Việt Nam - Mỹ tiếp tục thúc đẩy Quan hệ đối tác toàn diện

09:08, 14/08/2014
.

Các hoạt động trao đổi đoàn giữa Việt Nam và Mỹ sẽ tiếp tục được tăng cường trong thời gian tới.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về hợp tác quốc phòng giữa Việt Nam và Mỹ qua việc Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey đang có chuyến thăm Việt Nam cũng như theo dự kiến vào cuối năm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng sẽ thăm Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho biết:

Các hoạt động trao đổi đoàn cũng như nhiều hoạt động khác là những bước đi cụ thể nhằm thúc đẩy và triển khai Quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Mỹ được xác lập vào tháng 7/2013.

Ông Lê Hải Bình cũng cho biết, trong thời gian tới, các hoạt động trao đổi đoàn giữa Việt Nam và Mỹ sẽ tiếp tục được tăng cường, qua đó đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy mối Quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.
 

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ và Đại tướng Martin Dempsey duyệt đội danh dự QĐND Việt Nam (Ảnh: QĐND)
Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ và Đại tướng Martin Dempsey duyệt đội danh dự QĐND Việt Nam (Ảnh: QĐND)


Cũng tại cuộc họp báo này, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc mới đây Reuters dẫn lời một quan chức ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ sẽ theo dõi tình hình Biển Đông để giúp hạ nhiệt căng thẳng, ông Lê Hải Bình cho biết:

Việt Nam hoan nghênh mọi sự đóng góp tích cực và có tính xây dựng của các quốc gia trong và ngoài khu vực trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 47 (AMM-47) và các hội nghị liên quan diễn ra mới đây tại Myanmar, các Bộ trưởng đã đặc biệt quan tâm và bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình căng thẳng ở Biển Đông; nhấn mạnh yêu cầu không để tái diễn những sự kiện tương tự.

Các Hội nghị cũng đã nhấn mạnh vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở Biển Đông, cũng như yêu cầu các bên liên quan cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không làm phức tạp thêm tình hình; thực hiện kiềm chế, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực; đồng thời thực thi đầy đủ Tuyên bố Ứng xử của cac bên ở Biển Đông (DOC). Đặc biệt, cần đẩy mạnh thương lượng thực chất để sớm tiến tới Bộ Quy tắc về ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

Ông Lê Hải Bình cũng cho biết, ASEAN và các đối tác của mình sẽ tích cực triển khai các kết quả đạt được trong các Hội nghị vừa qua./.



Nguyễn Hùng/VOV.VN


.