Kinh nghiệm Đảng lãnh đạo phát triển kinh tế ở Nghĩa Lâm

02:02, 07/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Lãnh đạo xây dựng xã đạt chuẩn văn hóa đầu tiên của tỉnh (2006) là một nỗ lực rất lớn của Đảng bộ xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa), vì đây là địa phương thuần nông. Không dừng lại ở kết quả đó, Đảng bộ tiếp tục lãnh đạo, đưa địa phương phát triển toàn diện, hoàn thành các tiêu chí của xã nông thôn mới trong năm 2015, xứng đáng với sự tin tưởng của nhân dân.

TIN LIÊN QUAN

Ông Lê Văn Bảy- Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Lâm phấn khởi khi nói về quá trình lãnh đạo phát triển kinh tế ở địa phương. Ông Bảy cho rằng, Nghĩa Lâm là một xã thuần nông, nằm ven sông Trà Khúc nên hằng năm được bồi đắp một lượng phù sa lớn, nên mùa nào ruộng đồng cũng rợp một màu xanh tươi tốt. Cùng với đó, phát huy truyền thống một xã anh hùng, các tầng lớp nhân dân trong xã đã không ngừng thi đua lao động sản xuất. Nhờ đó mà kinh tế- xã hội ở địa phương không ngừng khởi sắc. “Với vai trò lãnh đạo toàn diện mọi mặt công tác, Đảng ủy coi việc lãnh đạo phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, nên mọi nghị quyết liên quan đến vấn đề phát triển kinh tế đều xuất phát từ thực tiễn cơ sở của địa phương. Cán bộ, đảng viên và nhân dân đều được tham gia bàn bạc, thảo luận và đề ra biện pháp thực hiện thông qua các cuộc sinh hoạt đảng, sinh hoạt đoàn thể và khu dân cư”, ông Bảy chia sẻ kinh nghiệm.

 

Bộ mặt nông thôn ở Nghĩa Lâm hôm nay đã thay đổi mạnh mẽ.
Bộ mặt nông thôn ở Nghĩa Lâm hôm nay đã thay đổi mạnh mẽ.


Thật vậy, đến Nghĩa Lâm hôm nay, chúng ta đều bắt gặp đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, được bê tông hóa kiên cố. Các khu dân cư được xây dựng khang trang hơn. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn đã tiếp tục mang đến thêm làn gió mới làm thay đổi bộ mặt nông thôn ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng này.

Thành tựu đó không phải hiển nhiên có được, mà là sự đoàn kết, thống nhất cao trong mọi công việc của toàn đảng bộ. Cùng với đó, nhờ thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai minh bạch trong việc đề ra và tổ chức thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế nên đã tạo được sự đồng thuận rất lớn từ nhân dân. Qua đó, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đều được đi vào lòng dân. Kinh tế, xã hội, văn hóa tiếp tục phát triển theo hướng bền vững. Đến cuối năm 2014, thu nhập bình quân đầu người đạt 23,6 triệu đồng/người/năm, tăng 11,6 triệu đồng so với nhiệm kỳ trước.

Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên đáng kể. Công tác xóa đói giảm nghèo được quan tâm đúng mức, nên tỷ lệ hộ nghèo từ 12% đã giảm xuống chỉ còn 3,6% vào cuối năm 2014. Các thiết chế văn hóa cũng thay đổi tích cực. Trạm y tế và nhiều trường học từ bậc mầm non đến THCS đều đạt chuẩn quốc gia. Danh hiệu xã văn hóa tiếp tục được giữ vững với 8/8 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa và hoàn thành được 15/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Ông Lê Văn Bảy - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Lâm cho biết, để lãnh đạo phát triển kinh tế đạt hiệu quả, trước hết từng thành viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Thường vụ Đảng ủy phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình trong việc thực hiện nghị quyết; từng cán bộ, đảng viên luôn thẳng thắn phê bình và tự phê bình nghiêm túc. Trong chỉ đạo điều hành, Đảng ủy thường xuyên đánh giá khách quan, đúng đắn những việc làm được và chưa làm được, phân tích nguyên nhân, nêu rõ trách nhiệm trên các mặt công tác.

Từ đó tạo được hiệu quả trong công việc, được nhân dân tin tưởng. “Điều đáng ghi nhận là, qua kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, phần lớn cán bộ, đảng viên trong đảng bộ đều gương mẫu, đoàn kết nhất trí; luôn gần dân, lắng nghe dân và mạnh dạn sửa chữa khuyết điểm. Những thắc mắc, kiến nghị của người dân đều được giải thích, đối thoại giải quyết kịp thời, nên không phát sinh tình hình phức tạp trong khu dân cư”, ông Bảy, nói.

Đi đôi với công tác lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng bộ xã Nghĩa Lâm cũng làm tốt công tác xây dựng Đảng, công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Với sự nỗ lực đó, nhiều năm liền Đảng bộ xã được công nhận đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Riêng năm 2014 đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc tiêu biểu. Đây cũng là đảng bộ vinh dự được Huyện ủy Tư Nghĩa chọn đại hội điểm nhiệm kỳ 2015-2020.

Bài, ảnh: PV

 


.