảo sát cho thấy, việc triển khai thực hiện Hướng dẫn 01 đã giúp cấp ủy và đảng viên ở các TCCSĐ nắm vững hơn các quy định về tổ chức sinh hoạt chi bộ định kỳ. Phương pháp tổ chức sinh hoạt chi bộ khoa học, nội dung sinh hoạt được chuẩn bị chu đáo, bám sát nhiệm vụ chính trị của chi bộ và thực tiễn ở mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương... Đảng viên tham gia phát biểu sôi nổi, tập trung thảo luận, biểu quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của chi bộ. Đồng chí cấp ủy chủ trì buổi sinh hoạt không còn đọc báo cáo mà đã gợi mở những vấn đề trọng tâm của đơn vị trong tháng để tập trung thảo luận, tạo không khí dân chủ, đoàn kết, thẳng thắn; đảng viên cũng thể hiện chính kiến và đề xuất biện pháp thiết thực.

“Ngoài ra, một số chi, đảng bộ còn tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề, như: Giải pháp xây dựng chi, đảng bộ trong sạch, vững mạnh; xây dựng thôn, tổ dân phố văn hóa; xây dựng nông thôn mới; công tác giảm nghèo, vệ sinh môi trường, trật tự an toàn xã hội, phát triển đảng viên... Qua đó, đã góp phần nâng cao vai trò lãnh đạo của TCCSĐ và tạo sự phong phú trong sinh hoạt, từng bước khắc phục tình trạng đơn điệu về nội dung trong sinh hoạt chi bộ”, ông Son cho biết thêm.

Ông Lê Việt Dũng - Bí thư Đảng ủy phường Trương Quang Trọng cho rằng, qua thực hiện Hướng dẫn 01 chất lượng sinh hoạt của các TCCSĐ đã được nâng lên rõ rệt, đa số các chi bộ đều phân công công tác và nhiệm vụ cho đảng viên. Ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ của đảng viên theo quy định của Điều lệ Đảng, các đảng viên còn được phân công tham gia thực hiện các nhiệm vụ theo chuyên đề như: Xây dựng tổ dân phố văn hóa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phòng chống tệ nạn xã hội, vận động nhân dân giao đất thực hiện các dự án trên địa bàn...

Tuy nhiên, theo ông Phạm Tấn Son, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số tồn tại cần tập trung khắc phục. Đó là, nội dung sinh hoạt ở một số chi bộ còn đơn điệu; một số chi bộ còn lúng túng trong xác lập nội dung sinh hoạt, còn nặng triển khai công tác chuyên môn của cơ quan, đơn vị mà ít chú trọng đến công tác xây dựng Đảng. Trong sinh hoạt, đảng viên chưa báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công; ít tham gia phát biểu xây dựng chi bộ, cơ quan và các đoàn thể; tinh thần đấu tranh phê bình và tự phê bình chưa cao...

BÁ SƠN
 


.