Một công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh thiết thực

09:10, 12/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau hơn 2 năm biên soạn, sưu tầm tư liệu, thu thập thông tin,  ngày 9.10 vừa qua Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã công bố và phát hành cuốn sách “Kỷ yếu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh 1930 – 2015”. Đây được xem là công trình có ý nghĩa rất lớn, thể hiện sự tôn vinh, ghi nhận quá trình hoạt động cách mạng, công tác và những cống hiến  của các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hôm nay. Đây cũng là việc làm thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 -2020.

TIN LIÊN QUAN

Cuốn sách dày 786 trang, gồm hai phần chính: Phần thứ nhất là danh sách Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ; phần thứ hai là tóm tắt tiểu sử các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh từ năm 1930-2015, giới thiệu một cách khái quát quá trình công tác, cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp cách mạng giải phóng quê hương, giải phóng dân tộc và công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa của 328 đồng chí được bầu hoặc chỉ định tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh từ năm 1930 đến năm 2015.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang  trao cuốn Kỷ yếu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thanh Biền.                                                  Ảnh: P.V
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Quang trao cuốn Kỷ yếu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh cho nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phạm Thanh Biền. Ảnh: P.V


Ngoài ra, sách còn in một số hình ảnh về các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh, một số di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, công trình kinh tế - xã hội tiêu biểu của tỉnh. Đồng chí Phạm Thanh Hải - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Để hoàn thành cuốn sách này đúng vào dịp Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Ban biên soạn đã nỗ lực làm việc bằng cả trách nhiệm, tình cảm của mình đối với các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ.

Để có hệ thống Ban Chấp hành từ năm 1930 đến nay, cái khó nhất là công tác sưu tầm tư liệu, vì hầu hết những nhân chứng lịch sử thời kỳ 1930 -1945 và số cán bộ chủ chốt thời kỳ 1945 - 1954 đã hy sinh hoặc từ trần, hơn nữa tư liệu thành văn trong thời gian này hầu như không còn. Vì thế, Ban biên soạn vừa liên lạc, tìm gặp các nhân chứng lịch sử còn sống, thân nhân các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh hiện còn sinh sống, công tác trong tỉnh và ở các tỉnh, thành phố trong cả nước; vừa tiếp cận, khảo cứu nhiều tư liệu khác nhau như các tập sách địa chí; lịch sử Đảng bộ của tỉnh và của các huyện, thành phố; lịch sử truyền thống của các sở, ngành, đoàn thể, các xã, phường, thị trấn và nhiều tập sách, hồi ký của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các vị tướng lĩnh của quê hương đã xuất bản, cùng nhiều tài liệu, văn bản khác kể cả những biên bản hội nghị từ trước năm 1975.

Cùng với đó là sự giúp đỡ, cung cấp tư liệu của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phòng Lưu trữ (Văn phòng Tỉnh ủy), Cục Chính trị (Bộ Tư lệnh Quân khu 5), Lưu trữ Trung ương và các tỉnh Nghệ An, Quảng Nam, Bình Định để có sự đối chiếu, so sánh, xác lập thông tin một cách chính xác nhất.

Đặc biệt, đồng chí Phạm Thanh Biền - nguyên Bí thư Tỉnh ủy đã cung cấp nhiều thông tin mà trong tư liệu lịch sử chưa nói đến, được đồng chí ghi lại bằng sổ tay và giữ gìn đến ngày hôm nay. Từ những chi tiết đó, Ban biên soạn đã đi các tỉnh, thành phố tìm hiểu để có thêm tư liệu của từng đồng chí. Về hình ảnh, Ban biên soạn phải tìm đến gia đình hoặc thân nhân để chụp lại. Qua nhiều lần góp ý, rà soát, bổ sung, đến giữa năm 2015, Ban biên soạn đã hoàn thành cuốn sách này.

Cuốn “Kỷ yếu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh 1930 -2015” được phát hành đến 20 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, đảng bộ các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, trường học trong toàn tỉnh. "Mặc dù có nhiều cố gắng, nhưng những tư liệu có được vẫn chưa thật đầy đủ, nhất là trong quá trình tham gia hoạt động cách mạng của các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên trong  giai đoạn từ 1930 -1975 do đã hy sinh, từ trần hoặc chuyển đi các địa phương mà Ban biên soạn chưa sưu tầm được, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban biên soạn mong các đồng chí và thân nhân gia đình thông cảm, chia sẻ", đồng chí Phạm Thanh Hải, nói.

Có thể nói, việc hoàn thành cuốn “Kỷ yếu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh 1930 -2015” không những là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX thiết thực, có ý nghĩa to lớn trong công tác tuyên truyền, giáo dục, mà trên cơ sở đó Tỉnh ủy sẽ bổ sung, chỉnh biên lịch sử Đảng bộ tỉnh đầy đủ hơn.


Thanh Thuận


 


.