Hoàn chỉnh Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX

01:09, 28/09/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến  nay, tỉnh ta đã hoàn thành Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVIII trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020.

TIN LIÊN QUAN

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hầu hết các chi, đảng bộ trực thuộc huyện, thành ủy, chi, đảng bộ các cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc triển khai thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Tỉnh uỷ về việc lấy ý kiến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia góp ý vào dự thảo Báo cáo Chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Để việc tham gia ý kiến có chất lượng, các chi, đảng bộ đã sao gửi toàn bộ tài liệu liên quan để cán bộ, đảng viên có thời gian nghiên cứu trước; đồng thời, tổ chức hội nghị hoặc họp chi, đảng bộ để tranh thủ trí tuệ của tập thể, cá nhân cán bộ, đảng viên trực tiếp thảo luận, góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo.

Hoạt động tuyên truyền Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX được đẩy mạnh.
Hoạt động tuyên truyền Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX được đẩy mạnh.


Nhìn chung, các hội nghị, cuộc họp đều diễn ra sôi nổi, các ý kiến tham gia sát vấn đề trọng tâm, thể hiện sự đầu tư, nghiên cứu kỹ nội dung dự thảo văn kiện. Bên cạnh đó, việc tổ chức lấy ý kiến đóng góp dự thảo văn kiện đại hội được triển khai rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh, thông qua hình thức tổ chức hội nghị và tổ chức lấy ý kiến qua các phương tiện thông tin đại chúng và thư góp ý gửi về Báo Quảng Ngãi, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng phát huy hiệu quả. Các ý kiến đều cho rằng, dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, mạch lạc và có chất lượng; bố cục, kết cấu của dự thảo chặt chẽ, khoa học; nội dung dự thảo Báo cáo tương đối đầy đủ và bao quát. Đặc biệt, để nâng cao chất lượng Báo cáo Chính trị,  ngoài việc lấy ý kiến các nhà khoa học, nhân sĩ trí thức, lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ… Tiểu ban Văn kiện còn tổ chức lấy ý kiến của 7 Ban đảng Trung ương và các Bộ KH&ĐT, Tài chính, Ủy ban Dân tộc, Ban Chỉ đạo Tây Nguyên...

Tại buổi làm việc với Bộ Chính trị vào trung tuần tháng 8 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng yêu cầu tỉnh nghiên cứu chỉnh sửa phần dự báo tình hình trong 5 năm đến, nên nêu những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh. Trong đó cần chú ý những thuận lợi, thời cơ cũng như khó khăn, thách thức khi Việt Nam gia nhập các tổ chức thế giới, nhất là Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Sau khi tiếp thu các ý kiến góp ý, Tỉnh uỷ quyết định chủ đề Đại hội được chỉnh sửa theo hướng: “Tiếp tục xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; Phát huy truyền thống anh hùng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; Phát huy toàn diện và đồng bộ kinh tế - xã hội; Giữ vững quốc phòng, an ninh; phấn đấu sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Về phương châm Đại hội XIX, giữ nguyên như dự thảo Báo cáo “Đoàn kết – Dân chủ - Kỷ cương – Đổi mới”.  Về mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong giai đoạn 2015-2020, phần dự báo tình hình giai đoạn 2015 – 2020 được viết lại theo hướng dự báo những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức, tác động trực tiếp đến tỉnh, như việc mở rộng Nhà máy lọc dầu, KCN dịch vụ, đô thị VSIP, nâng cấp Quốc lộ 1, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, các dự án phát triển thương mại, du lịch...

Về mục tiêu tổng quát, được viết lại: “Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh toàn dân; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, đồng bộ với phát triển văn hóa – xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; quản lý, sử dụng hợp lý tài nguyên, bảo vệ môi trường; giữ vững quốc phòng, an ninh; phấn đấu sớm trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”. Về chỉ tiêu chủ yếu, trên cơ sở góp ý của Bộ Chính trị và Đại hội các đảng bộ trực thuộc, các cơ quan chức năng đã rà soát và có điều chỉnh một số chỉ tiêu như: Đến năm 2020, GRDP bình quân đầu người khoảng 3.600 – 4.000 USD (trước đây là 4.000 – 4.200 USD)... Tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt 22 – 23% (trước đây là 20%); tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 65 – 70%, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ đạt khoảng 40%...

Với sự chỉnh sửa, bổ sung các chỉ tiêu chủ yếu trong nhiệm kỳ đến là cơ sở thực tiễn, khoa học để Đảng bộ tỉnh xác định các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 bảo đảm tính khả thi, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội.
 

Bài, ảnh: T.T
 


.