Chăm sóc thiếu niên, nhi đồng theo lời Bác dạy

01:12, 26/12/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm yêu thương đặc biệt đối với thiếu niên, nhi đồng. Trong Di chúc, Bác căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”. Thực hiện Di chúc của Người, tỉnh ta đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc, giáo dục trẻ em.
 

Những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết cũng như những văn bản, luật liên quan đến trẻ em. Qua đó đã góp phần làm cho toàn xã hội nhận thức sâu sắc về trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

Thực hiện lời dạy của Bác, ngoài việc thực hiện đầy đủ các chủ trương, chính sách nhằm tạo điều kiện cho trẻ em phát triển tốt cả về thể chất lẫn tinh thần, tỉnh ta đã dành nhiều sự quan tâm cho thế hệ “măng non của đất nước”.

 

Đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Đại diện Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm. Hằng năm, các em được chăm sóc về sức khỏe như: Trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc-xin theo quy định; trẻ em dưới 5 tuổi được uống Vitamin A; trẻ em thuộc các gia đình nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế; trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, là người dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa được trao tặng những vật dụng thiết yếu để bảo đảm cuộc sống, để đến trường như quần áo, đồ dùng học tập, xe đạp... Trẻ em khuyết tật được khám phân loại khuyết tật miễn phí, được can thiệp phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng, hòa nhập cộng đồng… Cả hệ thống chính trị đã cùng quan tâm, tạo điều kiện để trẻ em được cắp sách đến trường, nhất là đối với trẻ có hoàn cảnh khó khăn. Các trường học từng bước được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ.

Tỉnh ta hiện có trên 329 ngàn trẻ em. Trong đó có trên 11 ngàn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Sự quan tâm, chăm sóc đối với trẻ em được thực hiện tốt, điều này thể hiện qua tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm dần qua mỗi năm và hiện ở mức dưới 26,9%. Chất lượng và hiệu quả giáo dục của tỉnh chuyển biến tích cực. Tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học giảm dần; tỷ lệ học sinh đi học đúng độ tuổi, học sinh tốt nghiệp cuối cấp, học sinh giỏi ngày càng cao.

Đặc biệt, tỉnh ta đã và đang tập trung đầu tư để đến năm 2015 hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Theo số liệu thống kê của Sở GD&ĐT, năm học 2014 - 2015, tỷ lệ trẻ 5 tuổi đi học mẫu giáo tăng trên 98%, tỷ lệ trẻ trong độ tuổi đến trường ước đạt trên 94%. Tỷ lệ trẻ tiểu học đi học đúng độ tuổi hằng năm đạt 100%. Hiện toàn tỉnh có 69,56% số xã đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ dưới 5 tuổi. Công tác chăm sóc, giáo dục và giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được chăm sóc năm 2014 đạt gần 85%.

Công tác bảo vệ, xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh cho trẻ em được quan tâm, đời sống văn hóa, tinh thần, vui chơi, giải trí, phúc lợi xã hội và các quyền dành cho trẻ em ngày càng được đảm bảo. Ngành văn hóa - thông tin tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, phục vụ tốt cho việc học tập, rèn luyện đạo đức của trẻ em như trang bị sách thư viện, phòng đọc sách dành cho thiếu nhi, tổ chức nhiều buổi giao lưu văn nghệ… Ngành giáo dục và đào tạo tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, tham quan thực tế… nhằm tuyên truyền, trang bị cho các em kiến thức và kỹ năng sống, giáo dục về truyền thống cách mạng…

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, các đoàn thể cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Công tác xã hội hóa về chăm sóc, giáo dục cho trẻ em cũng được các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân hưởng ứng. Trung bình mỗi năm Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh vận động trên 10 tỷ đồng từ sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh để giúp đỡ trẻ em. Có thể nói, trong mỗi gia đình, ở từng địa phương, trẻ em được chăm lo ngày càng tốt hơn. Các cháu thiếu niên, nhi đồng nâng cao ý thức phấn đấu trở thành người công dân có ích theo lời dạy của Bác Hồ.
 
Bài, ảnh: VŨ YẾN
 

 

.