Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh: Đối thoại với người dân chiếm đất trồng rừng

08:09, 24/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sáng 23.9, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Phạm Vinh đã có buổi tiếp xúc, đối thoại với 33 hộ dân ở xóm 5, thôn Thọ Đông, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh), để giải quyết việc các hộ dân này có hành vi chiếm đất trồng rừng ở Núi Tròn (xã Tịnh Thọ) của gia đình ông Huỳnh Phong. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Theo Thanh tra huyện Sơn Tịnh, việc 33 hộ dân chiếm hơn 4ha đất rừng ở Núi Tròn của gia đình ông Phong là hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, thời gian qua, 33 hộ dân không chịu thừa nhận hành vi của mình và hoàn trả số diện tích đất trên cho gia đình ông Phong là sai. Tại buổi đối thoại, các hộ dân đã đặt nhiều câu hỏi đến lãnh đạo huyện Sơn Tịnh xoay quanh nội dung là: Quá trình giao đất rừng cho ông Phong là đúng hay sai; tại sao nhiều hộ dân trong thôn Thọ Đông không có đất rừng để canh tác, còn gia đình ông Phong lại được sở hữu diện tích đất rừng lớn như vậy…

 

Người dân nêu câu hỏi đến lãnh đạo huyện Sơn Tịnh trong buổi đối thoại.
Người dân nêu câu hỏi đến lãnh đạo huyện Sơn Tịnh trong buổi đối thoại.


Kết luận buổi đối thoại, Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Phạm Vinh cho rằng, ngày 20.3.1994, huyện Sơn Tịnh đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng ở núi Tròn (xã Tịnh Thọ) cho nhóm trồng rừng do ông Huỳnh Phong làm đại diện. Năm 2004, nhóm hộ này chuyển tất cả quyền sử dụng đất rừng trên cho ông Huỳnh Phong. Kể từ đó, không có ai tranh chấp gì với ông Phong. Vì vậy, việc UBND huyện Sơn Tịnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng cho ông Huỳnh Phong là đúng pháp luật.

Đến năm 2013, xảy ra tình trạng 33 hộ dân chiếm đất rừng của ông Phong và tiến hành trồng cây. “Hành vi lấn chiếm đất rừng của 33 hộ dân là sai, nhưng vì lý do đó mà chặt bỏ mấy hécta cây keo đã được một năm tuổi là lãng phí. Do đó, Nhà nước sẽ tịch thu số cây này và tìm hướng xử lý. Còn số diện tích đất người dân lấn chiếm trái phép phải trả lại cho ông Phong. Nếu người dân vẫn không chấp hành, các cơ quan chức năng của huyện Sơn Tịnh và xã Tịnh Thọ sẽ xử lý nghiêm minh, nhằm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân theo đúng quy định của pháp luật”, ông Vinh khẳng định.

Tin, ảnh: NGUYỄN TRIỀU
 


.