Nhìn lại việc tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở

03:05, 01/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đến ngày 20.4, 100% tổ chức cơ sở đảng được chọn đại hội điểm đã tổ chức xong đại hội. Về cơ bản, các tổ chức cơ sở đảng chuẩn bị khá kỹ về nội dung báo cáo chính trị; quy trình nhân sự; làm tốt công tác tuyên truyền; nắm chắc tình hình và xử lý dứt điểm các vấn đề nổi cộm trước đại hội...

TIN LIÊN QUAN

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ các huyện, thành ủy đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng tiến hành đại hội đúng thời gian và đảm bảo các yêu cầu. Việc chuẩn bị báo cáo chính trị được các cấp ủy chỉ đạo chặt chẽ, đầy đủ cả về nội dung và phương pháp, tập trung đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết của đại hội sau một nhiệm kỳ; làm rõ ưu, khuyết điểm và chỉ rõ nguyên nhân, xác định được phương hướng, mục tiêu, đề ra giải pháp. Các báo cáo kiểm điểm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đã thẳng thắn, nghiêm túc đánh giá kết quả mà tập thể cấp ủy đã làm được cũng như những hạn chế cần khắc phục; gắn việc kiểm điểm cấp ủy với kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các ý kiến tham gia góp ý vào báo cáo chính trị ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề, bổ sung được nhiều giải pháp thiết thực.

Ban Thường vụ Huyện uỷ Ba Tơ chọn Đảng bộ xã Ba Thành và Đảng bộ xã Ba Ngạc để chỉ đạo đại hội điểm.  Trực tiếp chỉ đạo tại hai tổ chức cơ sở đảng này, đồng chí Phạm Viết Nho - Bí thư Huyện uỷ Ba Tơ cho biết: Công tác chuẩn bị cả về nhân sự và báo cáo chính trị đều được đảng uỷ các xã chỉ đạo rất chu đáo.

 Đặc biệt, việc chuẩn bị nhân sự đại hội được đảng uỷ các xã thực hiện đúng quy trình và đảm bảo dân chủ, khách quan. Do có sự chỉ đạo sát sao của cấp trên, cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng của cơ sở nên cách thức tiến hành đại hội ở các đại hội điểm đều cơ bản đúng quy trình. Đoàn chủ tịch các đại hội điều hành các công việc, nhất là phần bầu cử rất suôn sẻ, đúng nguyên tắc và quy định. Tại các đại hội điểm, với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu đã tích cực phát biểu ý kiến xây dựng nghị quyết của đại hội và đóng góp vào dự thảo Văn kiện đại hội đảng bộ cấp trên.

Hầu hết các đại hội điểm đều diễn ra thành công. Trước, trong và ngay sau đại hội, phong trào thi đua, các hoạt động chào mừng đã được hệ thống chính trị và người dân ở các xã hưởng ứng sôi nổi. Và đặc biệt, ngay sau khi đại hội thành công, các cấp uỷ khoá mới đã nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ đại hội, tích cực chuẩn bị xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện để nhanh chóng đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Hiện nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đang tập trung chỉ đạo các huyện, thành ủy và đảng bộ trực thuộc, các cơ quan tham mưu chủ động nắm chắc tình hình an ninh chính trị, trật tự xã hội ở từng địa bàn, nhất là những đơn vị có vấn đề nổi cộm. Đồng thời, chỉ đạo kiểm tra, thanh tra kết luận rõ mức độ sai phạm, xử lý kịp thời các vấn đề có liên quan đến công tác nhân sự cấp ủy và duyệt nhân sự trước khi bước vào đại hội. Tại các buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt các huyện, thành phố, các đảng ủy trực thuộc về công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Căng yêu cầu các cấp ủy đảng phải quán triệt sâu sắc yêu cầu, nội dung, quan điểm chỉ đạo của cấp trên về công tác tổ chức đại hội đảng các cấp; đồng thời nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm của tập thể và mỗi cá nhân cấp ủy.

Từ đó xây dựng kế hoạch, hệ thống các văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện phù hợp với đặc điểm của địa phương, đơn vị. Phân công cụ thể cấp ủy viên và các cơ quan tham mưu thực hiện tốt việc theo dõi, hướng dẫn, nắm chắc và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện. Trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội cần mở rộng dân chủ, tiếp thu ý kiến của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng các văn kiện của đại hội. Cấp ủy cấp trên theo dõi sát sao, gợi ý và cho ý kiến chỉ đạo cụ thể giúp cho cấp ủy cấp dưới xây dựng được phương hướng, nhiệm vụ, đề ra mục tiêu và giải pháp mang tính đột phá để thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đề ra. Chỉ đạo chặt chẽ công tác nhân sự theo đúng quy trình, trong đó chú ý đến việc tổ chức thực hiện nhận xét đánh giá cán bộ, đồng thời quan tâm tới công tác luân chuyển, bố trí cán bộ trước và sau đại hội. Nắm chắc tình hình tư tưởng của cán bộ đảng viên và nhân dân để công tác chuẩn bị nhân sự có chất lượng, đảm bảo cơ cấu.

Trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện phải bảo đảm chương trình, kế hoạch, yêu cầu đề ra; chú trọng rút kinh nghiệm kịp thời qua từng đại hội; công tác chuẩn bị phải chu đáo, phương pháp tổ chức và điều hành trong đại hội cần cụ thể, chi tiết, rõ ràng; thực hiện bồi dưỡng và tập huấn cho cán bộ trước khi bước vào đại hội để tránh sự lúng túng, nhầm lẫn, sai sót trong quá trình tổ chức thực hiện.

Theo kế hoạch, các đảng bộ cơ sở sẽ hoàn thành đại hội trước ngày 30.5 để tiến tới đại hội các đảng bộ trực thuộc tỉnh được tổ chức trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 8.2015. Việc chỉ đạo thành công đại hội điểm các tổ chức đảng cơ sở là điều kiện thuận lợi để tiến hành đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIX của Đảng bộ tỉnh và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Thanh Thuận
 


.