Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng: Đại biểu quan tâm thảo luận nhiều nội dung quan trọng

10:01, 21/01/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 21.1, các đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đã tập trung thảo luận tại đoàn về các văn kiện Đại hội XII của Đảng. Nhiều vấn đề quan trọng xuất phát từ thực tiễn ở địa phương cũng như tình hình của đất nước được các đoàn đại biểu tập trung thảo luận, nhằm đề xuất các giải pháp góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu của Đại hội XII của Đảng. Phóng viên Báo Quảng Ngãi đã ghi lại ý kiến của một số trưởng đoàn, đại biểu dự Đại hội XII của Đảng. 
 
* Đồng chí Lê Viết Chữ-Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi: Đề xuất các giải pháp về phát triển kinh tế, đặc biệt là kinh tế biển, đảo gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc
 
Đoàn Quảng Ngãi tập trung thảo luận về đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế tri thức, đặc biệt là vấn đề hoàn chỉnh thể chế kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa. Nhóm vấn đề nữa được đoàn Quảng Ngãi quan tâm là các chính sách để phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp; chính sách phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới.
 
Tại Đại hội, đoàn Quảng Ngãi sẽ có tham luận nói kỹ hơn các giải pháp về phát triển kinh tế biển, đảo gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Qua đây, chúng tôi đề xuất với Đảng, Nhà nước một số chính sách để bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Đề nghị Chính phủ có các chính sách để Dung Quất thu hút nhiều nhà đầu tư lớn, các tập đoàn xuyên quốc gia. Bên cạnh đó, cần quan tâm để biến Dung Quất thành trung tâm lọc hóa dầu và năng lượng quốc gia. Như vậy, bên cạnh nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu, Chính phủ nên quy hoạch hóa dầu và quy hoạch cụm công nghiệp khí, từ đó mới có đủ điều kiện thu hút nhà đầu tư. 
 
Vấn đề mà đoàn thảo luận kỹ nữa là quan tâm nữa là công tác xây dựng Đảng để thật sự xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; cơ cấu phương án nhân sự Ban chấp hành Trung ương khóa XII, để bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII có tâm, đủ tầm để lãnh đạo đất nước. 
 
* Đại tá Cát Văn Thọ-Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Bắc Ninh: Xây dựng quốc phòng, an ninh chính quy hiện đại để đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền trong tình hình mới

 

 

Những vấn đề mà tôi cũng như nhiều đại biểu của đoàn Bắc Ninh quan tâm nhất là 6 nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ đại hội XII. Trong đó đặc biệt quan tâm đến chống tham nhũng, đẩy lùi tiêu cực, cơ hội chính trị; kiện toàn bộ máy nhà nước tinh gọn. Vấn đề được đoàn đặc biệt quan tâm nữa là  xây dựng quốc phòng, an ninh trong điều kiện hiện nay, quân đội nhân dân, công an nhân dân từng bước chính quy hiện đại, trước mắt hiện đại một số quân binh chủng để đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trong tình hình mới.

 
Đoàn chúng tôi tin tưởng Đại hội XII sẽ thành công tốt đẹp, bầu được Ban chấp hành Trung ương mới có đầy đủ trí, tâm, đức, gánh vác được trọng trách mà Đảng và nhân dân giao phó, đẩy mạnh công cuộc đổi mới của Đảng, xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, sánh vai cùng các cường quốc năm châu như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.
 
* Bà Nguyễn Thị Thanh-Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình: “Phụ nữ có thể đứng ở vị trí cấp cao trong hàng ngũ lãnh đạo Đảng, Nhà nước”
 

 

 

Trong thời gian gần đây, Đảng ta đã có nhiều chủ trương, việc làm cụ thể quan tâm đến đội ngũ lãnh đạo nữ, giúp người phụ nữ có tâm thế vững vang hơn, tự tin hơn để vượt qua những rào cản đời thường, định kiến về giới để cống hiến thật nhiều cho Đảng, nhà nước và phụ nữ. Tôi nghĩ rằng với trí tuệ, bản lĩnh cùng sự nhân hậu sẽ là tiền đề để phụ nữ Việt Nam không thua kém phụ nữ thế giới. Tuy nhiên, giữa quan điểm, chủ trương và cơ chế, quy định phải đi liền với nhau. Có chủ trương mà thiếu cơ chế thì khó có thể đi vào cuộc sống được.

 
Theo tôi, để khuyến khích và tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia nhiều hơn vào vị trí lãnh đạo, cần các cơ chế, quy định cụ thể hơn mang tính chất buộc mọi cấp, mọi ngành có chính sách quan tâm thoả đáng. Đơn cử như quy định về tỷ lệ nữ trong các cơ quan lãnh đạo Đảng, dân cử, HĐND,  chính sách về đào tạo, về độ tuổi. Cần có chính sách, cơ chế đặc thù để chị em được bình đẳng để phát triển. Đây không phải là ưu tiên mà thực tế là đảm bảo bình đẳng cơ hội, xét từ đặc thù của phụ nữ. Với tình cảm, trách nhiệm trong công tác cán bộ nữ của Đảng, tôi tin phụ nữ có thể đứng ở vị trí cấp cao trong hàng ngũ lãnh đạo Đảng, Nhà nước. 
 
 
PHƯƠNG LÝ (ghi từ Thủ đô Hà Nội)

.