Nêu cao vai trò của người đứng đầu trong cải cách hành chính

10:12, 08/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 -2020 xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong ba nhiệm vụ trọng tâm. Để thực hiện nhiệm vụ này đòi hỏi phải có những giải pháp hữu hiệu và các bước triển khai thực hiện đồng bộ, nhằm tạo môi trường thông thoáng cho các nhà đầu tư, thu hút nguồn vốn đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết XIX của Đảng bộ tỉnh.

TIN LIÊN QUAN

Giai đoạn 2011 - 2015, công tác CCHC được thực hiện đồng bộ trên tất cả các nội dung: Cải cách thể chế; CCTTHC; cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng nội dung và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách chế độ công vụ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính đã tạo được những chuyển biến tích cực và những kết quả nhất định trong tổ chức, hoạt động của hệ thống các cơ quan hành chính nhà nước. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một số hạn chế trong công tác CCHC. Đó là, kết quả đạt được chưa đồng đều giữa các địa phương, đơn vị và chưa thực sự bền vững.

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa hiện đại ở huyện Đức Phổ.
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa hiện đại ở huyện Đức Phổ.


Việc tham mưu đề xuất trong việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của tỉnh chưa đạt yêu cầu về nội dung và tiến độ thực hiện. CCTTHC được xác định là khâu đột phá để tạo môi trường đầu tư thuận lợi, song còn một số lĩnh vực, công việc chưa thực sự được quan tâm rà soát để đơn giản hóa. Thực hiện cơ chế một cửa, nhất là một cửa liên thông còn thiếu đồng bộ, mục tiêu 3 giảm: Giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phí chưa đạt được yêu cầu đề ra. Đội ngũ công chức, viên chức từng bước được củng cố về số lượng, nâng cao về trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, song tính chuyên nghiệp, hiệu quả công việc, chất lượng tham mưu tổng hợp còn hạn chế; tinh thần trách nhiệm với công việc, ý thức phục vụ ở một bộ phận công chức, viên chức chưa cao...

Trước yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới, đòi hỏi phải tiếp tục đẩy mạnh thực hiện CCHC giai đoạn 2015-2020, với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể và hiệu quả hơn. Đặc biệt, ngay trong năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Tỉnh ủy đã xác định chọn chủ đề của năm 2016 là “cải cách thủ tục hành chính và thu hút đầu tư”.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị lần thứ hai vào cuối tháng 11 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ đã đề nghị mỗi đồng chí cấp ủy viên, người đứng đầu các ngành, địa phương phải quán triệt đến từng đảng viên, công chức, viên chức trong ngành, địa phương mình nêu cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao hiệu suất lao động; rà soát loại bỏ, tinh giảm các TTHC không cần thiết; tăng cường phối hợp, rút ngắn tối đa thời gian xử lý hồ sơ giấy tờ; nâng cao năng lực thực thi công vụ của công chức; tổ chức lại bộ phận xúc tiến đầu tư của Ban Quản lý KKT Dung Quất thành đơn vị sự nghiệp vừa làm nhiệm vụ xúc tiến đầu tư, vừa làm nhiệm vụ tư vấn hỗ trợ nhà đầu tư; đổi mới công tác xúc tiến đầu tư theo hướng ưu tiên thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ, tư vấn, giúp nhà đầu tư thực hiện các thủ tục liên quan đến việc đầu tư nhanh, gọn, giảm chi phí không chính thức, giảm phiền hà cho nhà đầu tư; cán bộ làm nhiệm vụ xúc tiến đầu tư phải vừa có tinh thần trách nhiệm; xây dựng môi trường đầu tư bình đẳng, minh bạch và năng động; nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Có thể nói, công tác CCHC là nhiệm vụ rộng lớn liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, cần phải có sự tham gia đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, nhất là vai trò của người đứng đầu.

Hy vọng rằng, với quyết tâm của Đảng bộ tỉnh, sự phối hợp đồng bộ giữa các cấp, các ngành và các địa phương, công tác CCHC sẽ đạt hiệu quả cao trong thời gian tới, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong giai đoạn mới.
 

Bài, ảnh: Thanh Thuận
 


.