Đổi mới trong quản lý, đầu tư XDCB ở Bình Sơn

02:09, 09/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng của các công trình đầu tư trên địa bàn huyện, bắt đầu từ năm 2014, Huyện ủy Bình Sơn đã quyết tâm chỉ đạo khắc phục tình trạng mùa nắng làm dự án, mùa mưa thi công công trình. Chủ trương này đã mang lại nhiều niềm vui cho người dân.

TIN LIÊN QUAN

Dẫn chúng tôi đi tham quan công trình đập dâng 2.9 ở thôn Thạch An, xã Bình Mỹ vừa mới hoàn thành vào cuối tháng 8 vừa qua, ông Ngô Văn Dụng - Giám đốc BQLDA ĐT-XDCB huyện Bình Sơn cho biết: Đây là một trong những công trình “mùa mưa làm dự án, mùa nắng thi công” theo đúng chủ trương chỉ đạo của Huyện ủy và đang chờ nghiệm thu sau hơn 4 tháng thi công, với tổng vốn  đầu tư gần 5 tỷ đồng. Công trình này đã hoàn thành sớm hơn dự kiến, đảm bảo an toàn kỹ thuật và chất lượng. Thuận lợi nhất là khi có chủ trương xây dựng đập dâng, bà con nhân dân trong thôn đã tự nguyện hiến đất sản xuất để làm mương bê tông dẫn nước nên tiết kiếm vốn cho ngân sách Nhà nước. Đặc biệt là, do tập trung thi công trong mùa nắng nên tiến độ xây dựng công trình được đẩy nhanh hơn và chất lượng hơn.  

 

Đập dâng 2.9 ở xã Bình Mỹ.
Đập dâng 2.9 ở xã Bình Mỹ.


Đập dâng 2.9 là công trình kép, vừa là thuỷ lợi vừa là giao thông nông thôn, phục vụ nước tưới cho gần 40ha. Là người dân sống lâu năm ở vùng đất này, ông Võ Văn Quý không giấu được sự vui mừng khi công trình hoàn thành. Ông Quý cho biết, trước đây chỉ là đập bổi nên lượng nước tưới cho ruộng đồng không ổn định, người nông dân gặp nhiều khó khăn trong sản xuất. Vào mùa khô thì thiếu nước trầm trọng phải dùng máy bơm rất tốn kém nhưng năng suất lại không cao. Còn vào mùa mưa thì vỡ đập, nước lớn là cô lập cả thôn Thạch An, người dân không đi lại được. “Giờ thì phấn khởi rồi, chúng tôi được hưởng lợi rất lớn từ công trình này.  Vui nữa là, có cái cầu bắc ngang qua cái đập này nên người dân qua lại an toàn”, ông Quý nói.

Năm 2014, huyện Bình Sơn có 16 công trình khởi công xây dựng. Đến thời điểm này, nhiều công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như: Trụ sở làm việc UBND xã Bình Mỹ; hệ thống tiêu thoát nước thôn Phú Lộc, xã Bình Long; hệ thống điện chiếu sáng đoạn từ Quốc lộ 1 đến cầu đường sắt phía Nam; đập dâng 2.9 xã Bình Mỹ. Một số công trình thi công đạt 40- 80% tiến độ và dự kiến cuối năm hoàn thành như Trạm bơm Hóc Hảo - Hóc Kẻm (xã Bình Thanh Tây) với tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng; đập tràn Vực Bà (xã Bình Minh) với kinh phí 4,5 tỷ đồng; đường giao thông ở xã Bình Tân với kinh phí 5 tỷ đồng…

Ông Ngô Văn Dụng cho biết: Với chủ trương mới đó đã giúp BQL dự án chủ động hơn trong việc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục chuẩn bị đầu tư công trình, đúng quy định của pháp luật. Vì trước đây, khi HĐND có quyết định phân bổ vốn đầu tư thì mới bắt đầu làm các thủ tục, rồi chọn thầu có khi mất 5 - 7 tháng mới hoàn thành. Và khi xong các thủ tục thì mùa mưa bắt đầu.

Năm nay thì khác, từ kỳ họp giữa năm của HĐND huyện, chúng tôi đã trình và được cho chủ trương làm thủ tục ngay. Khi có quyết định phân vốn vào cuối năm là đã đầy đủ các điều kiện và qua Tết Nguyên đán là tiến hành khởi công công trình. Thi công trong điều kiện thời tiết nắng ráo rất thuận lợi, việc kiểm tra giám sát công trình cũng thường xuyên và chặt chẽ hơn, tránh được những sai sót mà chất lượng công trình cũng đảm bảo.

Khi thực hiện chủ trương này tôi thấy trách nhiệm của cán bộ trong BQL được nâng lên rõ rệt. Trước đây do sức ép thời gian nên anh em bỏ qua nhiều bước để cho xong, nên khi thanh tra dễ có sai sót. Giờ thì chúng tôi xây dựng kế hoạch từng công trình về tiến độ thực hiện, để kiểm tra tiến độ làm việc của từng người được giao. Nhờ vậy, hầu hết các công trình được triển khai trong năm nay đều đảm bảo tiến độ. Huyện cũng quy định đến ngày 30.6, nếu địa phương nào không khởi công thì rút vốn đầu tư ngay.

Nói và quyết tâm làm cho bằng được chủ trương trên của Huyện ủy Bình Sơn trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản, đã tạo được niềm tin trong nhân dân. Bởi lẽ, chủ trương này mang tính thiết thực và hiệu quả.

Bài, ảnh: THANH THUẬN

 


.