Kỷ niệm 85 năm ngày diễn ra cuộc biểu tình chiếm Huyện đường Đức Phổ (8.10.1930 - 8.10.2015)
Cuộc diễn tập đầu tiên của Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi

10:10, 08/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hưởng ứng chủ trương của Trung ương Đảng trong cao trào cách mạng 1930-1931, thực hiện nhiệm vụ chia lửa với Xô viết Nghệ Tĩnh, cách đây 85 năm, đêm ngày 7, rạng sáng ngày 8.10.1930, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Quảng Ngãi và Huyện ủy Đức Phổ, cuộc biểu tình chiếm Huyện đường Đức Phổ giành được thắng lợi trong thế chủ động.

TIN LIÊN QUAN

Đây là trận mở đầu và cũng là trận đột phá của nhân dân Quảng Ngãi vào chế độ cai trị của thực dân Pháp và bè lũ tay sai tại một địa phương Nam Trung Bộ. Sự kiện lịch sử này có ý nghĩa to lớn, mãi mãi là niềm tự hào sâu sắc; là một mốc son chói lọi trong truyền thống yêu nước và cách mạng của Đảng bộ và nhân dân Quảng Ngãi, là động lực tinh thần to lớn cho sự phát triển.

Tầm nhìn sáng suốt

Các thành viên trong đoàn hành trình về thăm Di tích Gò Cây Thị (xã Phổ Ninh).                   ảnh: BS
Các thành viên trong đoàn hành trình về thăm Di tích Gò Cây Thị (xã Phổ Ninh). ảnh: BS


Để chuẩn bị kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1.5.1930, Trung ương Đảng ta phát động phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp trên phạm vi cả nước. Từ đó, phong trào cách mạng dâng lên mạnh mẽ, đỉnh cao là ở Nghệ An và Hà Tĩnh. Cuối tháng 9.1930, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi phát động đợt đấu tranh sâu rộng trong toàn tỉnh để hưởng ứng và ủng hộ Xô Viết Nghệ-Tĩnh. Đảng bộ đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng nhằm nâng cao tinh thần đấu tranh của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hình thức đấu tranh chủ yếu là rải truyền đơn, treo băng, cờ, khẩu hiệu, những cuộc mittinh, biểu tình đã thu hút đông đảo quần chúng lao động, đặc biệt là nông dân tham gia. Tỉnh ủy chọn huyện Đức Phổ làm thí điểm, vì phong  trào cách mạng ở địa phương lúc này khá mạnh, là nơi có tổ chức cơ sở đảng của tỉnh ra đời sớm nhất và có cơ quan Tỉnh ủy.
 

Nằm trong chương trình “Hành trình về nơi thành lập tổ chức Đảng đầu tiên của tỉnh”, tối 7.10, tại Trung tâm văn hóa huyện Đức Phổ đã diễn ra đêm sinh hoạt truyền thống cách mạng. Tại đây, các đảng viên trẻ, ĐVTN có dịp giao lưu với 2 đảng viên lão thành cách mạng là Đặng Kiểm và Huỳnh Văn Lệ, xã Phổ Phong. Qua đó, giúp các đảng viên trẻ, ĐVTN hiểu thêm về sự kiện ra đời của tổ chức Đảng đầu tiên và sự lãnh đạo thành công Cuộc biểu tình chiếm Huyện đường Đức Phổ của Tỉnh ủy lúc bấy giờ.

Dưới sự lãnh đạo của đồng chí Nguyễn Nghiêm - Bí thư Tỉnh ủy, Ban lãnh đạo gồm một số đồng chí trong Tỉnh ủy, Huyện ủy Đức Phổ. Công tác chuẩn bị được thực hiện khẩn trương, chu đáo. Theo kế hoạch, tối ngày 7.10.1930, quần chúng  tham gia biểu tình từ các làng của Đức Phổ kéo về điểm tập kết tại gò Cây Thị, gần trường Lộ Bàn (Phổ Ninh) theo hai hướng. Đến nửa đêm, Đoàn biểu tình từ 20 làng trong huyện có mặt tại địa điểm tập kết để tham dự mittinh. Sau khi nghe diễn thuyết, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, rạng sáng 8.10.1930, cuộc biểu tình quy mô lớn diễn ra với sự tham gia của gần 5.000 người, với gậy gộc, dây thừng, biểu ngữ, cờ đỏ búa liềm... bừng bừng khí thế tiến về Huyện đường, khiến Tri huyện Nguyễn Phan Lang và toàn bộ lính tráng bỏ chạy. Sau khi làm chủ huyện đường, đoàn biểu tình tuần hành trong khu vực huyện lỵ, các xã lân cận và giải tán lúc 7 giờ sáng cùng ngày.  

Về với “Địa chỉ đỏ”…

Để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, ngày 7.10, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Huyện ủy Đức Phổ tổ chức chương trình “Hành trình về nơi thành lập tổ chức Đảng đầu tiên của tỉnh”. Tham gia chương trình có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo huyện Đức Phổ và 85 đảng viên trẻ, đoàn viên ưu tú tại các cơ sở Đoàn của huyện Đức Phổ... Trong chuyến hành trình này, các thành viên đã về thăm di tích: Gò Cây Thị (xã Phổ Ninh), núi Xương Rồng (xã Phổ Phong) và trồng cây tại Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Nghiêm- Bí thư Tỉnh ủy đầu tiên của Quảng Ngãi; tổ chức giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 307 và tham gia đêm sinh hoạt truyền thống tại Trung tâm Văn hóa huyện Đức Phổ. Đây cũng là hoạt động tuyên truyền chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX sắp tới…

Tại di tích Gò Cây Thị, Núi Xương Rồng, sau khi nghe giới thiệu sơ lược về các hoạt động míttinh, biểu tình chiếm Huyện đường Đức Phổ, chị Nguyễn Thị Kiều - Bí thư Huyện đoàn Đức Phổ chia sẻ: Những “địa chỉ đỏ” này có ý nghĩa rất lớn, góp phần giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống lịch sử cách mạng của dân tộc…
 
Giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ

Các thành viên trong đoàn hành trình về thăm Di tích Núi Xương Rồng ở xã Phổ Phong.                          ảnh: BS
Các thành viên trong đoàn hành trình về thăm Di tích Núi Xương Rồng ở xã Phổ Phong. ảnh: BS


Ông Trần Đức Minh - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết: Chương trình “Hành trình về nơi thành lập tổ chức Đảng đầu tiên của tỉnh” là cụ thể hóa việc thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW ngày 24.3.2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”. Thông qua hoạt động này giáo dục truyền thống đấu tranh, lịch sử Đảng bộ tỉnh cho thế hệ trẻ, tạo môi trường lành mạnh để tuổi trẻ rèn luyện, trưởng thành, góp phần hình thành lý tưởng, đạo đức cách mạng; tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển của đất nước.

Hiện nay, các huyện, thành ủy đều đã xuất bản sách lịch sử Đảng bộ địa phương, trong đó xác định được bối cảnh, nơi ra đời tổ chức Đảng đầu tiên. Do đó, mô hình hoạt động “Hành trình về nơi thành lập tổ chức Đảng đầu tiên” là hết sức cần thiết, nhằm đa dạng hóa các hình thức, phương pháp giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước… cho tuổi trẻ. Qua đó, góp phần cho công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lịch sử Đảng bộ địa phương đến các tầng lớp nhân dân.

Tuấn Anh-  Bá Sơn



 


.