Chốt thời gian nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh

08:03, 01/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với cả nước, công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 ở Quảng Ngãi đang được tiến hành khẩn trương, đúng theo quy định.

Đến thời điểm này, công tác hiệp thương lần thứ nhất đã hoàn thành và đang tiến hành bước quan trọng là giới thiệu người ứng cử, nộp hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 -2021.

 Hội nghị hướng dẫn quy trình giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh.
Hội nghị hướng dẫn quy trình giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh.


Theo đó, việc giới thiệu người ứng cử ĐBQH của các cơ quan, tổ chức, đơn vị được tiến hành từ ngày 24.2 đến 7.3.2016 và đại biểu HĐND từ ngày 24.2 đến ngày 10.3.2016. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh thực hiện việc giới thiệu người của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình ứng cử theo 3 bước: Ban lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị họp dự kiến người của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình được giới thiệu ra ứng cử theo cơ cấu thành phần, số lượng người được phân bổ; tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét của cử tri tại cơ quan, tổ chức, đơn vị đối với người được dự kiến giới thiệu ứng cử; trên cơ sở ý kiến nhận xét và tín nhiệm tại hội nghị cử tri nơi công tác hoặc nơi làm việc, Ban lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị tổ chức hội nghị mở rộng để thảo luận, giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 -2021.
 

Không đưa vào danh sách ứng cử người có biểu hiện cơ hội chính trị, tham vọng quyền lực; có tư tưởng cục bộ, bảo thủ; đang bị thanh tra, kiểm tra dấu hiệu vi phạm; đã bị các cơ quan có thẩm quyền kết luận không trung thực; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra những vụ, việc tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết nghiêm trọng...
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ chỉ đạo.

Căn cứ vào kết quả hội nghị lãnh đạo mở rộng, cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm hướng dẫn người của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình được lựa chọn, giới thiệu ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND làm hồ sơ ứng cử theo quy định. Hồ sơ ứng cử của ĐBQH và HĐND, được làm theo mẫu (người tự ứng cử đại biểu Quốc hội nộp 2 bộ hồ sơ ứng cử và người tự ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nộp 1 bộ hồ sơ ứng cử tại Ủy ban Bầu cử tỉnh (Sở Nội vụ). Thời gian nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 sẽ kết thúc vào lúc 17 giờ ngày 13.3.2016.

Theo quy định, Hội nghị hiệp thương lần thứ hai sẽ tổ chức từ ngày 16.3 đến ngày 18.3.2016, do MTTQ cấp hiệp thương triệu tập để thoả thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND và gửi lấy ý kiến cử tri nơi cư trú. Hội nghị hiệp thương lần thứ hai căn cứ vào tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, sự điều chỉnh lần thứ nhất của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và HĐND, ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi công tác để làm cơ sở lập danh sách sơ bộ người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh. Sau đó, MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ tiến hành tổ chức Hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú của những người ứng cử đại biểu Quốc hội, ứng cử đại biểu HĐND, được tổ chức ở nơi người ứng cử cư trú thường xuyên. Bước lựa chọn cử tri nơi công tác và nơi cư trú rất quan trọng vì cử tri những nơi này là những người sâu sát nhất, có đầy đủ thông tin nhất về đạo đức, phẩm chất chính trị cũng như năng lực của người ứng cử.

Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 dựa vào kết quả việc lấy ý kiến và sự tín nhiệm của cử tri nơi công tác và nơi cư trú, trả lời về các vụ việc phải xác minh của cơ quan, tổ chức đơn vị coi đó là những căn cứ quan trọng để lựa chọn và lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND. Sau đó MTTQ gửi danh sách chính thức đến Ủy ban bầu cử, Hội đồng bầu cử để công bố danh sách những người ứng cử theo từng đơn vị bầu cử.

Như vậy, danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016- 2021 do MTTQ Việt Nam (cấp hiệp thương) lựa chọn, giới thiệu đảm bảo thực sự dân chủ công khai để lựa chọn và bầu ra những đại biểu đủ đức, đủ tài xứng đáng thay mặt cho nhân dân gánh trọng trách đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài, ảnh: THANH THUẬN
 


.