Khi cán bộ tiên phong

10:01, 21/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đồng hành, tiếp sức cùng người dân vươn lên thoát nghèo bền vững; tiên phong trong hiến đất mở rộng trường học… Đó là những nghĩa cử cao đẹp mà các cán bộ công tác tại Trà Trung, một xã vùng cao của huyện miền núi Tây Trà đang thực hiện.

TIN LIÊN QUAN

Tự nguyện làm “ngân hàng bò”

Với cương vị là Chủ tịch Hội Nông dân của xã Trà Trung, ông Hồ Văn Đạt không chỉ là một cán bộ hội luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, một nông dân sản xuất giỏi nhiều năm liền mà còn là một người tận tâm chăm lo, giúp đỡ người nghèo trong xã.

 Phó Chủ tịch UBND xã Trà Trung Hồ Thanh Vương bên mảnh đất mà anh đã tặng cho Trường TH &THCS Trà Trung.
Phó Chủ tịch UBND xã Trà Trung Hồ Thanh Vương bên mảnh đất mà anh đã tặng cho Trường TH &THCS Trà Trung.


Làm công tác hội, tiếp xúc và lắng nghe tâm tư của nhiều nông dân, nghe nguyện vọng tha thiết của ông Hồ Văn Ba, ở thôn Vàng, xã Trà Trung muốn có vốn để làm ăn, thoát nghèo; người chủ tịch hội này đã không ngại ngần cho ông Ba mượn bò làm sinh kế phát triển kinh tế. Không cần cam kết, giấy tờ cũng không lấy một đồng lãi suất, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trà Trung đã cho ông Ba mượn ngót nghét 4 năm. “Mãi cho đến khi bò mẹ đẻ xong 2 bê con. Yên tâm rằng tôi đã đủ bê để phát triển kinh tế, ông Đạt mới nhận lại bò mẹ”, ông Ba cảm động cho biết.

Gần gũi, gắn bó với người dân, trở thành người bạn của nông dân để thấu hiểu điều dân cần là phương châm làm việc của người chủ tịch hội mẫu mực này. Trong suốt 7 năm làm công tác hội, ông Đạt có đàn bò 5 con thì đã cho 4 hộ ở khắp các thôn trên địa bàn xã mượn bò. Không chỉ trao bò để tạo sinh kế cho người nghèo, ông còn vận động, định hướng cho nhiều gia đình cách lựa chọn mô hình kinh tế phù hợp. Ngoài ra, ông còn đứng ra thành lập các tổ sản xuất trong xã với hình thức đổi công trong xã. Nhờ đó, đã giải quyết được tình trạng thiếu nhân công khi vào mùa.

Nói về những việc mà mình đã làm, ông Đạt chỉ giản đơn: “Suốt bao năm sống và công tác ở miền núi, tôi nhận thấy người miền núi muốn hết nghèo phải phát triển được nghề chăn nuôi và trồng được cây keo, cây mì. Bởi thế, nếu nhờ đàn bò, đàn trâu của mình mà người dân thoát được nghèo, thì mình có tiếc gì đâu”.

Cán bộ đi trước, làng nước theo sau

Chung tấm lòng vì mọi người, vì việc chung như ông Hồ Văn Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Trà Trung – Hồ Thanh Vương ngay khi nghe chủ trương mở rộng diện tích để xây dựng Trường TH&THCS Trà Trung thành trường chuẩn, ông đã lập tức hiến toàn bộ diện tích đất vườn đang trồng cây ăn quả cho trường.“Nghe nhà trường đề xuất nguyện vọng muốn xây dựng sân chơi, vườn rau trong sân trường cho các cháu nhưng đất đai lại quá hẹp, vậy là tôi dỡ hàng rào, nhường đất lại cho trường thôi. Miễn là tạo được cho các cháu môi trường học tập tốt nhất”, ông Vương tâm sự.

Cán bộ đi trước, làng nước theo sau. Nhờ việc làm tiên phong của cán bộ nên mặc dù khái niệm hiến tặng đất đai để xây dựng công trình vẫn còn khá mới mẻ đối với người dân xã Trà Trung, nhưng bà Hồ Thị Dũng ở tổ 7, thôn Vàng, xã Trà Trung cũng tự động noi gương Phó Chủ tịch xã Hồ Thanh Vương, tặng cho nhà trường 400m2 đất của gia đình.

Không cần phải tuyên truyền, vận động nhiều lần, chỉ cần sự gương mẫu đi đầu của người cán bộ đã dễ dàng thuyết phục và lôi cuốn người dân. Ấy là sự thành công của các cán bộ của xã Trà Trung khi họ dám gạt đi lợi ích của bản thân để lo cho dân, đúng như lời Bác Hồ từng căn dặn: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”, “muốn hướng dẫn nhân dân mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”...


Bài, ảnh: THU - NHI

 


.