Chủ tịch Quốc hội: Phải làm sao để bầu cử thật sự dân chủ, công bằng

09:03, 02/03/2016
.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nêu rõ, sắp tới phải tổ chức bầu cử Quốc hội sao cho thật sự dân chủ, công bằng, thực sự là ngày hội của toàn dân.


Cuối giờ chiều 2/3, tại Nhà Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai Quy chế phối hợp công tác năm 2016 giữa hai cơ quan.
 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng. Ảnh: Báo Giao thông.

 

 
 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì hội nghị.

Năm qua, sự phối hợp giữa Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tiếp tục được tăng cường, đạt được nhiều kết quả trong công tác xây dựng pháp luật; trong hoạt động giám sát; nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

Đặc biệt, để phục vụ cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 14 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kì 2016-2021, hai cơ quan đã cử đại diện tham gia Hội đồng bầu cử Quốc gia, các tiểu ban của Hội đồng bầu cử quốc gia; phối hợp xây dựng các Nghị quyết hướng dẫn việc tổ chức hội nghị cử tri, hiệp thương, giới thiệu người ứng cử…

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã phối hợp với Ban thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, lãnh đạo các tổ chức chính trị xã hội dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa 14 đảm bảo đúng quy định.

Năm 2016, hai cơ quan xác định trọng tâm phối hợp công tác là phối hợp tổng kết nhiệm kỳ Quốc hội khóa 13, chỉ đạo tổng kết nhiệm kỳ của HĐND các cấp nhiệm kì 2011-2016; phối hợp công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND nhiệm kì mới. Trong đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp chặt chẽ để Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm trong thực hiện quy trình hiệp thương lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội. Đồng thời phối hợp giám sát việc tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND ở các địa phương.

Về vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị, với những công việc quan trọng trong năm nay, hai cơ quan cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa.

Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nói: “Nhiệm vụ năm 2016 thì nhiều nhưng tập trung tổ chức bầu cử cho thành công. Bây giờ chúng ta làm đến đây thì cơ bản các văn bản hướng dẫn của Thường vụ Quốc hội và của Mặt trận, tất cả các cơ quan liên quan đối với công tác hướng dẫn và tổ chức hội nghị toàn quốc là xong rồi. Bây giờ chỉ có tiếp tục chỉ đạo, giải đáp thắc mắc, tổ chức triển khai làm sao cho cuộc bầu cử này thật sự dân chủ, công bằng, thực sự đúng pháp luật và là ngày hội của toàn dân”./.
 
Theo Minh Châm/VOV

 


.