Tận tâm phục vụ nhân dân

01:12, 22/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Học và làm theo Bác từ những công việc nhỏ, dồn hết tâm huyết vào công việc mình đang làm, hết lòng phục vụ nhân dân. Điều đó đã trở thành “kim chỉ nam” trong làm việc của cán bộ, công chức (CBCC) xã Phổ Thuận (Đức Phổ) nên đã mang lại sự hài lòng, tin tưởng trong nhân dân.

Xã Phổ Thuận có mật độ dân số cao, hơn 13.000 người. Chính vì vậy mà nhu cầu giải quyết hồ sơ, các thủ tục hành chính (TTHC) là khá lớn. Trung bình mỗi ngày tại Phòng “một cửa” có từ 50 đến 60 lượt người đến làm thủ tục. Thực hiện Đề án cơ chế một cửa, UBND xã Phổ Thuận đã bố trí riêng phòng một cửa cho Tổ tiếp nhận và giao trả kết quả cho công dân. Phòng được sắp xếp bàn ghế, giấy tờ khoa học, gọn gàng, có niêm yết lịch nhận hồ sơ, công khai TTHC; lập sổ tiếp nhận và trả kết quả cuối cùng theo đúng quy định Nhà nước. Ông Phạm Xu (55 tuổi) ở thôn An Định, cho biết: Phòng một cửa được bố trí rất khoa học, tôi muốn làm thủ tục ở lĩnh vực nào thì đến ô một cửa của lĩnh vực đó. Hơn nữa, cán bộ ở đây rất nhiệt tình, khi có thắc mắc hay vấn đề nào chưa hiểu trong quá trình làm thủ tục thì các cán bộ đều giải thích tận tình.  

 

Người dân làm thủ tục tại bộ phận “một cửa” của UBND xã Phổ Thuận.
Người dân làm thủ tục tại bộ phận “một cửa” của UBND xã Phổ Thuận.


Những ngày đầu mới áp dụng cơ chế một cửa, nhân dân vẫn chưa quen với lịch làm việc mới. Bà con thường tranh thủ thời gian rỗi việc đồng án là lên UBND xã để làm các TTHC, giải quyết công việc. Hiểu được tâm lý đó, nên bên cạnh việc treo biểu mẫu, lịch giải quyết công việc, phí, lệ phí làm thủ tục ở phòng một cửa, nơi ra vào trước trụ sở UBND xã thì cán bộ còn tổ chức những buổi nói chuyện, tuyên truyền pháp luật, lợi ích của cách thức làm việc mới đến từng KDC. Đến nay, nhân dân đã quen dần với những “quy định” của địa phương mình.

Với lịch tiếp dân (2 ngày/tuần), lưu lượng tiếp công dân và giải quyết các TTHC khá cao. Anh Nguyễn Văn Công- cán bộ Phòng một cửa, cho biết: Nhiều khi người dân đến quá đông, chúng tôi phải làm thêm ngoài giờ hành chính, tranh thủ giải quyết cho xong để bà con đỡ mất thời gian lên xã nhiều lần. Hơn nữa, dù có lịch tiếp dân cố định nhưng nếu bà con có vấn đề gì thắc mắc, những công việc gấp thì chúng tôi vẫn sẵn sàng phục vụ, giải đáp và hướng dẫn vào bất cứ ngày nào trong tuần.

Thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, UBND xã Phổ Thuận luôn nêu cao tinh thần “phục vụ nhân dân là nhiệm vụ của mọi cán bộ, công chức, là gốc của mọi công việc”. Ông Nguyễn Quang Thống – Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong sinh hoạt định kỳ hằng tháng, chi bộ thường xuyên đọc những mẩu chuyện về tấm gương Bác Hồ, liên hệ thực tế với những công việc hằng ngày của CBCC để giáo dục ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm. Qua đó phát huy được vai trò của CBCC và đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt gương mẫu đi đầu.

Làm việc với phương châm: “Luôn làm hết mình, sẵn sàng phục vụ”,  CBCC xã Phổ Thuận luôn có thái độ vui vẻ, chào hỏi khi giao tiếp với nhân dân, xin lỗi nhân dân khi làm sai và cảm ơn khi được nhân dân góp ý. Đồng thời, các TTHC đều được giải quyết nhanh gọn, đúng quy định tạo điều kiện cho người dân có thời gian làm kinh tế, chăm lo gia đình, tạo mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân và cán bộ. Chính vì biết học và làm theo Bác từ những việc nhỏ, làm tốt vai trò của người cán bộ trong bộ máy hành chính, CBCC xã Phổ Thuận đã tạo được niềm tin trong nhân dân, góp phần không nhỏ trong việc xây dựng một chính quyền “của dân, do dân và vì dân”.


Bài, ảnh: HIỀN THU
 


.