Thanh niên làm theo lời Bác

09:09, 26/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong Di chúc của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành một phần nói về thanh niên và vai trò của thanh niên. Điều này đã thể hiện tư tưởng, tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Bác đối với những chủ nhân tương lai của đất nước.

TIN LIÊN QUAN

Để Đoàn thanh niên (TN) hoàn thành sứ mệnh cách mạng cao cả, Bác đã đề cao trách nhiệm cụ thể của từng đoàn viên “phải gương mẫu trong công tác, trong sản xuất, trong học tập” và trách nhiệm chung “Các chi đoàn TN phải xung phong làm đầu tàu trong cuộc thi đua”. Vì thi đua là điều kiện thuận lợi giúp cho Đoàn phát triển mạnh mẽ, vững chắc và thu hút sự quan tâm của TN. Phải thực hiện khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”. TN được xác định là cánh tay đắc lực, đội hậu bị của Đảng nên Bác nhấn mạnh: Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”... Tư tưởng ấy chính là tinh thần xuyên suốt trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về TN và công tác TN của Đảng.

Thực hiện lời căn dặn của Người, trong những năm qua, tuổi trẻ Quảng Ngãi đã nêu cao tinh thần xung kích tình nguyện của thanh niên từ việc mỗi bản thân xung kích phát triển kinh tế đến chung tay tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Mỗi việc làm, mỗi công trình, phần việc của tuổi trẻ đã góp phần rất lớn vào việc xóa đói, giảm nghèo, thay đổi bộ mặt nông thôn. Anh Nguyễn Duy Hưng ở thôn Vĩnh An, xã Bình Thạnh (Bình Sơn) là một trong những thanh niên vượt khó làm giàu từ mô hình trồng nấm linh chi ngay tại quê hương.

Từ một cử nhân cơ khí làm đủ thứ nghề giờ anh trở thành nông dân chính hiệu với trang trại trồng nấm gần 200m2, với 20.000 bịch nấm linh chi. Với số lượng này, sau 3 - 4 tháng, anh có thu nhập trên 100 triệu đồng. Không chỉ lo cho mình, anh Hưng còn tận tình hướng dẫn cách trồng nấm linh chi cho những thanh niên trong xã có nhu cầu làm mô hình này và tạo công ăn việc làm thường xuyên cho gần 20 lao động tại địa phương. Anh Hưng tâm sự: Khi còn là một thanh niên, trước cảnh nước nhà bị giặc ngoại xâm, Bác Hồ đã vượt bao khó khăn để tìm đường cứu nước thì cớ sao tuổi trẻ bây giờ có đầy đủ điều kiện mà chùn bước trước những khó khăn. Trong quá trình làm kinh tế thì chắc chắn sẽ gặp khó khăn, nhưng quan trọng là mình đừng nản lòng mà phải kiên trì. Và tôi đã thành công từ cách suy nghĩ này.  

Với ĐVTN Công an tỉnh, ngoài nhiệm vụ chuyên môn còn có nhiều công trình phần việc hướng về cộng đồng như công trình: "Giúp đỡ 14 hộ nghèo tại các huyện miền núi, hải đảo", bằng cách ĐVTN mỗi đội, tổ phải giúp cho một hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Đây là một trong 10 công trình thanh niên được Tỉnh đoàn tuyên dương. Thượng uý Nguyễn Thị Thuận -Phó Bí thư Đoàn Công an tỉnh cho biết: Việc học tập, rèn luyện theo 6 điều Bác Hồ dạy CAND đã giúp cán bộ, chiến sĩ có lập trường tư tưởng vững vàng, không dao động trước mọi khó khăn thử thách; có thái độ, tác phong chuẩn mực khi tiếp xúc với nhân dân.

Học Bác, tuổi trẻ Quảng Ngãi sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng, xã hội. Từ nhiều năm nay, người dân Quảng Ngãi từ đồng bằng đến miền núi, hải đảo đã quen thuộc với màu áo xanh tình nguyện của ĐVTN tham gia các hoạt động tình nguyện như giữ gìn TTATGT, xây dựng NTM, làm đường giao thông, giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo xây, sửa nhà ở, hiến máu nhân đạo… Mới đây, Quán cơm xã hội “Nụ cười Sông Trà”- quán cơm dành cho những người nghèo, những người có thu nhập thấp đã “khai trương” và đến nay đã phục vụ gần 50.000 suất cơm với giá 2.000 đồng/suất.

Để duy trì dài lâu, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi đã kêu gọi sự chung tay góp sức của các cá nhân, cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh, trong đó lực lượng ĐVTN luôn tiên phong đi đầu, tình nguyện phục vụ tại quán. Anh Đặng Minh Thảo - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Trong thời gian đến, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trong đó chú trọng đến việc nói đi đôi với làm. Cụ thể là, bên cạnh tuyên truyền giáo dục cho thanh niên phải xung kích tình nguyện trên mọi mặt trận, những công trình phần việc của thanh niên phải phù hợp với thực tế, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của người dân.

Thanh Thuận
 


.