Sơn Hà: Phát huy vai trò đảng viên là người uy tín

09:11, 11/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong những năm qua, người có uy tín ở huyện Sơn Hà, nhất là người có uy tín là đảng viên luôn tiên phong,  đi đầu trong việc tuyên truyền vận động bà con đồng bào dân tộc thiểu số làm ăn phát triển kinh tế gia đình, xây dựng mối đoàn kết trong thôn xóm, thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước.

Cuối năm 2013, tại thôn Gò Rinh, xã Sơn Thành xảy ra vụ tranh chấp đất đai giữa một hộ người Kinh với 12 hộ đồng bào dân tộc thiểu số Hrê. Các hộ người Hrê thì khăng khăng cho rằng khu vực người Kinh canh tác xâm phạm đến mồ mả của gia đình họ. Còn hộ người Kinh thì cho rằng không có. Địa phương đã nhiều lần hòa giải nhưng không thành. Thế nhưng qua sự tuyên truyền, vận động, thuyết phục có tình, có lý của người có uy tín là đảng viên Đinh Văn Liêm, mâu thuẫn đã được giải quyết, tình hình an ninh trật tự ở khu dân cư đã được ổn định.

Ông Đinh Văn Liêm cho biết, ở khu dân cư Gò Rinh tình trạng tranh chấp đất đai thường xuyên diễn ra, nhất là thời gian qua, khi cây mì, cây keo có giá. Nếu không giải quyết khéo léo sẽ dễ bị các phần tử xấu lợi dụng, gây ra những điểm nóng. Từng có thâm niên làm công tác vận động quần chúng từ khi còn là cán bộ xã, ông Liêm rất thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con. Bà con thật thà, tốt bụng nhưng do trình độ dân trí thấp nên đôi khi dễ bị lợi dụng, kích động. Thế nhưng khi được tuyên truyền, vận động, giải thích, bà con đã hiểu thì họ sẽ  tin và làm theo. “Mục đích chính là hòa giải nên phải được lý, được tình. Làm được vậy thì mình phải am hiểu rõ bên bị đơn, bên nguyên đơn để hòa giải. Kinh nghiệm là vậy đó”, ông Liêm chia sẻ.

Đảng viên, người có uy tín Đinh Thị Kà Xoa ở thôn Làng Rào, xã Sơn Thủy lại là người có nhiều đóng góp trong việc vận động bà con ở địa phương làm ăn phát triển kinh tế gia đình. Để làm gương cho người dân địa phương, bà Xoa quyết tâm chiến thắng “giặc đói”. Bà cùng chồng và các con tích cực khai khẩn đất đai để trồng mì, trồng keo, trồng lúa nước, chăn nuôi trâu bò.

Nhờ tham gia  nhiều lớp tập huấn về trồng mì,  keo, chăn nuôi trâu, bò và áp dụng vào sản xuất nên từ một hộ khó khăn, đến nay gia đình bà Đinh Thị  Kà Xoa đã xây được ngôi nhà khá khang trang. Hiện tại bà  có 11ha keo, mì; 6 con trâu, một máy xay xát gạo. Mỗi năm gia đình bà có thu nhập hàng trăm triệu đồng. Điều đáng quý nhất của bà Xoa là không chỉ làm kinh tế giỏi mà còn vận động bà con chịu khó làm ăn, không trông chờ ỷ lại sự trợ giúp của Nhà nước. Bà đã hướng dẫn cách trồng trọt, chăn nuôi cho nhiều người, cho hàng chục hộ nghèo ở địa phương mượn hàng chục triệu đồng, hàng chục chỉ vàng không tính lãi.

Ông Đinh Văn Liêm và bà Đinh Thị Kà Xoa là hai trong số cả trăm người có uy tín ở huyện miền núi Sơn Hà đã và đang miệt mài vận động, tuyên truyền bà con trong thôn thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, phát huy tinh thần đoàn kết xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Họ đã có đóng góp đáng kể vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, xây dựng mối đoàn kết trong thôn xóm, ổn định an ninh trật tự ở địa phương. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện hiện chỉ còn hơn 40%, giảm bình quân hằng năm 5-7%. Có 91% hộ sử dụng điện, 70% hộ dùng nước sinh hoạt hợp vệ sinh.
                

  Thanh Thuận
 


.