Dân vận- Những bài học luôn mới- Kỳ 2: Nghĩa tình của người lính

01:10, 14/10/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dặn dò quân đội ta: “Điểm trọng yếu là bất kỳ bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích đều phải bám sát lấy dân, rời dân ra nhất định thất bại. Bám lấy dân là làm sao cho được lòng dân, dân tin, dân mến, dân yêu”. Thấm nhuần lời dạy ấy, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Lực lượng vũ trang (LLVT) Quảng Ngãi đã thực hiện có hiệu quả phong trào “Dân vận khéo”.

TIN LIÊN QUAN

“Giảm một hộ nghèo”

Năm 2013, cơn “đại hồng thủy” tràn qua xã Hành Tính Tây (Nghĩa Hành) đã cuốn phăng nhà cửa, tài sản mà ông Nguyễn Văn Bồi dành dụm gần cả đời người. Cuộc sống của gia đình ông khi ấy tưởng chừng sẽ đi vào ngõ cụt. Nhưng rồi, cuộc đời ông như được tái sinh, khi tấm lòng thơm thảo của những người lính đã đến với gia đình ông. Ngày cơn lũ vừa dứt, mấy chục cán bộ, chiến sĩ của Bộ CHQS tỉnh đã nhanh chóng dựng lại cho gia đình ông ngôi nhà tạm. Để có kế sinh nhai, Bộ CHQS tỉnh còn hỗ trợ 40 triệu đồng và một con bò giống cho gia đình ông. Từ sự giúp sức ấy, gia đình ông Bồi đã vượt qua cơn bĩ cực, để giờ đây, niềm vui đã hiện rõ trên khuôn mặt dẫu vẫn còn khắc khổ của ông.

Các em học sinh được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Đông giúp đỡ.
Các em học sinh được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Đông giúp đỡ.


Không chỉ riêng ông Bồi, trong những năm qua, Bộ CHQS tỉnh đã nâng đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, giúp họ tự đi lên bằng chính đôi bàn tay, khối óc của mình. Trước năm 2011, gia đình anh Nguyễn Đình Vũ (36 tuổi) thuộc diện hộ nghèo của xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh). Sau khi được Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ hơn 30 triệu đồng để mua một chiếc máy băm đất. Có “chiếc cần câu” này, cuộc sống của gia đình anh Vũ nay đã thoát nghèo.

Để chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn và tiếp thêm nghị lực cho người nghèo, LLVT tỉnh đã thực hiện sáng tạo, hiệu quả phong trào: “Giảm một hộ nghèo”. Đại tá Võ Văn Hưng - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, chia sẻ: “Giảm một hộ nghèo” là phong trào mang tính nhân văn được LLVT tỉnh thực hiện xuất phát từ tình cảm và trách nhiệm của người lính với nhân dân. Thông qua phong trào này, Bộ CHQS tỉnh đã giúp đỡ được 18 hộ gia đình thoát nghèo, có cuộc sống khấm khá hơn. Quà tặng để tiếp sức người nghèo có thể là con bò, con heo, máy nông cụ… tất cả đều rất thiết thực với bà con...
 

“Cùng với các LLVT trong tỉnh, trong những năm qua, lực lượng Công an tỉnh cũng đã về với dân, gắn bó với quần chúng nhân dân để giữ gìn an ninh, trật tự, góp phần chung vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị và công an các huyện, thành phố… cũng đã sẵn sàng giúp dân trong thiên tai, bão lũ; chăm sóc các gia đình có công với cách mạng, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, những người chấp hành xong hình phạt tù…”. Đại tá Nguyễn Thanh Trang - Giám đốc Công an tỉnh, nói.

Nâng bước em đến trường

Năm học 2015 - 2016 trở thành dấu mốc mới đối với em Nguyễn Văn Lai, học sinh lớp 8, Trường THCS Bình Đông (Bình Sơn). Bởi chỉ vài ngày trước buổi khai giảng, chuyện học hành của Lai như khép lại vì gia cảnh quá khó khăn. Nhà có 2 mẹ con, nhưng mẹ Lai là bà Nguyễn Thị Nỡ bị dị tật bẩm sinh không thể lao động nặng. Hằng ngày, Lai phải ra sông mò cua, bắt ốc để có tiền nuôi sống 2 mẹ con. Khi biết được hoàn cảnh đáng thương ấy, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bình Đông (Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) đã kịp thời hỗ trợ, động viên Lai tiếp tục đến trường. Món quà mà các chiến sĩ quân hàm xanh mang đến cho Lai là một chiếc xe đạp, cùng sách vở, bút mực và hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng. Nói về món quà ý nghĩa mà các chú BĐBP trao tặng, Lai không cầm được nước mắt: “Nhà nghèo quá, mẹ em lại bệnh tật triền miên, nên em định nghỉ học để đi biển kiếm tiền nuôi mẹ. Nhưng được các chú giúp đỡ, em sẽ cố gắng tiếp tục đến trường để mong sau này có cuộc sống tốt hơn”.

Trung tá Lê Vũ Tùng Giang- Chính trị viên Đồn Biên phòng Bình Đông, cho biết: Để có tiền hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường, ngoài sự đóng góp của cán bộ chiến sĩ, đơn vị còn tích cực vận động quyên góp từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn KKT Dung Quất và trích quỹ tăng gia sản xuất của đơn vị, xây dựng Quỹ học bổng “Nâng bước em đến trường”. Hiện tại, đơn vị đã vận động quyên góp được số tiền trên 40 triệu đồng, mua tặng cho 8 em học sinh nghèo mỗi em 1 chiếc xe đạp, hỗ trợ sách vở, học phí. Đơn vị cũng đã trích quỹ đỡ đầu 2 em học sinh mồ côi với số tiền 1 triệu đồng/tháng.

Tại Hải đội Biên phòng 2 (Bình Châu, Bình Sơn), Thượng úy Cao Tấn Vương - Chính trị viên, cho biết: “Từ năm 2014, đơn vị cũng đã nhận nuôi 2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã là Nguyễn Trung Thành (lớp 10) và Trần Thị Kiều (lớp 7). Hằng tháng, ĐVTN của đơn vị đến nhà từng em để chỉ dạy các em học tập, trao tiền hỗ trợ và động viên các em đến trường”.

Sự giúp đỡ của những người lính mang quân hàm xanh là động lực lớn nâng bước những học sinh nghèo như các em Thành, Kiều... đến trường và nuôi dưỡng giấc mơ học tập. Hiện nay,  có 10 đơn vị của BĐBP tỉnh đã nhận nuôi và hỗ trợ 20 học sinh trên địa bàn đóng quân có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.

Bài, ảnh:  N.TRIỀU - X.THIÊN


 


.