45 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Bác

07:09, 01/09/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- 45 năm qua, Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là nguồn cổ vũ, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phát huy tinh thần yêu nước, đại đoàn kết toàn dân tộc, vượt qua thử thách, giành những thắng lợi vẻ vang, đưa cả nước bước vào thời kỳ mới, thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế...

TIN LIÊN QUAN


Cùng với các địa phương trong cả nước, 45 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân Quảng Ngãi luôn lấy những điều Chủ tịch Hồ Chí Minh nêu trong Di chúc làm kim chỉ nam trong mọi hoạt động. Sau ngày đất nước thống nhất, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Ðảng, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh bước vào giai đoạn mới, thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược là xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát huy truyền thống anh hùng và tinh thần nhạy bén, sáng tạo trong chiến tranh cách mạng, Ðảng bộ và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã nêu cao ý chí tự lực, tự cường, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, hàn gắn vết thương chiến tranh, tích cực cùng cả nước đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Ðặc biệt, từ sau ngày tái lập tỉnh (1989) đến nay, hầu hết các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội đều có sự phát triển vượt bậc. Quy mô tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng gấp 10,5 lần; thu ngân sách trên địa bàn tỉnh tăng gấp 1.372 lần (năm 2013 thu ngân sách đạt trên 30.000 tỷ đồng, xếp trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có số thu ngân sách cao nhất); thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 112 lần, đạt gần 42 triệu đồng/người; cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa với tỷ trọng công nghiệp, xây dựng chiếm 64%.

Tại hội nghị quán triệt chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2014 “về nâng cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”, GS Hoàng Chí Bảo khẳng định: Lời dặn dò của Bác vào lúc này càng trở nên cấp thiết và có tính thời sự rất cao. Cách tốt nhất để thực hiện lời dặn hệ trọng và thiêng liêng đó là ra sức làm tốt những điều chưa làm được theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Đảng; khắc phục bằng được tình trạng suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp hiện nay để giữ vững niềm tin của nhân dân với Đảng.

Là người sáng lập và rèn luyện Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên quan tâm xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, gắn bó chặt chẽ với nhân dân để Đảng làm tròn sứ mệnh lịch sử với dân tộc. Bởi vậy, trong Di chúc, trước hết Người nói về Đảng. Đảng ta là Đảng cầm quyền, sứ mệnh của Đảng rất vẻ vang, rèn luyện đạo đức cách mạng cho cán bộ đảng viên là nhiệm vụ rất nặng nề. Đoàn kết là phẩm chất, là đạo đức cách mạng, là truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Có đoàn kết thì làm gì nhất định cũng thành công.

Trong xây dựng Đảng, Bác căn dặn “trong Đảng phải thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất trong Đảng”. Vì thế, thời gian qua, cấp ủy các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, chọn vấn đề bức xúc, nổi cộm đã chỉ ra sau kiểm điểm phê bình và tự phê bình và những vấn đề mới phát sinh ở cơ sở để tập trung giải quyết đã thực sự đem lại hiệu quả thiết thực, kịp thời...

Bên cạnh đó, việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị đã góp phần từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đảng viên. Đặc biệt, thực hiện quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, một số đảng bộ trực thuộc đã có cách làm mới, hiệu quả, góp phần khắc phục một bước tình trạng mất dân chủ, xa dân và tình trạng suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống... tạo niềm tin và sự đồng thuận rộng rãi của các tầng lớp nhân dân; tạo sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ Ðảng và quần chúng nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ.

Kỷ niệm 45 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh là dịp để chúng ta tiếp tục ôn lại lời căn dặn tâm huyết cuối cùng của Người trước lúc đi xa. Với tất cả tình cảm kính yêu vô hạn và niềm tin tuyệt đối vào lời căn dặn của Bác, trên tinh thần tiếp tục phát huy sự đoàn kết, Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh đồng lòng quyết tâm xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, kinh tế phát triển, xã hội ổn định, an ninh quốc phòng được giữ vững, góp phần thực hiện thắng lợi Di chúc thiêng liêng và con đường cách mạng mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã chọn: “Xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh” theo ý nguyện của Người.

Thanh Thuận
 


.