Vươn lên từ ý Đảng lòng Dân

10:10, 28/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đạt 13 tiêu chí về nông thôn mới, số lượng hộ nghèo giảm đáng kể, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Đó là quá trình vươn lên và phát triển của Đảng bộ và nhân dân xã Đức Phong (Mộ Đức) trong thời gian qua.

Công trình từ lòng dân

Trạm Y tế xã Đức Phong vừa được xây dựng mới, khang trang hơn trước là một trong những thành quả của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, đặc biệt là nhờ những tấm lòng “thơm thảo” của người dân nơi đây. Họ sẵn sàng hiến đất của mình để xây dựng  công trình phục vụ lợi ích cộng đồng. Vợ chồng ông Phan Thanh Sơn (67 tuổi), bà Nguyễn Thị Út (66 tuổi) ở thôn Văn Hà là những người tiên phong trong việc hiến đất canh tác để xây dựng trạm y tế này. Bà Út chia sẻ: “Hiến đất để xây dựng trạm y tế cho xã, mình thấy vui lắm. Vì đó là việc làm ý nghĩa của vợ chồng tôi và của mọi người với nơi mình sinh sống”.

Trạm Y tế xã Đức Phong được xây mới khang trang hơn.
Trạm Y tế xã Đức Phong được xây mới khang trang hơn.


Giống vợ chồng bà Út, ông Lê Văn Huy (48 tuổi) thôn Văn Hà cũng vậy. Mảnh đất hơn 1 sào của ông cũng được hiến cho xã để xây dựng trạm y tế xã đã khiến ông vui rất nhiều, vì gia đình ông đã làm được việc có ích. Ông Huy nói: “Hồi trước, hơn một sào đất ấy tôi trồng trọt quanh năm nên thu nhập cũng ổn định lắm. Đất đai thì màu mỡ lại nằm ngay trên đường chính, nên rất thuận thiện cho việc canh tác. Nhưng sau khi nghe xã vận động hiến đất để xây trạm y tế, mình không chần chừ mà hiến đất ngay”.

Ông Nguyễn Văn Minh –  Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đức Phong cho biết: “Hồi trước, trạm y tế của xã xuống cấp lắm, cơ sở vật chất, phòng ốc và dụng cụ y tế thiếu thốn nhiều. Nhưng sau khi được bà con hiến đất và được các cấp hỗ trợ gần 4 tỷ đồng để xây dựng mới nên giờ tất cả cơ bản đã đầy đủ. Từ đó, việc khám chữa bệnh, cấp thuốc cho người dân trong xã cũng được thuận tiện và dễ dàng hơn”.

Những chuyển biến mới

Đức Phong là một xã nghèo. Và để đạt được những kết quả như ngày nay, quả là một sự nỗ lực rất lớn của chính quyền và nhân dân địa phương. Đến nay, Đức Phong đã hoàn thành 13 tiêu chí nông thôn mới. Trong đó, các tiêu chí về y tế, giáo dục đã và đang đạt được những kết quả đáng khích lệ. Hầu hết cơ sở vật chất các trường đều đảm bảo và đều đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1, 100% người dân của xã đã tự nguyện tham gia mua bảo hiểm y tế để chăm sóc sức khỏe… Bên cạnh đó, công tác xóa đói giảm nghèo cũng được thực hiện rất hiệu quả. Ông Đinh Văn Bé – Phó Chủ tịch UBND xã Đức Phong cho biết: Toàn xã có hơn 4.580 hộ dân, trong đó có 313 hộ nghèo, chiếm hơn 7,4%. Tuy nhiên, với tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương cùng với sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo của bà con, thì đầu năm 2016 xã sẽ phấn đấu giảm hộ nghèo còn 5,5%.

Ông Nguyễn Văn Thú – Bí thư Đảng ủy xã Đức Phong chia sẻ: Tất cả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đều được lãnh đạo địa phương truyền đạt đến người dân, hoặc chủ trương do xã đưa ra đều trưng cầu ý kiến người dân. Nhờ có sự đồng thuận và sự chấp hành tốt của người dân, nên kinh tế - xã hội ở địa phương mới phát triển như ngày hôm nay. Riêng công tác xây dựng Đảng, hằng năm địa phương chú trọng phát triển đảng viên thông qua các chi bộ giới thiệu những người có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ, lập trường chính trị vững vàng đứng vào hàng ngũ của Đảng, để góp phần xây dựng, phát triển Đảng bộ và chính quyền xã trong sạch, vững mạnh.

Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU

 


.