Chưa thực hiện lời hứa với dân

10:11, 05/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không một cuộc tiếp xúc cử tri nào của ĐBQH, HĐND các cấp, người dân không khỏi kiến nghị di dời và xử lý môi trường ở một số kho thuốc BVTV gây ô nhiễm môi trường. Nhưng rồi, bao năm trôi qua, người dân ở những khu vực này chỉ nhận một lời hứa, mà không biết đến khi nào mới thực hiện.    

Kho thuốc BVTV Dốc Trạm ở thôn Thế Long, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) có từ những ngày đầu giải phóng để cung ứng phân bón, thuốc BVTV phục vụ sản xuất nông nghiệp cho người dân. Tuy nhiên, hàng chục năm nay đã bị bỏ hoang, gây ô nhiễm nghiêm trọng, nhất là vào mùa mưa, nước từ kho lại chảy tứ phía, ngấm vào đất, khiến người dân nơi đây vô cùng lo lắng. “Trước đây thì mùi nồng nặc nhưng giờ thì ít rồi. Cái kho này xây dựng đã lâu nên xuống cấp nghiêm trọng, trời mưa gió hoặc sau mỗi trận mưa lớn thì có mùi hôi, ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân trong vùng. Nếu không xử lý thì về lâu dài nó sẽ ngấm vào mạch nước ngầm”, ông Nguyễn Bẩm, sống ở gần kho thuốc, cho biết.

 Khu vực kho chứa thuốc BVTV ở Núi Voi, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa).
Khu vực kho chứa thuốc BVTV ở Núi Voi, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa).


Kho thuốc BVTV ở Núi Voi, thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) cũng là điểm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Khu vực kho thuốc có diện tích trên 400m2, nằm ngay trong KDC số 1, thị trấn La Hà, được xây dựng từ những năm 1980. Lãnh đạo thị trấn La Hà cho biết: Trước tình trạng ô nhiễm nguồn nước do ảnh hưởng từ kho thuốc này, thị trấn La Hà đã trích 120 triệu đồng xây dựng hệ thống nước sạch để cung cấp cho bà con.

Bên cạnh đó, phía Công ty CP vật tư BVTV 1 Trung ương cũng đã nâng cấp nhà kho và hoạt động theo kiểu trung chuyển không còn sang chiết  thuốc BVTV ở đây. Mặc dù cũng khắc phục được một phần, nhưng mùi hôi vẫn còn, nhất là buổi sáng sớm và buổi tối người dân không dám mở cửa. Năm 2013, UBND tỉnh đã đưa kho thuốc vào danh mục cần di dời khẩn cấp, nhưng đến nay vẫn chưa thấy thực hiện. “Về phía địa phương, chúng tôi mong các ngành chức năng buộc đơn vị chủ quản di dời nhà kho này đến một nơi khác, xa KDC, trả lại môi trường trong lành cho nhân dân. Đây là nỗi bức xúc của người dân rất nhiều năm qua, đã được phản ánh qua những buổi tiếp xúc cử tri, đối thoại với cấp ủy địa phương nhưng chưa được quan tâm giải quyết”, một lãnh đạo thị trấn La Hà nói.

Theo thống kê của Sở TN&MT, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 6 kho thuốc BVTV nằm trong diện gây ô nhiễm môi trường cần phải xử lý. Đó là kho thuốc BVTV Dốc Trạm, tại xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) có diện tích 195m2; kho Hoà Vinh, xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi), rộng 84m2; kho Phổ Cường, kho Phổ Minh đều ở huyện Đức Phổ, rộng 24m2; kho Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) rộng 72m2 và kho Núi Voi ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) rộng 418m2.

Tuy các kho thuốc BVTV giờ đã giảm hoặc không còn mùi hôi, nhưng chất độc đã thấm sâu vào lòng đất phá hoại cả nguồn nước ngầm, luôn là nỗi ám ảnh về bệnh tật đối với người dân. Theo Chương trình mục tiêu quốc gia khắc phục ô nhiễm và cải thiện môi trường giai đoạn 2012-2015 đã được Chính phủ phê duyệt thì đến năm 2015, các địa phương phải xử lý xong các điểm ô nhiễm này. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng rất khó xử lý triệt để các điểm tồn dư thuốc BVTV mà nguyên nhân chủ yếu là do thiếu kinh phí. Bởi theo chủ trương chung của Chính phủ, mỗi điểm xử lý tồn dư thuốc BVTV, Nhà nước chỉ hỗ trợ 50%, còn lại là ngân sách của tỉnh tự bỏ ra. Bên cạnh đó, công nghệ xử lý thuốc BVTV chưa đảm bảo, mỗi một điểm tồn dư có một loại hóa chất khác nhau, mỗi vùng lại có điều kiện thổ nhưỡng khác biệt nên không thể áp dụng phương pháp xử lý chung được.

Để khắc phục dứt điểm tình trạng này, mới đây, UBND tỉnh kiến nghị Trung ương bố trí kinh phí để xử lý là 72,7 tỷ đồng, trong đó kho thuốc BVTV Núi Voi cần khoảng 42,3 tỷ đồng, kho Dốc Trạm gần 20 tỷ đồng. Được biết, hiện nay tỉnh đang làm thủ tục chuẩn bị đầu tư xử lý một số điểm ô nhiễm này bằng việc xin tài trợ từ nhiều nguồn khác nhau. Dù biết rằng đây là một bài toán khó, nhưng thiết nghĩ các cơ quan có thẩm quyền nên sớm có lời giải hoặc phương án để khắc phục, xử lý những khó khăn trên, nhất là những điểm nằm sát sát KDC.     


  Bài, ảnh: PV


.