Gắn phong trào thi đua với làm theo lời Bác

02:08, 21/08/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước ở các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh được thực hiện gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, qua đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ với nhiều việc làm cụ thể,  thiết thực.

TIN LIÊN QUAN

Từ điểm sáng “làm theo”

Bác sĩ Đặng Tuấn Lộc - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh cho biết, ngay từ đầu năm bệnh viện phát động thi đua gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,  học tập và làm theo tấm gương liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm. Các khoa, phòng và các cá nhân đều đăng ký thi đua. Bệnh viện đã quan tâm triển khai các nội dung thi đua phù hợp với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Trong đó chú trọng việc đổi mới, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ, cải tiến lề lối làm việc, cải cách thủ tục hành chính trong khám, chữa bệnh (KCB). Bác sĩ Đặng Tuấn Lộc nhấn mạnh, bệnh viện xác định lấy bệnh nhân là trung tâm, nâng cao y đức người thầy thuốc là nâng cao chất lượng KCB, nên ngoài việc phát huy tính chủ động, sáng tạo, bệnh viện không ngừng cải tiến lề lối, phương pháp làm việc theo phương châm “phục vụ hết bệnh nhân chứ không hết giờ”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Căng trao thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo lời Bác.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Ngọc Căng trao thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo lời Bác.


Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh đã được đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị hiện đại, cùng với đó là đội ngũ y, bác sĩ đã được đào tạo bài bản nên số lượng bệnh nhân đến khám, điều trị ngày càng tăng. Bệnh viện đã giảm thời gian chờ đợi của người bệnh từ 5 giờ xuống còn 2 giờ. Bệnh viện đã đề ra các biện pháp cụ thể để nâng cao chất lượng y đức, tinh thần trách nhiệm phục vụ người bệnh như: Thực hiện đúng, đủ các quy chế chuyên môn để nâng cao chất lượng điều trị; công khai thuốc, giá thuốc, các loại phí và lệ phí trong điều trị; cải tiến thủ tục hành chính, tăng cường hướng dẫn, tư vấn cho người bệnh; lập hòm thư góp ý, đường dây nóng để phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm; tăng cường giám sát việc thực hiện của nhân viên các khoa, phòng... Bệnh viện còn tổ chức bình xét thi đua hằng tháng theo những tiêu chí cụ thể, để động viên, khen thưởng kịp thời…

Y đức của đội ngũ thầy thuốc ở bệnh viện được nâng lên rõ rệt, tạo niềm tin đối với người bệnh. Bệnh nhân Nguyễn Vang (ở thôn Hà Trang, xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh) cho biết: “Tôi nằm ở Khoa Hồi sức tích cực-Chống độc của bệnh viện được hơn 10 ngày rồi, thấy bệnh chuyển biến tốt, bác sĩ liên tục thăm khám tận tình, chu đáo. Dù bệnh nhân rất đông, nhưng ngày nào cũng thấy trưởng khoa đến khám, có khi cả giám đốc bệnh viện cũng đến thăm hỏi nữa. Tôi rất tin tưởng các y, bác sĩ ở đây”.

Lan tỏa sâu rộng

Trong những năm qua, các cấp, các ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã triển khai có hiệu quả phong trào thi đua gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Điển hình là phong trào thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; giúp nhau làm kinh tế để giảm nghèo; hiến đất mở đường giao thông, xây dựng nông thôn mới; xây dựng các công trình phúc lợi xã hội; xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết...

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh khám bệnh cho bệnh nhân.
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa huyện Sơn Tịnh khám bệnh cho bệnh nhân.


Qua đó, đã xuất hiện nhiều mô hình, việc làm mới trong học tập và làm theo Bác với những nội dung cụ thể, thiết thực như: Bí thư cấp ủy các cấp tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân; người đứng đầu sở, ngành tỉnh đối thoại trực tiếp với nhân dân qua Đài PT-TH… Chuyên mục "Kết nối những tấm lòng" do Uỷ ban MTTQVN tỉnh phối hợp với Đài PT-TH tỉnh thực hiện; "Quỹ tấm lòng vàng khuyến học"… đã thu hút nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan, cá nhân đóng góp giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học, những mảnh đời có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho họ vươn lên trong cuộc sống; hướng con người đến với chân-thiện-mỹ, xây dựng một xã hội tốt đẹp, đầy tình thương và trách nhiệm.

Qua các phong trào thi đua gắn với học tập và làm theo Bác đã xuất hiện ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân làm việc thiện, giúp đỡ người nghèo, nhân dân vùng bị thiên tai, hoạn nạn; thi đua lao động sản xuất, cải tiến kỹ thuật trong các nhà máy, xí nghiệp... góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bài, ảnh: Thanh Thuận
 


.