Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 -2021

07:02, 18/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 17.2, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ nhất thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND tỉnh khóa XII, nhiệm kỳ 2016-2021. Dự Hội nghị có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đinh Thị Hồng Minh; Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Chín, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thị Xuân Hồng, lãnh đạo Sở Nội vụ, lãnh đạo các tổ chức thành viên Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Mặt trận Tổ quốc các huyện, thành phố trong tỉnh.

Các đại biểu góp ý kiến dự kiến nhân sự đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh: T.THUẬN
Các đại biểu góp ý kiến dự kiến nhân sự đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh: T.THUẬN


Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe giới thiệu một số điểm mới của Luật Bầu cử Quốc hội và thông qua văn bản của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội  về dự kiến phân bổ số lượng và cơ cấu đại biểu Quốc hội khóa XIV.  Các đại biểu biểu quyết thông qua dự kiến phân bổ số lượng và cơ cấu đại biểu Quốc hội khóa XIV, nhiệm kỳ 2016- 2021 tại hội nghị hiệp thương lần thứ nhất. Theo đó, tổng số đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi được bầu là 7 đại biểu. Trong đó cư trú và làm việc tại địa phương là 4 đại biểu, Trung ương giới thiệu là 3 đại biểu.

Trong số 4 đại biểu cư trú và làm việc tại địa phương, dự kiến lãnh đạo chủ chốt là 1 đại biểu, chuyên trách 1 đại biểu, mặt trận 1 đại biểu và theo cơ cấu hướng dẫn là 1 đại biểu, do địa phương giới thiệu (thuộc các lĩnh vực: Khoa học- công nghệ, giáo dục, văn hóa nghệ thuật, y tế, lao động- thương binh và xã hội). Về cơ cấu kết hợp do địa phương giới thiệu, đại biểu dân tộc là 2 (Cor và Hrê), đại biểu nữ là 2, đại biểu ngoài Đảng là 1, đại biểu trẻ tuổi (dưới 40 tuổi) là 1 đại biểu.

Đối với nhân sự bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XII, tổng số đại biểu phân bổ được bầu là 55 đại biểu (trong đó, cấp tỉnh là 40 đại biểu và cấp huyện là 15 đại biểu). Với tinh thần thống nhất cao, hội nghị đã nhất trí số lượng, cơ cấu, thành phần như sau: Các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu 108 người. Trong đó, đại biểu khối Đảng 13; đại biểu HĐND 19; đại biểu UBND  tỉnh 1; đại biểu các sở 10; đại biểu MTTQ, tổ chức chính trị- xã hội ở tỉnh 12; đại biểu các huyện, thành phố 28... Dự kiến số người tự ứng cử là 5 đại biểu. Cơ cấu dự kiến có 39 đại biểu phụ nữ, 10 đại biểu dân tộc thiểu số, 11 đại biểu ngoài Đảng và 18 đại biểu trẻ.

Căn cứ kết quả hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ báo cáo Hội đồng Bầu cử và Ủy ban Bầu cử tỉnh, sau đó tiến hành thông báo cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ số lượng người giới thiệu ứng cử ĐBQH và HĐND nhiệm kỳ 2016-2021; hướng dẫn nội dung, thủ tục, trình tự giới thiệu người ứng cử, làm hồ sơ ứng cử theo quy định.

Thanh Thuận

 


.