Đảng bộ xã Bình Châu: Gắn xây dựng Đảng với phát triển kinh tế

02:11, 05/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cuối tháng 10.2015 về xã Bình Châu (Bình Sơn), tôi cảm nhận được sự "thay da đổi thịt" của vùng quê ven biển này. Bình Châu hôm nay tươi tắn sắc màu của những ngôi nhà khang trang và các công trình phúc lợi xã hội… Có được sự đổi thay này là nhờ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã những năm qua đã có những nỗ lực trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phát huy được sức mạnh của các tầng lớp nhân dân tham gia vào các phong trào thi đua yêu nước.

Trong giai đoạn 2010 - 2015, đời sống của nhân dân xã Bình Châu ngày càng nâng lên. Lĩnh vực kinh tế nổi bật nhất là ngư nghiệp. Toàn xã có 433 chiếc tàu thuyền, với tổng công suất 69.743CV đang hoạt động đánh bắt, chủ yếu là ở các ngư  trường Hoàng Sa, Trường Sa; hằng  năm đánh bắt khoảng 11.000 đến 12.000 tấn hải sản. Tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ của xã cũng đang có những chuyển động tích cực. Toàn xã đang có trên 60 cơ sở sửa chữa tàu thuyền, mộc dân dụng, chế biến thuỷ, hải sản, sản xuất đá lạnh và 350 cơ sở buôn bán, kinh doanh. Doanh thu ở lĩnh vực này hằng năm đạt khoảng 90 tỷ đồng. Nhờ đó, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt gần 21 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo trong xã đã giảm xuống còn 9,15% với 366 hộ.

Kinh tế thủy sản là thế mạnh trong phát triển kinh tế của xã Bình Châu.                                      Ảnh PV
Kinh tế thủy sản là thế mạnh trong phát triển kinh tế của xã Bình Châu. Ảnh PV


Kinh tế phát triển, diện mạo xã Bình Châu cũng không ngừng đổi mới. Nhiều công trình phục vụ phát triển kinh tế- xã hội như chợ, trường học, hệ thống nước sạch sinh hoạt... đã được xây dựng, nâng cấp với tổng vốn đầu tư trên 20 tỷ đồng. Xã thực hiện bê tông hơn 6,3km đường giao thông, với kinh phí gần 5,5 tỷ đồng; nâng số đường được bê tông, cứng hoá trên địa bàn đến nay lên 13,5km. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” từng bước phát triển, đến nay ở xã có 3/8 thôn, 2.450/4.000 hộ gia đình đạt chuẩn văn hoá..

Kinh tế - xã hội phát triển, trật tự an toàn xã hội được giữ vững là nhờ công tác xây dựng Đảng luôn được Đảng bộ xã Bình Châu chú trọng. Đảng uỷ xã đã quán triệt kịp thời, đầy đủ các chủ trương, Nghị quyết cho đảng viên, cán bộ; đẩy mạnh việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI: Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay. Nhờ đó, nhận thức của cán bộ, đảng viên được nâng lên, thể hiện rõ rệt trong quá trình công tác, ý thức trách nhiệm đối với công việc... Bí thư Đảng uỷ xã  đã tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân ở 7/8 thôn, qua đó giải quyết dứt điểm 148/167 lượt ý kiến phản ánh, kiến nghị của nhân dân. Đảng uỷ xã còn chú ý tạo nguồn phát triển đảng viên mới; thực hiện ngày càng tốt việc bồi dưỡng, đào tạo lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đảng viên, cán bộ.

Phát huy kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ xã Bình Châu đã đề ra mục tiêu phấn đấu xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, phát huy dân chủ và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trên mọi lĩnh vực, không ngừng nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần cho nhân dân. Trong nhiệm kỳ này, xã phấn đấu đến năm 2020 đạt cơ bản 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đưa thu nhập bình quân đầu người lên 40 triệu đồng, hạ tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 8%, có 6/8 thôn, 75% hộ gia đình đạt chuẩn văn hoá; hằng năm có 50% trở lên chi bộ trong sạch vững mạnh, 72 - 75% đảng viên hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Tin rằng, với giải pháp đề ra sát đúng, phù hợp với thực tế, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu không ngừng được nâng cao, Đảng bộ xã Bình Châu sẽ đáp ứng ngày càng hiệu quả các yêu cầu phát triển trên mọi lĩnh vực, hoàn thành tốt các chỉ tiêu phát triển KT-XH trong nhiệm kỳ mới.


HOÀNG GIANG

 


.