Năm 2015: Công khai 100% thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền

07:11, 06/11/2014
.

Qua thảo luận, các đại biểu cơ bản tán thành với 18 nhóm quy định thủ tục hành chính cần tiến hành rà soát, đơn giản hóa.

Sáng 5/11, tại Hà Nội, Bộ Tư pháp tổ chức hội thảo lấy ý kiến về kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính và cắt giảm gánh nặng hành chính trọng tâm năm 2015.

Theo đó, mục tiêu trong năm tới là cắt giảm ít nhất 25% chi phí thủ tục hành chính đối với từng nhóm và 100% thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền được công bố công khai.
 

Ông Ngô Hải Phan- Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Bộ Tư pháp phát biểu tại hội thảo
Ông Ngô Hải Phan- Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính, Bộ Tư pháp phát biểu tại hội thảo



Năm 2014, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực như thuế, hải quan, đất đai, tài nguyên và môi trường, xây dựng… Nhằm tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính trong năm 2015 đề xuất 18 nhóm quy định thủ tục hành chính cần tiến hành rà soát, đơn giản hóa trên các lĩnh vực liên quan đến y tế, giáo dục, sản xuất, kinh doanh, công chức, công vụ…

Dự thảo Quyết định cũng đề xuất 2 nhóm tổ chức thực hiện thủ tục hành chính bao gồm: rà soát, chuẩn hóa, công bố, công khai thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý và thẩm quyền giải quyết của Bộ, ngành, địa phương, đồng thời niêm yết công khai đầy đủ 100% thủ tục hành chính được giải quyết tại 4 cấp chính quyền ngay tại nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính, Bộ Tư pháp cho biết, năm 2015 cần tập trung vào vấn đề an sinh xã hội, nông nghiệp, nông thôn. Gần 70 triệu dân là nông nghiệp, nông thôn thì tác động cải cách phải tác động đến số đông những người được thụ hưởng. Thứ hai là giảm thiểu thủ tục khám chữa bệnh cho người dân. Có thể thấy đối tượng tác động của 18 nhóm thủ tục hành chính được cắt giảm là vô cùng to lớn. Nếu thực hiện việc đó thì bức tranh cải cách sẽ có những thay đổi tích cực cùng với việc cải cách liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Quan hệ giữa người dân và chính quyền sẽ thân thiện hơn và người dân sẽ hiểu chính quyền hơn.

Qua thảo luận, các đại biểu cơ bản tán thành với 18 nhóm quy định thủ tục hành chính cần tiến hành rà soát, đơn giản hóa. Liên quan đến nhóm thủ tục, quy định về khám chữa bệnh cho người dân, ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Để đơn giản hóa thủ tục hành chính cần xây dựng các quy trình thao tác chuẩn hóa từ khâu khám bệnh, nhập viện, điều trị đến khi ra viện; ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh.

Đối với các nhóm thủ tục hành chính liên quan tới nhiều Bộ, ngành, cơ quan, các đại biểu đề nghị cần có phương pháp, cách thức phối hợp sao cho phù hợp, tránh chồng chéo để đơn giản hóa, cắt giảm gánh nặng hành chính đối với các thủ tục hành chính./.

Theo Minh Châm/VOV

 


.