Ghi nhận từ Hội nghị cử tri nơi cư trú

04:04, 14/04/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú là khâu quan trọng trong quy trình bầu cử, thể hiện rõ nguyên tắc dân chủ, công khai. Đến nay, việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đã hoàn thành theo đúng quy định.

TIN LIÊN QUAN

Theo dõi nhiều buổi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với ứng cử viên ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021, chúng tôi nhận thấy cử tri phát biểu khá sôi nổi và kỳ vọng rất nhiều vào các vị đại biểu dân cử. Nhiều địa phương tổ chức Hội nghị cử tri vào buổi tối, nhưng người dân tham gia rất đông. Điều này cho thấy, cuộc bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp đã nhận được sự quan tâm của đông đảo cử tri.

Cử tri Dương Văn Thanh, tổ dân phố 11 (phường Nghĩa Chánh, TP. Quảng Ngãi) bày tỏ sự đồng thuận cao với các ứng cử viên HĐND các cấp đang cư trú trên địa bàn. Ông nói: “Tổ dân phố chúng tôi có đến 10 người ứng cử đại biểu HĐND 3 cấp, nên dù tổ chức vào buổi tối nhưng người dân đi dự rất đông. Đây là dịp để chúng tôi phát huy quyền làm chủ của mình, nói lên tiếng nói của mình. Mong muốn các vị đại biểu đại diện cho tiếng nói của người dân trước tiên phải là người có đạo đức,phải có trách nhiệm với bà con, đã hứa thì phải thực hiện. Chúng tôi tin vào hành động chứ không tin vào lời nói”.

Có thể khẳng định, hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp là dịp để cử tri bày tỏ những ý kiến, những kỳ vọng của mình, góp phần giúp công tác hiệp thương lần cuối lựa chọn được những ứng cử viên đủ tiêu chuẩn. Tuy nhiên, vẫn có một số cử tri bày tỏ sự băn khoăn về một số ít người ứng cử chưa ngang tầm với nhiệm vụ, sợ không phát huy được hết trách nhiệm của người đại biểu HĐND nếu trúng cử. Một số ý kiến cho rằng, một số người ứng cử ít quan hệ với địa phương, với cộng đồng dân cư nơi cư trú, hạn chế sinh hoạt tại khu dân cư, sự tín nhiệm của cử tri rất thấp.

Ông Nguyễn Quang Vinh – Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Quảng Ngãi cho biết: Do số lượng ứng cử viên đông, các địa phương tổ chức đến gần 200 hội nghị, trong đó có nơi có cả người ứng cử 4 cấp, vì thế công tác chuẩn bị triển khai của thành phố cần nhiều thời gian hơn. Qua các hội nghị, phần lớn cử tri đều đồng tình cao với việc lựa chọn các ứng cử viên, cho thấy các hội nghị hiệp thương khá chặt chẽ đã lựa chọn ra những người có uy tín, có năng lực, được nhân dân đồng tình cao. Tuy nhiên, vẫn có nơi do chưa làm tốt công tác chuẩn bị, phải thay đổi thời gian tổ chức hội nghị vì chưa đủ tỷ lệ cử tri dự họp theo quy định.

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Đinh Thị Hồng Minh cho rằng, việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021 là một bước rất quan trọng trong quy trình bầu cử. Đây là cơ sở để tổ chức hiệp thương lần cuối, lập danh sách chính thức các ứng cử viên. Hội nghị cử tri cũng thể hiện rất rõ tinh thần dân chủ trong bầu cử. Theo ghi nhận ban đầu, các địa phương đều tổ chức hội nghị cử tri rất thành công, đúng quy trình, thời gian quy định, phát huy dân chủ, bình đẳng, an toàn, tiết kiệm.

Thanh Thuận
 


.