Trà Bồng chăm lo công tác Đảng từ cơ sở

01:01, 12/01/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI), nhận thấy sinh hoạt chi bộ ở cơ sở còn hạn chế, Ban Thường vụ Huyện ủy Trà Bồng đã ban hành Quyết định 984 phân công các đồng chí huyện ủy viên phụ trách về tham gia sinh hoạt đảng ở các chi bộ trực thuộc Đảng ủy các xã, thị trấn,… nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt. Qua gần 2 năm thực hiện, những khuyết điểm đối với cấp ủy, chi bộ lâu nay đã tập trung giải quyết, tạo được uy tín với quần chúng nhân dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện.

TIN LIÊN QUAN

Trước đây, việc cử cán bộ lãnh đạo cấp huyện xuống cơ sở tuy có thực hiện nhưng chỉ dừng lại ở cấp xã nên nắm vấn đề không sâu, dẫn đến những vụ việc phức tạp, chậm giải quyết. Bên cạnh đó, với đặc thù miền núi, đội ngũ cán bộ cơ sở còn nhiều hạn chế, ý thức chấp hành còn mang tính hình thức…dẫn đến việc triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước chưa đạt hiệu quả cao như mong muốn.

Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Nguyễn Xuân Bắc nắm bắt tình hình địa phương từ già làng Hồ Ngọc Hoàng ở thôn 2, xã Trà Thủy.
Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng Nguyễn Xuân Bắc nắm bắt tình hình địa phương từ già làng Hồ Ngọc Hoàng ở thôn 2, xã Trà Thủy.

Chính vì vậy, việc phân công các đồng chí huyện ủy viên về sinh hoạt tại cơ sở có mục đích chính là chăm lo xây dựng tổ chức đảng từ cơ sở, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, còn là kênh đưa thông tin về với chi bộ nhanh, chính xác, thường xuyên, đồng thời giải quyết những tồn tại lâu nay ở cơ sở, nhất là ở các thôn có dự án, công trình đang được triển khai. Qua đó, khắc phục được những yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Đồng chí Nguyễn Thị Nương - Huyện ủy viên, phụ trách chi bộ thôn 3, xã Trà Thủy cho biết: Hàng tháng phải xuống cơ sở trực tiếp tham gia sinh hoạt với chi bộ. Đây là cầu nối giữa cấp ủy với chính quyền để nắm rõ hơn về tình hình thực tế tại địa phương, nhằm tìm ra các biện pháp chỉ đạo phù hợp, mang tính hiệu quả hơn. Không những vậy, những thông tin nắm bắt được ở cơ sở, nhất là những vụ việc bức xúc, nổi cộm như tình hình an ninh trật tự, nạn phá rừng, thiếu đất sản xuất…được bản thân  tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Huyện ủy có biện pháp chỉ đạo, giải quyết  kịp thời, nhằm tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân.
 
Với phương châm “Chi bộ mạnh thì Đảng ủy mạnh, Đảng ủy mạnh thì Huyện ủy mạnh”, Huyện ủy Trà Bồng đã phân công phần lớn cán bộ, đảng viên thường xuyên đi công tác, bám sát thực tiễn tại địa phương để nắm bắt tình hình phục vụ cho công tác lãnh đạo của các cấp ủy đảng. Qua gần 2 năm thực hiện phân công các đồng chí huyện ủy viên về sinh hoạt tại cơ sở, tình hình sinh hoạt chi bộ ở huyện Trà Bồng đã có những thay đổi đáng kể. Ưu điểm dễ thấy là, hầu hết các chi bộ duy trì sinh hoạt định kỳ hằng tháng và quy trình sinh hoạt đúng theo quy định của Điều lệ Đảng. Trong sinh hoạt, các chi bộ đã phát huy tinh thần dân chủ, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, đưa ra những kết luận sát với tình hình thực tế.

Các đảng ủy cơ sở thường xuyên theo dõi và phân công các đồng chí đảng ủy viên tham dự sinh hoạt ở các chi bộ trực thuộc, kịp thời phát hiện, chỉ đạo khắc phục những hạn chế, thiếu sót. Nhờ vậy, 100% chi bộ duy trì tốt nền nếp sinh hoạt. Hầu hết các chi bộ ban hành nghị quyết lãnh đạo sát với thực tế. Đồng chí Hồ Ngọc Thịnh - Bí thư Huyện ủy Trà Bồng cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy quan tâm củng cố các mặt hạn chế yếu kém trong công tác xây dựng Đảng, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng.

Với phương châm yếu mặt nào củng cố mặt đó, hằng năm, 100% chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở rà soát, đánh giá từng lĩnh vực công tác, xác định rõ mặt yếu để có biện pháp khắc phục cụ thể. Những mặt hạn chế, yếu kém tập trung vào những nội dung như: Vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chất lượng sinh hoạt chi bộ chưa được cải thiện; phát triển đảng gặp khó khăn, công tác quản lý đảng viên, duy trì nền nếp làm việc của cấp ủy và cán bộ đảng viên ở một số nơi còn bất cập. Từ việc xác định hạn chế, nguyên nhân, các chi, đảng bộ đã xây dựng kế hoạch củng cố với phương châm “hướng về cơ sở, mạnh từ cơ sở”. Quá trình thực hiện phát huy vai trò người đứng đầu cấp ủy cũng như tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên, qua đó, những hạn chế ở mỗi tổ chức đảng cơ bản được khắc phục.

Nhờ thực hiện nhiều biện pháp đổi mới, quan tâm đến công tác cán bộ và coi trọng việc củng cố yếu kém, Đảng bộ huyện Trà Bồng đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác xây dựng Đảng, phát huy dân chủ, đoàn kết, giữ vững ổn định, từng bước chuẩn bị cho đại hội đảng bộ cấp cơ sở, tiến tới Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020.


Bài, ảnh: Thanh Thuận



 


.