Dấu ấn trong công tác xây dựng Đảng

01:01, 27/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến nay là vừa tròn 4 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay.” Với việc đưa ra 3 nhiệm vụ cấp bách và 4 nhóm giải pháp, Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã để lại dấu ấn đặc biệt trong nhiệm kỳ vừa qua.

TIN LIÊN QUAN

Có thể khẳng định, Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ra đời đã đáp ứng được nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân với mong muốn xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, đủ sức lãnh đạo đất nước hội nhập với quốc tế. Tại Đại hội XII của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Quá trình kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 và việc khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm đã góp phần siết lại kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, tạo được chuyển biến tích cực bước đầu trong việc ngăn chặn trên một số mặt tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng, khắc phục một số hạn chế, khuyết điểm trong công tác cán bộ và trong thực hiện các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đối thoại với một số hộ dân xã Phổ Phong, huyện Đức Phổ về dự án mở rộng Quốc lộ 24 (tháng 12.2015).
Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đối thoại với một số hộ dân xã Phổ Phong, huyện Đức Phổ về dự án mở rộng Quốc lộ 24 (tháng 12.2015).


Với Quảng Ngãi, Tỉnh ủy đã nghiêm túc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 với quyết tâm chính trị rất cao. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định 11 vấn đề cấp bách cần làm ngay sau kiểm điểm, phê bình và tự phê bình; tập trung giải quyết ngay một số vụ việc bức xúc, nổi cộm, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng và bổ sung các quy định, quy chế  phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý, khắc phục các yếu kém kéo dài nhiều năm, tăng cường tiếp xúc đối thoại trực tiếp với nhân dân... Sau kiểm điểm, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên với dân được nâng cao, tất cả các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra đạt hiệu quả cao nhất, tạo nên sự chuyển biến rõ nét trên từng lĩnh vực.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ, cho biết: Trong 4 năm qua, hàng trăm vụ việc nổi cộm, bức xúc từ tỉnh đến cơ sở đã được các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, nhất là đối với các địa phương có đơn, thư khiếu kiện kéo dài, liên quan đến vấn đề bồi thường, giải phóng mặt bằng; từng bước chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Tỉnh đã luân chuyển, điều động nhiều cán bộ về cơ sở để thử thách, rèn luyện, tạo nguồn nhân sự cho Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh. Nhiều cán bộ đã trưởng thành, nhiều vụ việc bức xúc trong nhân dân được giải quyết thỏa đáng... đã củng cố niềm tin trong nhân dân.

Tuy nhiên, Báo cáo văn kiện trình Đại hội XII cũng thẳng thắn nhìn nhận: Trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, vẫn còn một số việc chưa đạt mục tiêu Nghị quyết đề ra. Trong tự phê bình và phê bình, tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm vẫn còn khá phổ biến, một số cán bộ, đảng viên chưa tự giác nhìn nhận đúng mức khuyết điểm và trách nhiệm của mình trước những hạn chế, khuyết điểm trong công việc được giao. Trên một số vấn đề, qua kiểm điểm của cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp từ Trung ương đến cơ sở vẫn chưa làm rõ thực chất, mức độ nghiêm trọng của tình hình, xảy ra ở đâu, ai chịu trách nhiệm.

Rõ ràng, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) suốt 4 năm qua có ý nghĩa to lớn, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Kết quả đó là nền tảng, động lực mới để Đảng ta nâng cao sức mạnh, tiếp tục lãnh đạo đất nước trong giai đoạn mới.


Bài, ảnh: Thanh Thuận

 


.