Nhân kỷ niệm 98 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917- 7/11/2015)
Sự mở đầu cho một thời đại mới

10:11, 07/11/2015
.

(Baoquangngai.vn)- 98 năm qua, nhân loại chứng kiến nhiều đổi thay, biến cố, thăng trầm, phức tạp… nhưng cuộc Cách mạng Tháng Mười Nga thành công là một trong những sự kiện trọng đại của lịch sử thế giới hiện đại… Cách mạng Tháng Mười đã mở đầu một thời đại mới trong lịch sử thế giới, thời đại quá độ từ Chủ nghĩa tư bản lên Chủ nghĩa xã hội.

Cách mạng Tháng Mười vĩ đại đã phá tung một khâu yếu nhất của sợi dây chuyền đế quốc chủ nghĩa, xây dựng và bảo vệ nhà nước Xã hội Chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới. Sau thắng lợi  của Cách mạng, hệ thống Xã hội chủ nghĩa hình thành; đến khi kết thúc chiến tranh thế giới lần thứ hai, nhiều nước Châu  Âu, Châu Á, Châu Mỹ La-tinh đã lựa chọn con đường Xã hội chủ nghĩa, góp phần phát triển, hình thành hệ thống Xã hội Chủ nghĩa thế giới.
 

 

Từ đó đến nay, Cách mạng Tháng Mười đã soi sáng, mở đường cho cuộc đấu tranh tự giải phóng của giai cấp công nhân cũng như những người lao động trên con đường xây dựng, hướng đến dân chủ, công bằng, văn minh, tiến bộ; đồng thời tiếp thêm nguồn lực cho phong trào xã hội chủ nghĩa, vượt bao gập ghềnh thử thách để đi đến thắng lợi trong tương lai…
    
Khi đánh giá về ý nghĩa to lớn và sâu xa của Cách mạng Tháng Mười Nga, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Cách mạng Tháng Mười mở ra con đường giải phóng cho các dân tộc và cả loài người, mở đầu một thời đại mới trong lịch sử, thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội... Đi theo con đường do Lê-Nin vĩ đại đã vạch ra, con đường của Cách mạng Tháng Mười, nhân dân Việt Nam đã giành được thắng lợi rất to lớn..."

 
Cách mạng Tháng Mười là thắng lợi trọn vẹn đầu tiên của giai cấp công nhân thế giới, mà trước tiên là giai cấp công nhân Nga. Thành công của cuộc Cách mạng đã đưa giai cấp công nhân lên vị trí trung tâm của thời đại và thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình.

Thắng lợi vang dội của Cách mạng Tháng Mười làm rung chuyển cả thế giới lúc bấy giờ. Đi tiên phong, thực hiện vai trò lãnh đạo trong cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân là phong trào cộng sản quốc tế mà hạt nhân quyết định là các Đảng cộng sản và công nhân.

Ở nước ta, vào những năm đầu của thế kỷ 20, các phong trào yêu nước Việt Nam đứng lên đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, đế quốc xâm lược lâm vào bế tắc, khủng hoảng về đường lối, nhờ có ánh sáng của Cách mạng Tháng Mười soi đến, mở ra con đường giải phóng dân tộc cho cách mạng Việt Nam. Nguyễn Ái Quốc- Hồ Chí Minh, trên hành trình tìm đường cứu nước, cứu dân đã đến với Lê-Nin và là người Việt Nam đầu tiên, sau khi đọc "Sơ thảo lần thứ nhất Luận cương về các vấn đề dân tộc và thuộc địa" của Lê-Nin đã tìm ra chân lý: "Muốn cứu nước và giải phóng dân tộc không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản"...

Từ đó, Chủ nghĩa Mác-Lênin được truyền bá vào Việt Nam, kết hợp chặt chẽ với phong trào công nhân và phong trào yêu nước, đưa đến sự ra đời của Đảng cộng sản Việt Nam vào ngày 3/2/1930, chấm dứt khủng hoảng về đường lối, mở ra bước ngoặt quyết định và vô cùng quan trọng của cách mạng Việt Nam.
 
Qua các cao trào, các đợt tổng diễn tập, trên cơ sở vận dụng sáng tạo bài học thành công của Cách mạng Tháng Mười Nga, nhân dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ đã đoàn kết, nhất tề đứng lên làm Cách mạng Tháng Tám thành công trong cả nước. Tiếp sau đó là thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp năm 1954, chiến thắng đế quốc Mỹ xâm lược vào năm 1975, thống nhất đất nước và đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.
 
Đó là kết quả to lớn, quá trình đấu tranh bền bỉ đầy hy sinh, gian khổ của sự nghiệp cách mạng nước ta trong quá trình vận dụng sáng tạo, phát triển theo con đường và mục tiêu, lý tưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga.
 
Với thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Mười cùng với những kinh nghiệm to lớn trong đấu tranh để lật đổ chế độ cũ cũng như đấu tranh chống lại ách áp bức, bóc lột của địa chủ phong kiến, tư bản và chủ nghĩa đế quốc xâm lược, trong suốt 98 năm qua, nhất là từ khi ra đời đến nay, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-LêNin vào thực tiễn và yêu cầu của cách mạng Việt Nam. Nhờ đó đã lãnh đạo nhân dân ta làm cách mạng và đi từ thắng lợi này sang thắng lợi khác trong quá trình đấu tranh giành độc lập, tự do cũng như trong xây dựng và bảo vệ đất nước, tiến hành đổi mới và hội nhập.
 
 
Tuấn Anh

 

.