Tỏa sáng tấm gương "Bộ đội Cụ Hồ"

01:11, 10/11/2014
.

(Baoquangngai.vn)- 5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" trong tỉnh đã diễn ra sôi nổi, liên tục và đạt kết quả toàn diện.  Phong trào này đã trở thành động lực để cán bộ, hội viên không ngừng nỗ lực phấn đấu, đổi mới hoạt động, góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày một vững mạnh.

TIN LIÊN QUAN

Giúp hội viên… hết nghèo
 
Với phương châm "sát từng nhà, rà từng đối tượng", cán bộ các cấp Hội đã luôn sâu sát cơ sở, nắm chắc tình hình kinh tế, đời sống của từng hộ gia đình cựu chiến binh (CCB) để triển khai chương trình giúp nhau giảm nghèo. Phong trào đã khơi dậy sự đoàn kết gắn bó tình đồng chí, đồng đội. Dù cá nhân hay tập thể, họ vẫn luôn phát huy phẩm chất người lính, những CCB luôn vượt khó tự lực, tự cường phấn đấu trong lao động sản xuất, tự thân vươn lên thoát nghèo và giúp đỡ đồng đội, bà con xung quanh.
 
Sống ở địa bàn huyện miền núi khó khăn, hơn ai hết hội viên Đinh Văn Đôn ở thôn Tà Vay, xã Sơn Long (Sơn Tây) nhận thức được cái nghèo cái khó trên quê hương mình. Không cam chịu đói nghèo, từ sự giúp đỡ của nhà nước và các cấp Hội CCB, CCB Đinh Văn Đôn đã mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu cây trồng, mang lại thu nhập cao cho gia đình. 
 
Minh chứng cho sự thay đổi kinh tế gia đình mình, CCB Đinh Văn Đôn chia sẻ: Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật trong gieo trồng và chăm sóc nên năng suất 5 sào lúa nước của gia đình tôi không ngừng tăng lên mỗi năm. Năm 2009 năng suất chỉ đạt 25 tạ/ha, nhưng đến năm 2012 đã tăng lên 36 tạ/ ha. Trong chăn nuôi trâu bò, heo, gà tôi thường xuyên tìm hiểu các loại giống, dự thức ăn và phòng chống bệnh tật nên đàn gia súc, gia cầm trong luôn phát triển tốt. 
 
Nhờ phát triển trồng trọt và chăn nuôi, mỗi năm gia đình CCB Đinh Văn Đôn có thu nhập bình quân 80 triệu đồng. Qua đó, gia đình ông có điều kiện sắm được ti vi, xe máy, nuôi dạy 3 con ăn học đoàng hoàng, có nghề nghiệp ổn định. Từ thành công của mô hình kinh tế gia đình mình, CCB Đinh Văn Đôn càng có thêm điều kiện để chia sẻ, giúp đỡ các CCB trong chi hội và bà con xung quanh học tập làm theo để vươn lên thoát nghèo, nâng cao thu nhập cho gia đình. 
 
Nhiều CCB đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế gia đình (Trong ảnh: CCB Phạm Văn Hãy, ở xã Ba Tiêu (Ba Tơ) bên ao cá mà ông tận dụng từ hố bom để làm kinh tế gia đình.
Nhiều CCB đã phát huy tinh thần tự lực, tự cường vươn lên phát triển kinh tế gia đình (Trong ảnh: CCB Phạm Văn Hãy, ở xã Ba Tiêu (Ba Tơ) bên ao cá mà ông tận dụng từ hố bom để làm kinh tế gia đình.
 
Cũng giống như nhiều CCB khác, rời quân ngũ trở về địa phương, CCB Phạm Trí Thức ở xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi) bước vào cuộc sống với bao lo toan bộn bề thường nhật. Từ chỗ có hai bàn tay trắng, ông đã mạnh dạn hăng say lao động, tích cực chủ động vượt qua những khó khăn thử thách, đầu tư các phương tiện hiện đại, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để khai thác đánh bắt xa bờ, kết hợp bảo vệ chủ quyền biển đảo. 
 
"Hiện nay, gia đình tôi có 3 tàu đánh bắt cá xa bờ với tổng công suất 750CV và toàn bộ trang thiết bị tổng trị giá trên 3 tỷ đồng. Tổng thu nhập hàng năm từ 2,5- 3 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho 25 lao động đi trên tàu và một số lao động khác, thu nhập bình quân mỗi lao động 5 triệu đồng/tháng, trong đó, có 4 lao động thoát nghèo"- CCB Phạm Trí Thức cho biết.
 
Đồng hành cùng với các hội viên trên con đường xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng, các cấp Hội CCB trong tỉnh đã chủ động tổ chức 250 lớp tập huấn phổ biến hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, chuyển đổi mùa vụ, cây trồng, vật nuôi, tham quan các mô hình kinh tế có hiệu quả để hội viên học tập. Chủ động tổ chức vận động CCB nêu cao ý chí tự lực, tự cường giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, thoát nghèo vươn lên làm giàu hợp pháp.
 
Với tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, đến nay toàn tỉnh đã có 12 doanh nghiệp và hợp tác xã, 6 tổ sản xuất hợp tác, 350 trang trại do CCB làm chủ sản xuất, kinh doanh ổn định, làm ăn có lãi, tạo việc làm và thu nhập ổn định, thường xuyên cho gần 8.000 lao động, trong đó có hơn 6.000 con em CCB và cựu quân nhân.
 
"Qua phong trào thi đua giúp nhau làm kinh tế đã có 2.650 hội viên CCB đạt danh hiệu "Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi" các cấp. Số hộ CCB toàn tỉnh hiện nay có mức sống khá, giàu đạt 43,5%, giảm hộ nghèo theo tiêu chí mới xuống còn 7,1%. Đồng thời, 5 năm qua, toàn Hội đã xóa 989 hộ nghèo; huy động từ các nguồn vốn xóa 930 nhà tạm; hội viên đóng góp trên 3 tỷ đồng xây dựng 73 nhà tình nghĩa cho CCB không thuộc đối tượng hộ nghèo nhưng không có khả năng xây dựng nhà cửa"- Chủ tịch Hội CCB tỉnh Huỳnh Minh Giữ cho biết. 
 
Đây là những con số thật ấn tượng mà các cấp Hội CCB đạt được từ sự nỗ lực hết mình của từng hội viên trong hành trình vươn lên thoát nghèo, góp phần tích cực vào thành tích công tác xóa đói giảm nghèo chung của tỉnh.
 
Nghĩa tình đồng đội
 
Có thể nói, với những người lính được trở về từ chiến trường lửa đạn năm xưa là một đặc ân của số mệnh. Và đặc ân ấy đã nung nấu tâm can, thôi thúc các cựu binh đi tìm hài cốt của những đồng chí, đồng đội mình đã nằm xuống vì độc lập dân tộc nhưng chưa tìm thấy và quy tập về nghĩa trang liệt sỹ. 
 
Nhiều năm qua, nhiều CCB tuy tuổi đã cao, sức yếu, nhưng vì trách nhiệm của những người còn sống đối với đồng đội hy sinh đã tự nguyện vượt qua khó khăn, vất vả, tích cực tham gia tìm kiếm, cất bốc, quy tập 95 hài cốt liệt sĩ bị thất lạc trong và ngoài nước về quy tập vào nghĩa trang.
 
Điển hình như nữ CCB Trương Thị Lai (70 tuổi) ở thôn Liên Trì, xã Bình Hiệp (Bình Sơn), chiến tranh đã lùi xa gần 40 năm, nhưng CCB Trương Thị Lai vẫn luôn ray dứt khi nghĩ về những người đồng đội, đồng chí đã hy sinh  còn nằm lại ở nơi núi rừng xa xôi.
 
Với tâm nguyện đi tìm hài cốt để đưa các liệt sỹ về với người thân, nhất là với đồng đội hy sinh do mình chôn cất nên từ nhiều năm qua, nữ CCB và  các CCB trong Ban Liên lạc Ba Gia- Vạn Tường đã đi tìm và quy tập 58 hài cốt liệt sỹ về các nghĩa trang. Riêng bản thân CCB Trương Thị Lai tự bỏ tiền, công sức cùng người thân đi khắp nơi tìm được 8 hài cốt liệt sĩ.
 
Nữ CCB Trương Thị Lai chia sẻ: Với tôi được sống đến này hôm nay đã là một hạnh phúc lớn, điều đó một phần có sự hy sinh vì đồng đội. Vì vậy, dù tuổi cao nhưng còn sức là tôi còn đi tìm đồng đội đã hy sinh.
 
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các CCB tiêu biểu trong phong trào thi đua
Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Minh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các CCB tiêu biểu trong phong trào thi đua " CCB gương mẫu"
 
Tinh thần “CCB gương mẫu” còn thể hiện ở nhiều việc làm tình nghĩa. Bằng nhiều hình thức như, mỗi người "nuôi 1 con", "trồng 1 cây", nhận phần việc cho CCB vận động cán bộ, hội viên lao động để xây dựng "Quỹ đồng đội". Đến nay, 100% chi hội và hội cơ sở có quỹ hội đạt bình quân từ 250.00- 300.000 đồng/hội viên. Đặc biệt có nhiều chi hội có quỹ hội đạt từ 2-3 triệu đồng/hội viên. Các hoạt động tình nghĩa trong hội ngày càng được mở rộng với nhiều hình thức phong phú đa dạng như khi hội viên ốm đau, gia đình gặp hoạn nạn... đều được các cấp Hội thăm hỏi động viên kịp thời. 
 
Cùng với đó, hưởng ứng phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, các hội viên CCB đã tự nguyện đóng góp gần 7 tỷ đồng, hàng ngàn ngày công, hiến 50.000m2 đất, hàng ngàn cây ăn quả các loại để xây dựng đường giao thông nông thôn... Đồng thời, đóng góp nhiều ý kiến cho cấp ủy đảng, chính quyền về các giải pháp phát triển kinh tế – xã hội; làm tốt công tác giáo dục truyền thống yêu nước, ý chí tự lực tự cường và chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ; thực hiện chính sách hậu phương quân đội; vận động hội viên tham gia đấu tranh phòng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí...
 
Thượng tướng Nguyễn Văn Được- Chủ tịch Hội CCB Việt Nam nhận định: Phong trào thi đua "CCB gương mẫu" của Hội CCB tỉnh Quảng Ngãi trong thời gian qua đã góp phần thức đẩy mạnh mẽ công tác xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh. Cán bộ, hội viên luôn giữ gìn và phát huy được bản chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", vững vàng về chính trị, đoàn kết nêu cao ý thức tự lực, tự cường, giúp nhau phát triển kinh tế; tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động, các chương trình xây dựng và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương... đưa tổ chức Hội ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, năm sau cao hơn năm trước.
 
Bài, ảnh: Bảo Ngọc
 

.