Đảng viên trẻ BSR: Sáng tạo trong lao động

10:06, 11/06/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Cách đây đúng 1 năm, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất tiến hành bảo dưỡng tổng thể lần II với kết quả thành công rực rỡ: Về đích sớm 4 ngày, tiết kiệm cho nhà nước hàng nghìn tỷ đồng. Đóng góp vào kỳ tích đó là những công nhân, kỹ sư tuổi đời còn rất trẻ. Họ là những quần chúng ưu tú vừa vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng.
 
Trưởng thành trong đợt tổng bảo dưỡng
 
Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Quốc Khải, phòng Sản xuất, Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) chia sẻ: "Nói chung để hoàn thành tốt công việc được giao thì mình phải luôn phấn đấu, rèn luyện, thường xuyên trau dồi kiến thức và học hỏi kinh nghiệm từ lãnh đạo, bạn bè và đồng nghiệp".
 
Đối với Khải, vào Đảng là để được học tập, để tiếp tục cống hiến trong công việc. Anh Khải cho biết, ở phòng, từ lãnh đạo đến anh em ở các cụm phân xưởng luôn luôn giúp đỡ lẫn nhau khi có những yêu cầu chính đáng và thiết thực. Một vài ví dụ nhỏ như: Khi yêu cầu đảm bảo đầy đủ bảo hộ lao động cho anh em là các anh lãnh đạo làm ngay phiếu yêu cầu gửi đến phòng An toàn, Sức khỏe và Môi trường cấp đồ bảo hộ. Hoặc trong phong trào tiết kiệm năng lượng, Khải đề xuất viết quy trình xuất ống hơi nước, lập tức được các anh tận tình giúp đỡ.

 

Kỹ sư, đảng viên trẻ
Kỹ sư, đảng viên trẻ Nguyễn Quốc Khải
 
Anh Khải được biết đến là kỹ sư có nhiều sáng kiến, là “ống nhòm” của khu vực, hay còn được gọi vui là Khải... rò rỉ, vì anh  đã phát hiện nhiều lỗi kỹ thuật hoặc rò rỉ để thông báo kịp thời cho sửa chữa, khắc phục. Trong giai đoạn bảo dưỡng Cụm phân xưởng Cracking xúc tác (RFCC) - phân xưởng xử lý LPG (LTU) - phân xưởng xử lý Naphta của RFCC (NTU) - phân xưởng thu hồi Propylen (PRU), anh Khải phát hiện nhiều điểm có vấn đề kỹ thuật như: điểm 015 PSV 712, rò rỉ đường ống lò đốt COB. Chính nhờ những sáng tạo trong lao động, sự nhạy bén của một người trẻ, anh đã được Đảng bộ bộ phận Sản xuất ghi nhận, tuyên dương và đề xuất Đảng bộ BSR kết nạp vào Đảng ngay sau đợt tổng kết bảo dưỡng.
  
Hiện tại, Đảng bộ bộ phận khối Sản xuất có 3 Chi bộ trực thuộc: Sản xuất 1 gồm các khu vực Phụ trợ nóng, Phụ trợ nguội và khu vực ngoại vi 1; Chi bộ Sản xuất 2: bao gồm các khu vực 1A, 1B, A2, A3, RSM và Phân xưởng Polypropylen. Trong năm 2013 đã phát triển thêm chi bộ Sản xuất 3: Khu vực ngoại vi 2. Đến nay, Đảng bộ bộ phận khối Sản xuất đã có tổng cộng 73 đảng viên. Đây là Đảng bộ bộ phận có số lượng đảng viên nhiều nhất nhà máy. Đặc thù công việc phải làm việc thường xuyên theo ca kíp, việc sinh hoạt định kỳ của các Chi bộ thường không có sự tham gia đầy đủ của các đảng viên.
 
Tuy vậy, trong nhiệm kỳ vừa qua (2013 - 2015), bên cạnh những hạn chế do tính chất đặc thù công việc, phần lớn các mục tiêu chính Đảng bộ bộ phận đã hoàn thành xuất sắc, cả 3 chi bộ thuộc Đảng bộ khối đều đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Trong công việc vận hành và bảo dưỡng không có lỗi sự cố nào do người vận hành gây ra.
 
Người của biển
 
Ở BSR có một phòng chức năng khá đặc biệt: Phòng Quản lý cảng biển. Phòng này "trông coi" hẳn một khu riêng, đó là Phao rót dầu không bến (SPM) và Cảng xuất sản phẩm. Hiện nay Chi bộ Quản lý Cảng biển (QLCB) có 21 đảng viên, trong đó có 19 đảng viên chính thức và 2 đảng viên dự bị. Tổng số CBCNV của Phòng là 68 người, như vậy tỷ lệ đảng viên chiếm khá cao.
 
Cán bộ, nhân viên của phòng QLCB phải làm việc ngoài khu Cảng xuất sản phẩm và phao SPM của NMLD với diễn biến thời tiết phức tạp. Trong khi tần suất hoạt động của hệ thống bến, đặc biệt SPM là rất cao. Thời gian qua, phòng QLCB còn "làm thêm" những nhiệm vụ như công tác bảo dưỡng, quản lý Trạm lặn thay thế nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên. Trong khi đó, phao SPM đã được nâng cấp để tiếp nhận cỡ tàu lớn 150.000 DWT(suezmax size). Công tác kiểm tra, bảo dưỡng SPM luôn được tiến hành ở mức trách nhiệm cao nhất.
  
Bảo dưỡng tổng thể tại
Các kỹ sư tham gia Bảo dưỡng tổng thể  lần II tại SPM

Phòng QLCB có 2 đảng viên trẻ, đó là Tôn Tịnh Biên và Đỗ Đình Quế. Tôi gặp Bí thư chi bộ Phan Đông Hải thì được anh cho biết: "Chi bộ phòng tôi có 21 đề tài hay (tức mỗi đảng viên là một đề tài). Anh em làm việc khá lắm, nhiều chuyện hay ho lắm". Tôi nói: "Xin anh cho gặp một đảng viên trẻ?". Anh Phan Đông Hải nói luôn: "Gặp ngay Đỗ Đình Quế nhé. Cậu ta can trường lắm đấy".

Khác với vẻ bề ngoài nhút nhát và có phần trầm tính, anh Đỗ Đình Quế kể cho chúng tôi biết nhiều chuyện mà chúng tôi cảm nhận chỉ có tinh thần dũng cảm và sự sáng tạo của anh mới vượt qua được. Anh nhớ lại: "Trong tháng 12/2014, phao SPM gặp sự cố mất dầu thủy lực của các van UV504 và UV505 nằm sâu dưới đáy biển. Trong điều kiện thời tiết khó khăn, sóng to, dòng chảy mạnh, nước đục và lạnh làm hạn chế và cản trở rất nhiều tới công tác lặn. Nhưng với tinh thần quyết tâm, tôi cùng anh em bất chấp hiểm nguy, khó khăn cùng tham gia lặn khắc phục thành công sự cố này. Với sự cố gắng và thành công trên, đã góp phần đảm bảo cho Nhà máy vận hành liên tục, rút ngắn thời gian bơm hàng, tiết kiệm cho Công ty nhiều tỷ đồng".
 
Đảng viên trẻ Đỗ Đình Quế luôn nhận thức: Là một nghề đặc thù, mang nhiều hiểm nguy, vất vả nên bản thân và anh em toàn đội luôn nhận được sự động viên, nhắc nhở, hỗ trợ từ các đồng nghiệp. Lãnh đạo phòng luôn quan tâm theo sát để hướng dẫn công việc cho tôi cũng như anh em tổ lặn. Các chế độ luôn được Công ty quan tâm để anh em có được sức khỏe và tâm lý thoải mái thực hiện nhiệm vụ.
 
Quế chưa từng quên một sự cố mà ở đó, chỉ có sự can trường, tinh thần quả cảm và sự trợ giúp kịp thời của đồng nghiệp mới giúp anh vượt qua được. Anh kể: "Trong một ca lặn, tôi đi theo đường ống để xuống khu vực chân phao SPM trong điều kiện nước đục và chảy mạnh, chính vì thế dây điểm và dây truyền sinh của tôi bị vướng mắc vào các đoạn cong của ống và các thiết bị phụ trợ khác trong kết cấu của SPM. 
 
Do đó, tôi không thể tiếp cận được vị trí làm việc và lúc này tôi được lệnh bơi lên mặt nước, nhưng lên nửa chừng thì tôi không nhoi lên được nữa vì dây bị vướng. Lúc này trên bề mặt đã sẵn sàng cho thợ lặn dự phòng xuống hỗ trợ tôi nhưng với suy nghĩ nếu đồng đội của mình xuống cũng bị vướng dây như thế này thì sao? Tôi trấn tĩnh tinh thần lại, xin bề mặt cho một chút thời gian nữa. Nhận được sự động viên tinh thần, sự chỉ huy, hướng dẫn cụ thể, tỉ mỉ của những người có kinh nghiệm về chuyên môn về biển cả như anh Phan Đông Hải, tôi đã thoát khỏi nguy hiểm và trở lại mặt nước trong sự vui mừng của anh em".
 
Vượt khó vươn lên
 
Phải nói rằng, một trong những tiêu chí quan trọng để kết nạp Đảng cho quần chúng ưu tú là phải có sáng kiến, sáng tạo hoặc có nhiều đóng góp trong lao động. Bùi Nhật Quân, sinh 1983, công nhân bộ phận Thiết bị quay của phòng Bảo dưỡng Sửa chữa (BDSC) là một người như thế. Trong Đợt bảo dưỡng tổng thể lần II, Quân tham gia bảo dưỡng thiết bị quay tại khu vực A3-U58. Trong quá trình  bảo dưỡng ngăn ngừa, Quân đã phát hiện kịp thời bơm A5809-P02 bị hư hỏng, phát hiện vật lạ tại đầu hút của bơm. Sau đó, tổ vận hành dừng bơm để ngăn chặn việc bơm gãy gây hỏng trục và tiến hành thay thế bơm khác nhanh chóng, góp phần vận hành ổn định phân xưởng.
 
Đặc biệt trong Đợt bảo dưỡng tổng thể lần II, Quân được giao nhiệm vụ trực tiếp chuẩn bị cho công tác bảo dưỡng máy nén khí C1501. Đây là một trong những thiết bị tối quan trọng của phân xưởng RFCC. So với lần bảo dưỡng tổng thể lần thứ nhất, lần này Quân thấy tự tin hơn từ công tác chuẩn bị vật tư, thiết bị, tìm hiểu quy trình bảo dưỡng chủ động, góp phần đẩy nhanh tiến độ công việc, đưa thiết bị vào vận hành sớm hơn so với kế hoạch. Là đầu mối liên lạc với nhà cung cấp và nhân sự nhà thầu, Quân đóng góp nhiều ý kiến với nhà cung cấp khắc phục tại chỗ vỏ trong của máy nén khí bị rạn nứt, đề xuất vệ sinh các ống lót và vỏ máy bằng chất tẩy rửa Chesterton có tại nhà máy, rút ngắn được thời gian sửa chữa thiết bị, sớm đưa thiết bị vào hoạt động...
 
Bên cạnh đó, Quân còn nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật như: Ứng dụng công nghệ, vật liệu mới vào công tác sửa chữa bơm A-5821-P01B; phục hồi trục và làm vững bơm trục đứng A-5821-P-01B nhằm giảm chi phí mua sắm vật tư, nâng cao tính sẵn sàng/tin cậy của thiết bị.
 
Anh Bùi Nhật Quân chia sẻ: "Là lớp nhân viên trẻ của Công ty tôi luôn ý thức được sự phát triển ổn định của nhà máy là trách nhiệm của cá nhân tôi nói riêng và tập thể phòng BDSC nói chung. Vì vậy bản thân tôi luôn luôn cố gắng tìm tòi học hỏi kinh nghiệm từ các nhà cung cấp, nhà thầu O&M và đồng nghiệp để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Đó cũng là bí quyết để tôi có được sự thành công trong công việc trong Đợt bảo dưỡng tổng thể lần II".
 
Đức Chính - Ngọc Lâm
 
 

.