Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh làm việc với xã Ba Vinh

01:11, 05/11/2014
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 5.11, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh đã có buổi làm việc với Đảng ủy xã Ba Vinh, huyện Ba Tơ về tình hình phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị giai đoạn 2010-2014.
Năm 2014, tổng giá trị sản xuất ở xã Ba Vinh ước đạt 41 tỷ đồng. Lương thực có hạt bình quân đầu người ước đạt 923kg/người/năm. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 9,5 triệu đồng/năm. Xã Ba Vinh có diện tích trồng cây nông nghiệp chủ yếu là cây lúa với 349ha. Đồng thời cũng phát triển diện tích cây mây- giống cây bản địa với diện tích khoảng 150ha. Diện tích đất rừng sản xuất là 2.872ha với tỷ lệ che phủ của rừng tính đến thời điểm hiện tại là 60,8%.
 
Đến nay, xã Ba Vinh đạt 2/19 tiêu chí trong chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Hiện có 12/13 thôn ở xã Ba Vinh có điện lưới quốc gia. Tỷ lệ dùng điện trong toàn xã là 728 hộ. Hệ thống giao thông và thủy lợi cũng được xã nỗ lực thực hiện kiên cố hóa nhưng tỷ lệ còn thấp, chưa đạt yêu cầu so với tiêu chí nông thôn mới. Số hộ nghèo đến cuối năm 2014 là 401/1.225 hộ và 130 hộ cận nghèo.

 

Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc với xã Ba Vinh
Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc với xã Ba Vinh
 
Hiện Đảng ủy xã Ba Vinh có 17 chi bộ với 240 đảng viên. Ban chấp hành đảng bộ xã có 20 đồng chí. Trong năm 2013, Huyện ủy Ba Tơ đánh giá Đảng ủy xã Ba Vinh là tổ chức cơ sở đảng xếp loại yếu. Đến nay, Đảng ủy xã cùng với các ngành, đoàn thể đã tổ chức 4 buổi tiếp xúc đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Đảng ủy với nhân dân. Kết quả sau buổi đối thoại, những khó khăn, vướng mắc của nhân dân đã được giải quyết.
 
Trong công tác quán triệt Nghị quyết Trung ương 4, việc thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết còn chậm. Đến nay đã có 15/17 chi bộ và 86 cán bộ, đảng viên bổ sung đăng ký làm theo chuyên đề năm 2014. Ngoài ra, Đảng ủy tăng cường công tác kiểm tra ở các chi bộ, một số cơ quan chính quyền, mặt trận và hội đoàn thể. Qua đó, đã phát hiện có dấu hiệu đảng viên vi phạm ở 14 đồng chí.
 
Tại buổi làm việc, Đảng ủy xã Ba Vinh đã có nhiều kiến nghị về việc đầu tư tuyến đường ĐT 624 hiện đã xuống cấp trầm trọng. Bên cạnh đó, cần đầu tư xây dựng cầu Y Long Bách, cầu Nước Gia để nhân dân và học sinh không phải lội qua suối và bị cô lập vào mùa mưa…
 
Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận những kiến nghị của Đảng ủy xã Ba Vinh và chia sẻ khó khăn với xã là một địa phương ở vùng sâu vùng xa. Đồng thời thông báo, Tỉnh ủy đang xem xét hỗ trợ để nâng cấp tuyến đường ĐT 624. Đồng chí Trần Văn Minh cũng đã đánh giá cao việc luân chuyển cán bộ ở nơi khác về công tác tại xã đã có tác động tích cực trong thời gian qua.
 
Định hướng trong thời gian tới, Phó Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, xã Ba Vinh cần phân tích kỹ những kết quả đạt được trong thời gian qua để có thể đánh giá những mặt được, mặt hạn chế và tìm hướng đi đúng đắn cũng như thế mạnh tại địa phương, để phát triển kinh tế. Việc người dân trồng keo để phát huy thế mạnh lâm nghiệp là hướng đi đúng, nhưng nhận thức hiện tại của người dân trong việc thu hoạch keo non, không xen canh với loại cây khác lại là một sai lầm, gây thiệt hại về kinh tế.
 
Do đó, chính quyền địa phương cùng với sự hỗ trợ của các cấp, ngành chức năng cần phải đẩy mạnh việc tuyên truyền thay đổi nhận thức của người dân trong phát triển lâm nghiệp, tăng độ che phủ của rừng. Mặt khác, Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Văn Minh yêu cầu, xã Ba Vinh cần chú trọng đến vốn vay, tạo điều kiện giúp người dân xóa đói giảm nghèo; vạch định kế hoạch rõ ràng để đạt các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới...
 
Tin, ảnh: Thanh Phương
 

.