Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

09:02, 03/02/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh hiện có 69 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 20 đảng bộ và 49 chi bộ cơ sở, với tổng số trên 3.330 đảng viên. Thời gian qua, các cấp ủy cơ sở đã có nhiều cách làm sáng tạo để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng.

TIN LIÊN QUAN

Những năm trước đây, sinh hoạt chi bộ tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp có nhiều tồn tại, bất cập. Đó là, nhiều chi bộ tổ chức sinh hoạt không đúng định kỳ; tỷ lệ đảng viên tham dự sinh hoạt còn thấp; nội dung sinh hoạt nghèo nàn, đơn điệu, hoặc sa vào hình thức; chỉ bàn việc chuyên môn, xem nhẹ công tác lãnh đạo của tổ chức đảng; vai trò của không ít chi bộ còn mờ nhạt…

Một số cấp ủy chưa nhận thức đúng vị trí, vai trò của chi bộ là hạt nhân chính trị ở cơ sở; chưa dành nhiều thời gian, công sức để chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; chưa coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, bồi dưỡng lý luận cách mạng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên…

Đảng bộ Sở GD&ĐT tỉnh luôn chú trọng đổi mới trong công tác chuyên môn. Trong ảnh: Trường Tiểu học Chánh Lộ ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy tiếng Anh.                                                             Ảnh: P.ĐỨC
Đảng bộ Sở GD&ĐT tỉnh luôn chú trọng đổi mới trong công tác chuyên môn. Trong ảnh: Trường Tiểu học Chánh Lộ ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy tiếng Anh. Ảnh: P.ĐỨC

Để khắc phục những tồn tại, khuyết điểm trên, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên Ban chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã lựa chọn nội dung trọng tâm, khâu đột phá đầu tiên là phải nâng cao chất lượng sinh hoạt các chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc. Để đánh giá đúng tình hình thực tiễn, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã tiến hành khảo sát, nắm tình hình tại một số đảng bộ, chi bộ trong khối. Trên cơ sở đó, Đảng ủy Khối thống nhất ban hành nghị quyết về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở các tổ chức đảng trực thuộc”.

Sau gần 3 năm triển khai thực hiện, các cấp ủy cơ sở trực thuộc đã có nhiều cách làm sáng tạo, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Sinh hoạt chi bộ đã có chuyển biến tích cực, nội dung, hình thức phong phú hơn, chất lượng được nâng cao. Các tổ chức cơ sở đảng tổ chức sinh hoạt định kỳ nghiêm túc, mỗi tháng một lần, tùy theo tình hình của đơn vị mình mà bố trí thời gian sinh hoạt. Quy trình sinh hoạt chi bộ được xây dựng chặt chẽ.

Trong sinh hoạt chi bộ đã thực sự mở rộng và phát huy dân chủ, dành nhiều thời gian để đảng viên phát biểu thể hiện chính kiến của mình. Đặc biệt, phần lớn các chi bộ đã tăng cường các buổi sinh hoạt chuyên đề, nội dung được chuẩn bị kỹ càng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ đảng, đảng viên chuẩn bị. Qua đó chất lượng, hiệu quả của các buổi sinh hoạt chuyên đề được nâng lên rõ rệt, nhất là các chuyên đề về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị. Năm 2014, tỷ lệ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên tham gia học tập các chuyên đề về Bác đạt 97%.

 Kinh nghiệm cho thấy, để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, đồng chí Bí thư chi bộ phải chủ động chuẩn bị kỹ nội dung, chọn những việc cụ thể, thiết thực, nhiệm vụ trước mắt để đảng viên thảo luận, bàn biện pháp giải quyết. Đồng thời, thông qua nhiều kênh thông tin để nắm bắt tình hình diễn biến về tư tưởng, việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên và những vấn đề có liên quan đến phẩm chất, đạo đức của cán bộ, đảng viên trong đảng bộ, chi bộ. Kịp thời biểu dương, động viên những đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; nhắc nhở, giúp đỡ đảng viên vi phạm hoặc gia đình đảng viên có hoàn cảnh khó khăn.

Nội dung sinh hoạt chi bộ vừa phải tập trung bàn để lãnh đạo giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực, bức xúc ở cơ quan, đơn vị; vừa góp phần nâng cao trình độ, nhận thức của đảng viên để hiểu và thực hiện đúng các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thực hiện tốt nghị quyết của chi bộ và của cấp ủy cấp trên; vừa có biện pháp cụ thể để quản lý, theo dõi, nắm chắc tình hình tư tưởng, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đảng viên.


PV

 


.