Ý Đảng, lòng dân ở Long Sơn

10:07, 20/07/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ người dân đồng thuận nên đến nay xã Long Sơn (Minh Long) đã đạt 10 tiêu chí của nông thôn mới, trong đó có tiêu chí quan trọng là giao thông nông thôn. Hiện tại, hầu hết các khu dân cư đều có đường bê tông sạch đẹp thay thế cho những con đường đất, đá gập ghềnh. Việc đi lại của người dân và vận chuyển nông sản thuận lợi hơn.

Dẫn chúng tôi đi “tham quan” con đường dài gần 150m vừa hoàn thành trong tháng 6, chị Đinh Thị Sanh - Trưởng Ban công tác mặt trận KDC thôn Gò Chè (Long Sơn) phấn khởi cho biết: Từ khi có chủ trương làm đường đến lúc hoàn thành chỉ mất 2 tháng. Lúc đầu khi đưa ra mức một hộ đóng góp 200.000 đồng nghĩ khó thực hiện, vì đời sống bà con còn khó khăn lắm, một phần lâu nay các chính sách luôn đến với họ, còn giờ thì ngược lại. Song, sau khi họp thôn, khu dân cư với sự tham gia của 17 đảng viên và cán bộ ở các chi hội đoàn thể thôn phân tích thì người dân hiểu và ủng hộ.

 

Giao thông nông thôn ở Long Sơn ngày càng được kiên cố.
Giao thông nông thôn ở Long Sơn ngày càng được kiên cố.


Tuy vậy, để thu đủ số tiền 15 triệu đồng thì không phải dễ, vì người dân không thể có ngay tiền mặt trong nhà mà phải chờ thu hoạch keo, mì... Nhưng cuối cùng 100% hộ đều tham gia đóng góp. Không những vậy, những hộ nghèo như hộ ông Đinh Dưới, Đinh Đê cũng đóng đủ 200.000 đồng vì họ nói đường là của chung, ai cũng hưởng lợi nên họ xin đóng góp. Vì thế, thôn Gò Chè trở thành điểm sáng trong huy động sức dân.

Thành quả không chỉ là con đường gần 150m mà trước đó, nhân dân thôn Gò Chè còn làm nên kỳ tích khi phá đá mở đường vào các vùng nguyên liệu, lên rẫy cao để xe vận chuyển keo, mì của bà con được thông suốt, mua bán thuận lợi, không bị thương lái ép giá. Nhờ đó, đời sống của người dân trong thôn ngày càng được cải thiện. Từ điểm sáng huy động sức dân ở thôn Gò Chè, xã Long Sơn đã nhân rộng ra các thôn khác, như thôn Biều Qua, Xà Tôn, Lạc Hạ... Hiện nay, nhiều tuyến đường trong khu dân cư đã gần như được bê tông, góp phần thay đổi diện mạo vùng nông thôn miền núi này.

Đồng chí Đinh Riết - Phó Bí thư Đảng ủy xã Long Sơn cho biết: Khác với ở đồng bằng, người dân miền núi còn khó khăn nên việc huy động nhân dân đóng góp làm đường giao thông không phải dễ dàng, nhất là theo quy định mới, Nhà nước chỉ hỗ trợ xi-măng, còn địa phương và người dân thì góp tiền và ngày công. Ngay cả đóng góp ngày công, chính quyền địa phương cũng phải cho người hướng dẫn người dân cách làm, vì người dân miền núi còn “xa lạ” với việc này.

Tuy nhiên, Đảng ủy xác định mục tiêu Quốc gia về xây dựng xã nông thôn mới là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó yếu tố quyết định phải là sự đồng thuận và vào cuộc của người dân. Do đó cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân để người dân thấy rõ lợi ích của xã nông thôn mới là gì. Đến nay, sau hơn 4 năm thực hiện, xã đã đạt được 10/19 tiêu chí nông thôn mới. Riêng về đường giao thông nông thôn đã thực hiện 1.237/1.537m với tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng, phấn đấu cuối năm nay xã sẽ hoàn thành 300m đường còn lại.    
                 

Bài, ảnh: P.V
 


.