Xanh mãi tình nghĩa Việt – Lào

02:04, 21/04/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tiếp bước thế hệ đi trước, Đảng, Nhà nước và nhân dân  Việt-Lào hôm nay không ngừng xây dựng và vun đắp cho mối quan hệ truyền thống, hữu nghị đặc biệt này.

TIN LIÊN QUAN

Di tích của tình hữu nghị

Năm 2009, Ban liên lạc quân tình nguyện Việt – Lào và các chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào đã đóng góp xây dựng Bia di tích quân tình nguyện Việt – Lào chính tại địa điểm 3 đại đội quân tình nguyện làm lễ xuất quân năm xưa -thôn Đề An, xã Hành Phước (Nghĩa Hành). Đến đầu năm 2012, một Khu lưu niệm cũng được xây dựng, khuôn viên rộng khoảng 1.000m2, gồm cả bia di tích và nhà trưng bày, lưu giữ và giới thiệu một số hình ảnh, hiện vật lịch sử.

Khu lưu niệm này được công nhận là di tích lịch sử cấp tỉnh. Khu lưu niệm và Bia di tích quân tình nguyện Việt-Lào không chỉ ghi lại sự kiện lịch sử trong cuộc kháng chiến của quân và dân Liên khu 5 mà còn có ý nghĩa quốc tế sâu sắc trong quan hệ Việt -Lào. Đây còn là địa chỉ đỏ trong việc giáo dục về tinh thần quốc tế, về tình hữu nghị vĩ đại, góp phần xây đắp tình đoàn kết truyền thống đặc biệt và toàn diện Việt – Lào mãi mãi sắt son, trong sáng.

Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Quảng Ngãi thăm và làm việc tại tỉnh Attapeu, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào năm 2014.                         Ảnh: Bá Sơn
Đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Quảng Ngãi thăm và làm việc tại tỉnh Attapeu, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào năm 2014. Ảnh: Bá Sơn


Trong thư gửi Ban liên lạc quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam giúp Lào tại lễ khánh thành Bia di tích quân tình nguyện Việt-Lào, ông Saman Vinhaket-Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Trưởng ban công tác tư tưởng lý luận và văn hóa của Đảng Nhân dân cách mạng Lào khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào đời đời ghi nhớ công lao to lớn, vô tư, trong sáng của cán bộ, chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam đã giúp đỡ nhân dân Lào trong các cuộc kháng chiến cứu nước.

Hiện nay, nhà trưng bày Khu lưu niệm còn lưu giữ nhiều bức ảnh quý, ghi lại hình ảnh chân thực về đội quân tình nguyện Việt – Lào lúc chiến đấu cũng như trong sinh hoạt ở vùng Hạ Lào và Đông Bắc Campuchia. Màu sắc, đường nét của các bức ảnh dù có phai dần theo thời gian, nhưng tình hữu nghị, thủy chung Việt – Lào vẫn mãi son sắt.

Tiếp bước vun đắp tình hữu nghị

Thực hiện đường lối đối ngoại giữa hai Đảng, hai Chính phủ, Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi luôn không ngừng xây dựng và vun đắp mối quan hệ truyền thống, hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện với các tỉnh Nam Lào. Trên cơ sở các nội dung văn bản đã ký kết, Quảng Ngãi và các tỉnh Attapeu, Champasak... đã duy trì trao đổi giữa các đoàn đại biểu cấp cao, đoàn công tác của lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, Đoàn thanh niên tỉnh… Nhiều lĩnh vực hợp tác giữa Quảng Ngãi với Attapeu, Champasak đã mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, từng bước nâng cao đời sống người dân.

Dù còn khó khăn, nhưng Quảng Ngãi đã hỗ trợ 5 tỷ đồng để tỉnh Champasak xây dựng Trung tâm người có hoàn cảnh khó khăn, 1 tỷ đồng cho tỉnh Attapeu xây dựng trường học, tặng nhiều thiết bị phục vụ cho việc dạy và học…  

Trên lĩnh vực hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực, Quảng Ngãi đã dành những ưu ái đặc biệt cho con em nước bạn Lào. Đến thời điểm này, gần 100 lưu học sinh của Lào đang theo học tại Trường Đại học Phạm Văn Đồng và Trường Đại học Tài chính – Kế toán Quảng Ngãi. Hình thức đào tạo đa dạng, thuộc nhiều ngành nghề khác nhau. Hầu hết các bạn sinh viên Lào khi sang Quảng Ngãi học tập đều mong muốn có một kết quả học tập tốt để khi hoàn thành khóa học, trở về nước sẽ trở thành những công dân có ích, là niềm tự hào của quê hương, tạo hình ảnh tốt đẹp hơn về tình hữu nghị Việt - Lào. Nhiều địa phương của nước bạn Lào cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp Quảng Ngãi qua tìm kiếm cơ hội đầu tư, hợp tác làm ăn lâu dài.

Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nhân dân Quảng Ngãi luôn nguyện cùng những người đồng chí, người anh em Lào thân thiết, làm hết sức mình để vun đắp mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào. Mối tình son sắt Việt – Lào sẽ mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững, như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thương nhau mấy núi cũng trèo/ Mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua/ Việt – Lào hai nước chúng ta/ Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”.


H.KHÁNH- Đ.NGUYÊN


 


.