Gần 4,9 triệu bài dự thi tìm hiểu Hiến pháp 2013

09:11, 08/11/2015
.

Tối 9/11, lễ tổng kết trao giải Cuộc thi viết “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” sẽ được tổ chức tại Hà Nội.
 
Sau khi kết thúc thời hạn tiếp nhận bài dự thi theo thể lệ (ngày 30/4/2015), cả nước đã có 4.855.057 bài dự thi được gửi về các ban tổ chức cuộc thi.
 
Nhiều ban tổ chức cuộc thi đã nhận được số lượng bài dự thi rất lớn như: Bộ Công an (260.037 bài); Bộ Quốc phòng (245.500 bài); Hà Nội (390.984 bài); Hà Tĩnh (242.716 bài); Hải Dương (307.532 bài); Thanh Hóa (256.000 bài); Vĩnh Phúc (225.000 bài)...
 
Đặc biệt, đã có 378 bài dự thi của kiều bào Việt Nam ở 30 nước và vùng lãnh thổ gửi về các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài để tổng hợp gửi về Bộ Ngoại giao và gửi tới Bộ Tư pháp tổ chức chấm vòng sơ khảo.
 
Qua đánh giá của các ban tổ chức cuộc thi, ban giám khảo và của nhiều thí sinh trong các bài dự thi cho thấy câu hỏi của cuộc thi tuy nhiều nhưng rất hay, toàn diện, sâu sắc, nội dung phong phú, xuyên suốt Hiến pháp năm 2013.
 
Nội dung các câu hỏi không chỉ gắn với lịch sử lập hiến Việt Nam mà còn liên quan đến quyền con người, quyền công dân; nguyên tắc, nội dung, hình thức thực hiện quyền lực nhà nước, nhất là cơ chế phân công, phối hợp và kiểm soát, chủ quyền nhân dân; mối quan hệ giữa công dân với nhà nước và các đại biểu dân cử. Đặc biệt là các vấn đề về đại đoàn kết toàn dân tộc, không phân chia giai cấp, tầng lớp, thành phần, dân tộc, tôn giáo, địa vị xã hội, giới tính, độ tuổi, người Việt Nam ở trong nước hay ở nước ngoài.
 
Đa số các bài dự thi đều trả lời đủ 9 câu hỏi, trong đó nhiều bài trả lời đúng đáp án, được điểm số rất cao, cả về nội dung và hình thức, thể hiện ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm, thái độ nghiêm túc của người dự thi.
 
TTXVN dẫn báo cáo của Ban tổ chức cuộc thi cho biết, số bài thi vi phạm thể lệ ít, số bài trả lời đúng trên 70%. Nhiều bài dự thi có chất lượng rất tốt, nguồn tư liệu phong phú, dồi dào, đáng tin cậy cả về nội dung thông tin, hình ảnh, tri thức hiểu biết về Hiến pháp và lịch sử lập hiến của nhân loại cũng như của Việt Nam.
 
Nhiều bài dự thi rất giàu cảm xúc, thể hiện thái độ, tình cảm tôn trọng, chấp hành và tin tưởng vào Hiến pháp và pháp luật của người dự thi. Nhiều bài dự thi cho thấy tác giả là người nắm vững và có tri thức hiểu biết sâu sắc về Hiến pháp, về nhân quyền, về các thiết chế tổ chức quyền lực nhà nước, về đại đoàn kết toàn dân tộc cũng như lịch sử lập hiến.
 
Căn cứ vào thể lệ cuộc thi và kết quả chấm thi, sau khi xem xét, cân nhắc quy mô tầm quan trọng, ý nghĩa của cuộc thi, căn cứ vào số lượng, chất lượng bài dự thi, Ban tổ chức Cuộc thi Trung ương đã quyết định công nhận kết quả chấm bài dự thi vòng chung khảo; quyết định tặng Giấy chứng nhận và trao 193 giải thưởng. Trong số 18 giải tập thể có 5 giải A; 5 giải B và 8 giải. Trong số 175 giải cá nhân có 1 giải Đặc biệt, 4 giải Nhất, 10 giải Nhì, 20 giải Ba, 130 giải Khuyến khích và 10 giải phụ.
 
 
Minh Khôi/Chinhphu.vn

.