"Cán bộ là gốc"

02:11, 02/11/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với tư tưởng “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, suốt cuộc đời mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh không ngừng chăm lo bồi dưỡng, huấn luyện đội ngũ cán bộ cho Đảng đủ đức và tài để xây dựng và bảo vệ đất nước. Học tập và làm theo Bác, nhiều năm qua, Đảng bộ tỉnh đã có nhiều bước đi cụ thể và luôn coi công tác cán bộ là khâu “đột phá”.
 

Công tác cán bộ là công tác lớn của Đảng. Mục tiêu cuối cùng và tối thượng của Đảng ta là: "Xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống lành mạnh, không quan liêu tham nhũng, lãng phí, kiên quyết đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; có tư duy đổi mới, sáng tạo, có kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hóa; có tinh thần đoàn kết, hợp tác, ý thức tổ chức kỷ luật cao và phong cách làm việc khoa học, tôn trọng tập thể, gắn bó với nhân dân, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đội ngũ cán bộ phải đồng bộ, có tính kế thừa và phát triển, có số lượng và cơ cấu hợp lý".

Thực hiện lời dạy của Người, những năm qua, nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, công tác cán bộ ở tỉnh ta đã có chuyển biến tích cực, nhất là công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức. Gần 5 năm qua, tỉnh đã cử đi đào tạo 23 nghiên cứu sinh và 395 thạc sĩ; gần 800 cán bộ, công chức đi đào tạo cao cấp lý luận chính trị - hành chính; trên 1.000 cán bộ, công chức đi đào tạo trung cấp chính trị - hành chính, đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ... Đặc biệt, để chuẩn bị nguồn nhân sự cho nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh đã mở 2 lớp bồi dưỡng dự nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý tỉnh năm 2014 cho trên 100 học viên là cán bộ quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2015-2020. Đây là bước đột phá trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh, không những khắc phục tình trạng hụt hẫng cán bộ của tỉnh mà còn thể hiện sự quyết tâm của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm về công tác cán bộ sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TƯ 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, hướng đến xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Hiện nay, các cấp ủy trong tỉnh đã ban hành quy định trách nhiệm nêu gương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nhiều cán bộ, đảng viên, nhất là những người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã nêu cao tính tiền phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ.

Trước hết là việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; đề cao việc tự phê bình và phê bình; tạo sự chuyển biến tích cực về lề lối, tác phong làm việc; gương mẫu trong xây dựng khối đoàn kết, phát huy dân chủ, khắc phục mọi khó khăn trong công tác; quan tâm, chăm lo đến lợi ích chính đáng của nhân dân; tích cực học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức lối sống; có tác phong sâu sát cơ sở, gần dân, sát dân hơn... Mặc dù đã khắc phục được nhiều hạn chế, yếu kém, song vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên đã và đang có những biểu hiện sa vào chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, thực dụng, sống xa dân, gây phiền hà, sách nhiễu với nhân dân…

Cán bộ, đảng viên là người thay mặt cho Đảng, Nhà nước trước nhân dân, do đó, uy tín của Đảng, niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước trước hết từ niềm tin của nhân dân đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng. Noi gương Bác, nhớ lời Bác dặn trước lúc đi xa, mỗi cán bộ, đảng viên cần nhận thức rõ những khuyết điểm, hạn chế của mình, đề ra phương hướng phấn đấu và các giải pháp phù hợp để sửa chữa, khắc phục khuyết điểm bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, có hiệu quả, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, lãnh đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh tuyên truyền, cổ vũ những gương cán bộ, đảng viên tốt. Mặt khác, phải xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất, quan liêu, cửa quyền, xa dân, phiền hà, sách nhiễu với nhân dân.

Thanh Thuận
 


.