Nâng thời hạn thị thực cấp cho công dân Mỹ

05:04, 04/04/2016
.

Việc nâng thời hạn thị thực từ 3 tháng lên 1 năm và nhiều lần cho công dân Hoa Kỳ là nội dung của Công hàm Thỏa thuận về cấp thị thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, vừa được Chủ tịch nước Trần Đại Quang trình Quốc hội sáng nay (4/4).
 

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trình bày Tờ trình tại phiên họp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Chủ tịch nước Trần Đại Quang trình bày Tờ trình tại phiên họp. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

 

Tờ trình của Chủ tịch nước cho biết theo báo cáo của Chính phủ, sau khi Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh tại Việt Nam được Quốc hội thông qua, công dân Hoa Kỳ chỉ được cấp thị thực 3 tháng và không được gia hạn thời gian lưu trú. Phía Hoa Kỳ cho rằng đây là khó khăn cho việc xin thị thực nhập cảnh Việt Nam của công dân Hoa Kỳ.

 
“Phía Hoa Kỳ cho rằng, chính sách này của Việt Nam không tương xứng với chính sách của Hoa Kỳ với Việt Nam và không tương xứng với quan hệ hai nước. Phía Hoa Kỳ đề nghị nâng thời hạn thị thực cấp cho công dân Hoa Kỳ lên một năm nhiều lần cho mục đích du lịch, hội nghị, việc riêng và các mục đích nhập cảnh khác…”, Chủ tịch nước cho hay.
 
Trên cơ sở nhất trí của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Ngoại giao đã thay mặt Chính phủ trao đổi với phía Hoa Kỳ công hàm cấp thị thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Phía Hoa Kỳ cũng đồng ý với công hàm của phía Việt Nam.
 
Nội dung chính thỏa thuận là Chính phủ Việt Nam cấp thị thực có thời hạn đến một năm nhiều lần cho công dân Hoa Kỳ nhập cảnh Việt Nam với mục đích du lịch, hội thảo, hội nghị, việc riêng hoặc làm việc với các cơ quan tổ chức doanh nghiệp tại Việt Nam và đáp ứng các điều kiện khác để nhập cảnh Việt Nam theo quy định của luật pháp Việt Nam.
 
Chính phủ Hoa Kỳ cấp thị thực một năm, nhiều lần cho công dân Việt Nam nhập cảnh Hoa Kỳ với mục đích du lịch, hội thảo, hội nghị việc riêng hoặc làm việc với các cơ quan tổ chức doanh nghiệp tại Hoa Kỳ và đáp ứng các điều kiện khác để nhập cảnh Hoa Kỳ theo quy định của luật pháp Hoa Kỳ.
 
Nội dung thỏa thuận cũng đề cập, mỗi nước có thể rút ngắn thời hạn thị thực và số lần nhập cảnh của từng trường hợp cụ thể theo luật pháp và quy định hiện hành.
 
Tuy nhiên, nội dung và thỏa thuận nêu trên có điểm trái với quy định Luật Nhập xuất cảnh năm 2014, đó là thỏa thuận cho phép cấp thị thực một năm với mục đích hội thảo, hội nghị, việc riêng, trong khi đó Khoản 2 và 3 Điều 9 Luật Nhập xuất cảnh 2014 quy định chỉ được cấp thị thực 3 tháng hoặc 6 tháng.
 
Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2013, Luật Ký kết gia nhập điều ước quốc tế năm 2005, Chủ tịch nước đề nghị Quốc hội xem xét quyết định phê chuẩn Công hàm thỏa thuận về cấp thị thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đồng thời đề nghị Chính phủ báo cáo giải trình những nội dung cụ thể.
 
Sau đó, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Phạm Bình Minh đã trình bày báo cáo về việc phê chuẩn Công hàm Thoả thuận về cấp thị thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng cũng trình bày báo cáo thẩm tra việc phê chuẩn Công hàm Thỏa thuận về cấp thị thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
 
Thảo luận về Tờ trình của Chủ tịch nước và các báo cáo của các cơ quan liên quan, đại biểu Hoàng Thanh Tùng (đoàn Sóc Trăng) cho rằng để phù hợp với Luật Điều ước quốc tế, các thỏa thuận điều chỉnh thời gian thị thực cần cân nhắc áp dụng toàn bộ hay một phần. Thỏa thuận có thể áp dụng trực tiếp nhưng nội dung áp dụng trực tiếp phải nêu rõ trong Nghị quyết của Quốc hội. 
 
Trong khi đó, theo đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (đoàn Hà Nội), đại biểu cơ bản tán thành với Tờ trình nhằm đảm bảo lợi ích của công dân Việt Nam trong quá trình xuất cảnh, nhập cảnh, bảo đảm phù hợp với Hiến pháp. 
 
Tuy nhiên, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh cũng đặt vấn đề sửa đổi Luật Nhập xuất cảnh năm 2014, vì tại Công hàm nói trên, Việt Nam mới xem xét với Hoa Kỳ còn các khu vực khác thì chưa rà soát; đại biểu cũng đề nghị Chính phủ cần rà soát làm rõ nội dung này để tránh việc các đối tượng lợi dụng chính sách ưu đãi của Việt Nam gây nguy hại tới an ninh quốc gia. 
 
Ngày 9/4 tới, Quốc hội sẽ biểu quyết để thông qua đề nghị nói trên của Chủ tịch nước.
 
Thành Chung/Chinhphu.vn

.