Cầu nối giữa dân với Đảng

07:01, 03/01/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã xây dựng nhiều chương trình hành động thiết thực nhằm chăm lo đời sống người dân. Thành quả đạt được lớn nhất của MTTQVN tỉnh thời gian qua là tạo được lòng tin của dân vào sự lãnh đạo của Đảng và là cầu nối giữa dân với Đảng.


Sau nhiều năm giữ vai trò “thủ lĩnh” thanh niên, ở tuổi 35, anh Hồ Văn Vinh được tín nhiệm đảm nhận vị trí mới - Chủ tịch UBMTTQVN xã Trà Thủy (Trà Bồng). Dù ở vị trí mới chưa có nhiều kinh nghiệm, nhưng anh Vinh vẫn sẵn lòng với công việc. Anh chia sẻ: “Nếu làm Đoàn thì được cháy hết mình với phong trào thanh niên, còn làm Mặt trận thì được gần dân, cùng làm với dân”. Vì thế, hai năm qua, anh Vinh luôn nỗ lực hết mình. Với anh, muốn vận động tốt thì đầu tiên phải có cách làm khoa học, coi trọng thái độ khi tiếp xúc với dân, luôn tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và lắng nghe ý kiến nhân dân, từ đó mới đề ra phương pháp, hình thức vận động phù hợp. Với suy nghĩ đó, anh Vinh thường xuyên đi cơ sở để giải quyết công việc đạt hiệu quả. Sự tích cực, nhiệt huyết của anh đã góp phần cho sự thành công của công tác Mặt trận xã Trà Thủy.

Anh Hồ Văn Vinh (thứ 2 bên trái) thăm hỏi gia đình được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết.
Anh Hồ Văn Vinh (thứ 2 bên trái) thăm hỏi gia đình được hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết.
Đồng chí Đinh Thị Hồng Minh - Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh  cho biết: Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, do đó chúng tôi xác định công tác tuyên truyền phải đi trước một bước để Nghị quyết đến được với các tầng lớp nhân dân, làm sao phải tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong xã hội trong việc thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết đề ra.

Những phong trào lớn, nhỏ ở địa phương khi có sự tham gia của Mặt trận đều đạt kết quả tích cực, đặc biệt là các cuộc vận động, phong trào do Mặt trận triển khai. Trong đó, phải kể đến kết quả phối hợp giữa Mặt trận và Công an xã trong thực hiện phong trào “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên ý thức giữ gìn an ninh trật tự của nhân dân xã Trà Thủy được nâng lên rõ rệt. Các phong trào “Ngày vì người nghèo”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”… nhất là phong trào xóa đói giảm nghèo được nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. Hằng năm có từ 5 - 10 hộ xin thoát nghèo. Đây cũng là điểm sáng của huyện Trà Bồng trong công tác xóa đói giảm nghèo.

Năm 2015 đi qua cũng là khoảng thời gian tròn 20 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”. Có thể nói, Cuộc vận động này đã thực sự đi vào lòng dân, trở thành động lực quan trọng để phát huy ý chí tự lực, tự cường, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ tinh thần đại đoàn kết toàn dân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Quảng Ngãi ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Điểm sáng của cuộc vận động này là thôn Hà Tây, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh), hiện có 100% các tuyến đường trong thôn, xóm được bê tông, có điện thắp sáng. Nhiều năm qua, thôn không có tệ nạn xã hội; không có tội phạm nghiêm trọng xảy ra; không có đơn thư khiếu nại vượt cấp; không có người vi phạm các quy định về Ttrật tự an toàn giao thông và không có người sinh con thứ 3. Tỷ lệ hộ nghèo của thôn giảm còn 1%. Năm năm liền, thôn Hà Tây đạt thôn văn hóa xuất sắc tiêu biểu của tỉnh. Đạt được kết quả này là nhờ sự tận tâm, trách nhiệm của ông Nguyễn Đức Trung - Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Hà Tây. “Là cán bộ, dù ở cương vị nào cũng cần suy nghĩ phải làm gì để đem lại cuộc sống tốt hơn cho người dân. Có như vậy mới xứng đáng với vai trò, trách nhiệm mà nhân dân đã giao phó. Với người làm Mặt trận còn phải có cái tâm, sự nhiệt huyết và lòng tin ở nhân dân, làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng với dân, tạo sự đồng thuận trong dân, từ đó làm việc gì cũng thành công”, ông Trung nói.

Trong phong trào thi đua “Quảng Ngãi chung tay xây dựng nông thôn mới”, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Về xã Hành Minh - xã đầu tiên về đích nông thôn mới của huyện Nghĩa Hành có thể thấy rõ sự đổi thay trong diện mạo nông thôn. Ông Nguyễn Tấn Thật, thôn Tình Phú Nam chia sẻ: Khi xã được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, Mặt trận và các hội đoàn thể đã họp dân để tuyên truyền về chủ trương này và vận động người dân tham gia, nhất là tự nguyện hiến đất làm đường giao thông. Đường vào đến đâu tôi ủng hộ đến đó, tất cả trên 250m2 mà không suy nghĩ thiệt hơn.

Để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động trên cơ sở "gần dân, sát dân", Mặt trận các cấp trong tỉnh luôn là "cầu nối" quan trọng giữa ý Đảng và lòng dân, là nơi tập hợp tâm tư, nguyện vọng của người dân để phản ánh kịp thời với các cấp ủy đảng, chính quyền, cũng như củng cố khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn tỉnh ngày càng bền chặt, trở thành nhân tố thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.
 

SA HUỲNH

 


.