Ba lần gặp, cả đời học Bác

02:06, 07/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong đời, nếu ai được một lần gặp Bác Hồ thì đó là một niềm tự hào, hạnh phúc lớn lao. Với thương binh Ngô Nết (61 tuổi), dũng sĩ diệt Mỹ, quê ở xã Bình Đông (Bình Sơn), càng tự hào hơn khi ông có đến ba lần được gặp Bác Hồ, được Bác động viên, khen ngợi về tinh thần mưu trí, dũng cảm của một thiếu niên nhỏ tuổi. Đối với ông, kỷ niệm về những lần được gặp Bác Hồ, vẫn hằn sâu trong tâm trí và vô cùng  thiêng liêng trong cuộc đời mình…

TIN LIÊN QUAN

Dũng sĩ diệt Mỹ

Chúng tôi về vùng đất Bình Đông - quê hương của dũng sĩ diệt Mỹ Ngô Nết vào những ngày tháng 5 nắng nóng oi bức. Trong căn nhà nhỏ nằm ở gần trung tâm xã, chúng tôi lấy làm vinh dự khi được dũng sĩ diệt Mỹ năm xưa- ông Ngô Nết tiếp chuyện. Theo thời gian, cậu thiếu niên dũng sĩ diệt Mỹ làm rạng danh quê hương ngày nào giờ tóc đã hoa râm. Chuyện về những lần gặp Bác, chuyện về những tháng ngày nếm mật nằm gai trong rừng núi để đánh địch, những lần chui qua vòng kẽm gai vào tận lô cốt địch lấy vũ khí và những phút giây đối diện với sinh tử, vẫn còn lưu giữ trong tâm khảm người cựu chiến binh già.

Cựu chiến binh Ngô Nết (bên phải) kể chuyện vinh dự được gặp Bác Hồ.
Cựu chiến binh Ngô Nết (bên phải) kể chuyện vinh dự được gặp Bác Hồ.


Cha bị địch bắt tra tấn dã man đến chết. Mẹ và anh ruột đều hy sinh để bảo vệ quê hương, Tổ quốc. Ngày ấy, dù mới ở tuổi thiếu niên, nhưng ông đã thấu hiểu nỗi đau tột cùng khi người thân của mình bị giặc sát hại, quê hương bị địch tàn phá. Từ đó, cậu thiếu niên Ngô Nết đã âm thầm nuôi ý chí đánh đuổi quân thù ra khỏi làng mình. Vậy là, năm 12 tuổi (khi đó là năm 1966), người đội viên thiếu niên tiền phong tên Nết đã trở thành người liên lạc nòng cốt cho cách mạng, mưu trí cướp vũ khí địch và tiêu diệt nhiều giặc Mỹ. Năm 14 tuổi, ông được phong tặng danh hiệu “dũng sĩ diệt Mỹ” và là thiếu niên tiêu biểu của miền Nam vinh dự được chọn để về Thủ đô Hà Nội gặp Bác Hồ.

Giọng rắn rỏi, mắt sáng lên khi ông kể về thời kỳ sục sôi lửa cách mạng. Năm 1968, làng của ông bị giặc Mỹ kiểm soát, vây hãm. Sống trong lòng địch nhưng người dân Bình Đông vẫn một lòng theo cách mạng, trong đó có ông. Ngày ấy, cậu thiếu niên tên Nết ngày ngày đi chăn bò, nhưng đã trở thành người báo tin thường xuyên cho bộ đội. Có lần, lúc lùa đàn bò đi ngang qua điểm đóng quân của địch, Nết thấy trong lô cốt địch đặt một khẩu súng, nhưng không có người trông nên liền nảy ra ý định cướp súng. “Tôi nhờ mấy đứa bạn trong làng lùa bò lên núi giúp rồi chui vào nơi đặt khẩu súng trong lô cốt. Phải chui qua ba vòng kẽm gai rồi né những quả mìn do bọn địch cài. Vì mình nhỏ nên dễ dàng chui lọt qua các vòng kẽm gai và né tránh được mìn an toàn. Khi lấy được súng rồi thì lôi ra bờ suối giấu, sau đó mang lên cho bộ đội, hồi đó mình thiếu vũ khí dữ lắm”, ông nhớ lại.

Vào tháng 4.1968, ông quyết tâm phải tự tay diệt được giặc Mỹ. Quan sát thấy quân địch hằng ngày thường đi tuần dọc tuyến đường từ Bình Đông đi các xã lân cận, nên ông nghĩ ra cách cài mìn. Nhưng khi đó, hễ ông cài được quả mìn nào là địch đi tuần sử dụng máy dò tháo gỡ hết. Được anh chị du kích hướng dẫn cách chế tạo mìn tự tạo để ngụy trang che mắt địch, ông đi lượm nhặt những quả đạn còn sót của địch về lấy thuốc rồi đi nhặt pin của địch vứt trên núi, lén cắt dây điện của địch về chế tạo mìn. Sau đó lén đào một lỗ chôn giấu mìn trong vựt núi ven đường. Mất hai ngày mới đào xong, rồi đặt mìn phủ kín không để địch phát hiện. Chờ khi địch đi qua, ông kích nổ từ xa làm năm tên địch ngã quỵ, bốn tên trong số đó tử vong. Ghi nhận sự dũng cảm, mưu trí, ông được tặng danh hiệu “dũng sĩ diệt Mỹ” khi mới tuổi 14.

Niềm vui gặp Bác Hồ

Cho đến tận bây giờ, mỗi khi kể lại những lần được gặp Bác Hồ, thương binh Ngô Nết luôn tỏ ra tự hào. Tháng 6.1968, ông là một trong bảy thiếu niên là dũng sĩ miền Nam được ra miền Bắc gặp Bác Hồ. “Lúc được đưa đi,  chúng tôi không hề biết trước là đi gặp Bác. Đến lúc xe đưa bảy người đến Phủ Chủ tịch thì bác Vũ Kỳ, thư ký Bác Hồ mới bảo là chúng tôi sẽ được gặp Bác Hồ. Nghe nói vậy là anh em trong đoàn vô cùng hồi hộp. Thật sự, đánh Mỹ không hồi hộp bằng gặp Bác Hồ. Lúc đó tim đập thình thịch vì từ hồi giờ đâu có dám mơ được gặp Bác Hồ đâu. Nhưng khi vào rồi, từng cháu một đứng lên khoanh tay trình với Bác và Bác ân cần hỏi thăm từng cháu thì thấy tự dưng sự hồi hộp nó biến mất. Lúc này chỉ thấy mình là một người cháu mà lâu ngày mới được về gặp ông mình vậy thôi, gần gũi lắm”, ông Nết bùi ngùi kể.

Cũng theo ông Nết, lúc đồng chí Vũ Kỳ giới thiệu về ông là em ruột của dũng sĩ diệt Mỹ Ngô Thị Tuyết (người bảy lần được gặp Bác Hồ) thì Bác Hồ không ngớt lời khen ngợi. Bác bảo: “Chị dũng sĩ, em cũng là dũng sĩ. Chị dũng sĩ trước, em dũng sĩ sau, cả nhà các cháu đều là dũng sĩ đánh Mỹ”. Rồi Bác căn dặn bảy thiếu niên dũng sĩ miền Nam phải chăm học, trở thành những thiếu niên tiêu biểu của nước nhà. Năm 1969, ông cũng vinh dự có 2 lần được gặp lại Bác Hồ, được ăn cơm cùng Bác và được Bác dẫn đi tham quan nơi Bác sống và làm việc. Và hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời của dũng sĩ diệt Mỹ Ngô Nết là được ôm chặt lấy tay của Bác Hồ - vị cha già kính yêu của dân tộc, cùng chụp ảnh năm 1969. Hình ảnh đẹp này cũng đã được lưu giữ tại Bảo tàng Hồ Chí Minh.

Hòa bình lập lại, trở về đời thường, cựu chiến binh Ngô Nết vẫn cần mẫn lao động, trở thành một công dân gương mẫu tại địa phương, cả đời nỗ lực làm theo lời Bác dạy. “Tình cảm của tôi dành cho Bác Hồ thiêng liêng lắm, sâu đậm lắm. Cả cuộc đời này tôi không thể quên được những lần được gặp Bác, đó là một vinh hạnh lớn nhất trong cuộc đời của tôi. Còn sống ngày nào thì tôi còn học theo Bác ngày đó. Học cho hết tấm gương của Bác thì không học nổi đâu, nhưng mình phải cố gắng học để sống tốt hơn”, ông Nết trải lòng.
            

Minh Triều
 


.