Đảng bộ xã Nghĩa Thuận: Đồng lòng xây dựng quê hương

10:05, 15/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân xã Nghĩa Thuận (Tư Nghĩa) phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó để xây dựng quê hương. Sự đồng thuận trong xã hội và lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng đã giúp bộ mặt nông thôn ở Nghĩa Thuận ngày càng khởi sắc.

Giáo dục, y tế đi đầu

Nghĩa Thuận là một trong những địa phương ở huyện Tư Nghĩa đi đầu trong thực hiện đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng giảng dạy, chống tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục. Nhờ vậy, tỷ lệ học sinh khá giỏi, bé ngoan năm sau luôn cao hơn năm trước. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp bậc THCS đạt 98%, tiểu học 100%, các cháu mầm non đủ tuổi vào lớp 1 đạt 100%. Đạo đức nhà giáo, tác phong nền nếp của học sinh từng bước được củng cố, tình trạng học sinh bỏ học, bỏ lớp, vi phạm đạo đức giảm đáng kể. Cơ sở vật chất trường lớp được các cấp và ngành giáo dục quan tâm đầu tư nên về cơ bản đáp ứng được yêu cầu giảng dạy và học tập. Hiện Trường THCS Nghĩa Thuận đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Công tác phổ cập THCS đạt trên 90%, tiểu học đạt 100%, mầm non đạt chuẩn công tác phổ cập cho trẻ 5 tuổi, huy động 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường.

Đảng uỷ xã Nghĩa Thuận tổ chức Hội thảo lịch sử Đảng bộ giai đoạn 1930-2010.
Đảng uỷ xã Nghĩa Thuận tổ chức Hội thảo lịch sử Đảng bộ giai đoạn 1930-2010.


Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn xã  ngày càng được nâng cao. Trạm y tế xã được trang bị cơ sở vật chất, thiết bị khám chữa bệnh đã đáp ứng được yêu cầu khám chữa bệnh ban đầu cho người dân. Đội ngũ cán bộ y, bác sĩ phục vụ người bệnh tận tình, thường xuyên nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh, nên được nhân dân tin tưởng. Đi đôi với công tác khám, chữa bệnh thì các chương trình y tế quốc gia, y tế cộng đồng đều được triển khai đầy đủ và có chất lượng, nhất là chương trình tiêm chủng mở rộng, chương trình phòng, chống suy dinh dưỡng trẻ em được cộng đồng tích cực hưởng ứng tham gia, nên tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng hằng năm giảm, hiện chỉ còn khoảng 10%. Nhờ đó, cuối năm 2010, xã Nghĩa Thuận đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế.

“Cán bộ đi trước, làng nước theo sau”

Hiện Đảng bộ xã có 161 đảng viên sinh hoạt ở 10 chi bộ trực thuộc; trong đó tỷ lệ chi bộ trong sạch, vững mạnh luôn ở mức trên 50%. Với sự sáng tạo, năng động trong công tác lãnh đạo và tổ chức thực hiện, phong trào xây dựng NTM trên địa bàn xã Nghĩa Thuận đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, tạo sự bứt phá, mở ra một diện mạo nông thôn mới trên địa bàn xã. Đến thời điểm này, Nghĩa Thuận đã đạt 9/19 tiêu chí của nông thôn mới. Công tác giảm nghèo được xã quan tâm và thực hiện hiệu quả. Từ các nguồn vốn ưu đãi, người dân trên địa bàn xã đã hỗ trợ và giúp đỡ nhau phát triển kinh tế gia đình, nên tỷ lệ hộ nghèo ở Nghĩa Thuận giảm còn khoảng 5%. Tỷ lệ hộ gia đình trong xã được xét chọn là gia đình văn hóa xấp xỉ 90%.

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, Nghĩa Thuận cũng đặc biệt chú trọng tới xây dựng con người mới. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen cũ của người dân trong nếp sống, sinh hoạt, áp dụng kỹ thuật canh tác mới vào sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế, có ý thức bảo vệ các công trình dân sinh đã được đầu tư xây dựng để phát huy hiệu quả lâu dài. Chất lượng cây trồng, vật nuôi trên địa bàn xã ngày càng được nâng cao, số lượng hằng năm tăng lên đáng kể. Theo thống kê của UBND xã, hiện sản lượng lúa trên địa bàn xã ước đạt 3.500 tấn/năm; số lượng gia cầm của xã là 30.000 con và gia súc là gần 8.500 con. Lương thực bình quân đầu người xấp xỉ 456kg/người/năm.

Điểm nhấn của Nghĩa Thuận trong những năm qua là tập trung các nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, từ đó đã tạo bước đột phá mới. Đến nay, hệ thống giao thông đi lại được đầu tư và dần được hoàn thiện, các trục đường chính và các khu dân cư được bê tông ngày càng nhiều. Hệ thống các cơ sở trường học, trạm y tế, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn đã được xây dựng cao tầng và kiên cố hóa đồng bộ tạo ra diện mạo mới cho bộ mặt nông thôn của xã.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Thuận Võ Văn Đổng, có được những thành quả trên, ngoài sự đồng thuận từ nhân dân, thì Đảng ủy xã Nghĩa Thuận đã tập trung lãnh đạo quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chỉ đạo xây dựng chương trình hành động thực hiện các nghị quyết sát đúng với đặc điểm tình hình của địa phương. Là xã khó khăn, nhưng với phương châm “cán bộ đi trước, làng nước theo sau”, cán bộ phải làm gương cho nhân dân, làm tốt để dân noi theo nên đã có những tác động tích cực trong phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng ở địa phương. Mỗi cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh một cách thiết thực. Hơn nữa, Đảng ủy xã đã tập trung chỉ đạo công tác phát triển đảng viên và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xây dựng các chi, đảng bộ trong sạch, vững mạnh.  

P.Đức - NG.Triều
 


.